9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm

Sai sót khi cắm phích cắm trên chuyến bay đã khiến chiếc máy bay lao xuống đất, 160 hành khách mất mạng.

Vào buổi sáng đầu tháng 6 năm 1994, người dân làng Chủy Đầu, Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc, khi đang đi làm đồng thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn phát ra từ phía trên trời. Sau đó, một số tờ tiền giấy, đồ trang sức và các đồ vật kỳ lạ khác bất ngờ từ không trung bay xuống. Cho rằng đây là món quà thượng đế ban tặng, dân làng vui mừng xúm lại, tranh nhau nhặt lượm.

Tuy nhiên, chỉ một vài phút sau đó, đám đông nhanh chóng giải tán cùng sự hoảng sợ tột cùng khi chứng kiến một vật thể lớn bốc cháy cũng đang đồng thời lao nhanh từ trên trời xuống phía sông Sản Hà.

9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắmNgười dân chứng kiến máy bay rơi ở cự ly gần (Ảnh: Baijiahao)

Mặc dù vô cùng hiếu kỳ trước hiện tượng hiếm gặp này, không một ai dám lại gần hiện trường, họ nhanh chóng báo cảnh sát địa phương tới hiện trường xử lý vụ việc.

Người dân trong làng không biết rằng: Những gì họ vừa chứng kiến ​​là một trong những vụ rơi máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không Trung Quốc.

Chuyến bay tử thần

Như thường lệ, đúng 8h15 phút, chuyến bay WH2303 khởi hành từ sân bay Hàm Dương, Tây An chở theo 146 hành khách cùng 14 thành viên phi hành đoàn bay đến thành phố Quảng Châu.

Tuy nhiên, chỉ sau 24 giây, máy bay bắt đầu chao đảo bất thường, lệch 20 độ so với độ thăng bằng an toàn, đồng thời có tiếng ồn bất thường phát ra từ thân máy bay.

Trong khoang máy bay, hành khách bắt đầu hoảng loạn, tiếp viên nhanh chóng trấn an hành khách và giải thích rằng đây là hiện tượng thường xảy ra khi luồng gió không ổn định, không đáng lo ngại, đồng thời yêu cầu tất cả thắt dây an toàn.

Điều khiển máy bay là 3 phi công có kinh nghiệm dày dặn, họ bình tĩnh xử lý tình huống, cho máy bay tiếp tục bay cao lên với vận tốc 400km/giờ. Tuy nhiên, dù đã tới tầng bình lưu, hiện tượng rung lắc của máy bay thậm chí không thuyên giảm mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.

9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm
Chỉ 24 giây sau khi cất cánh, máy bay đã xuất hiện bất thường (Ảnh minh họa: Baijiahao)

Máy bay ngày càng lệch nhiều so với độ thăng bằng tiêu chuẩn, cơ trưởng đã chuyển máy bay sang trạng thái lái tự động, đồng thời ra lệnh kiểm tra các thiết bị đang hoạt động, hy vọng có thể cải thiện tình hình hiện tại. Tuy nhiên, máy bay ngày càng khó kiểm soát hơn, cơ trưởng buộc phải tắt chế độ lái tự động.

Ngay sau đó, chiếc máy bay mất phương hướng và bắt đầu rẽ sang phải một cách bất thường. Lúc này, phi cơ đã đạt độ cao hơn 4.700 mét, tuy nhiên tốc độ lên cao rất chậm, khiến các thành viên phi hành đoàn hoảng loạn, căng thẳng đến tột độ.

Quan sát thấy tình hình bất ổn của máy bay, tháp chỉ huy mặt đất ngay lập tức hướng dẫn phi hành đoàn quay lại sân bay, đồng thời dọn sạch không phận gần đó và triệu tập các nhân viên kỹ thuật và giám đốc điều hành để xử lý vấn đề.

Tuy nhiên, thời điểm này, thảm kịch đã hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát, chỉ khoảng 9 phút trôi qua kể từ khi cất cánh, chiếc máy bay bất ngờ lệch sang trái và lao mạnh từ độ cao 4.100 mét xuống 2.884 mét trong vòng mười giây.

Cuối cùng, với hai tiếng nổ lớn, thân máy bay không thể chịu được áp suất quá tải khổng lồ và vỡ nát trong không trung.

Hai phích cắm nhỏ gây thảm họa lớn

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chính quyền tỉnh Thiểm Tây đã nhanh chóng tổ chức một số lượng lớn nhân viên cứu hộ và y tế đến hiện trường. Nơi máy bay gặp nạn chỉ cách sân bay Hàm Dương nơi nó cất cánh 49km.

9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm

Máy bay vỡ vụn thành nhiều mảnh (Ảnh: Baijiahao)

Theo biên bản khám nghiệm tử thi của bác sĩ, dưới áp lực khủng khiếp từ luồng không khí trên cao, phần lớn nạn nhân tử vong do vỡ hộp sọ và gãy nhiều vùng cơ thể. Rất khó để tìm thấy một cơ thể hoàn chỉnh, vì vậy việc nhận dạng cũng trở nên vô cùng khó khăn.

Buồng lái của chiếc máy bay bị đứt lìa thân máy bay, không thành viên nào trong buồng lái sống sót. Hành khách duy nhất vẫn còn thở khi được tìm thấy đã qua đời trong vòng 10 phút.

Các bộ phận liên quan của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã lập tức thành lập tổ điều tra để tìm kiếm hộp đen và mảnh vỡ của chiếc máy bay để truy tìm nguyên nhân của vụ tai nạn lớn này.

9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm

Tới nay, vẫn còn rất nhiều nạn nhân chưa được nhận dạng (Ảnh minh họa: Baijiahao)

Ngay sau đó, các nhà điều tra đã phát hiện ra điểm bất thường trong đống đổ nát của chiếc máy bay: Có hai phích cắm trên giá lái tự động của máy bay bị cắm ngược!

Thảm kịch xảy từ nhiều sai lầm nhỏ

Theo quy trình thông thường, việc kiểm tra trước khi máy bay cất cánh được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt và phải tuân quy trình kiểm tra gồm 3 giai đoạn: Nhân viên bảo dưỡng tự kiểm tra, kiểm tra lại 1 lần và cuối cùng giao cho giám sát viên kiểm tra lại toàn bộ.

Đây là chìa khóa để đảm bảo rằng máy bay có thể thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn. Vì vậy, việc hai phích cắm bị đảo ngược là điều khó có thể xảy ra.

9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm

Máy bay đã trải qua một đợt bảo dưỡng trước khi rơi vào thảm kịch (Ảnh minh họa: Baijiahao)

Các bộ phận liên quan ngay lập tức điều tra các hồ sơ sửa chữa và bảo dưỡng liên quan, và phát hiện ra rằng những sai sót phát sinh là do sự chủ quan của con người.

Theo hồ sơ bảo dưỡng của hãng, chỉ một ngày trước khi chuyến bay WH2303 cất cánh, tức là vào ngày 4 tháng 6, máy bay đã trải qua đợt bảo dưỡng.

Tuy nhiên, thợ bảo dưỡng dù có kinh nghiệm lâu năm, nhưng không tuân thủ quy định, cho phép 2 thực tập sinh chưa có chứng chỉ hành nghề tham gia vào quá trình làm việc, tuy nhiên không có sự giám sát chặt chẽ. Vì vậy, hai nhân viên mới đã cắm ngược hai phích cắm, đồng thời không tự kiểm tra lại.

Sau đó, khi nhân viên vận hành bật kết nối với nguồn điện, anh ta không phát hiện ra vấn đề khác lạ. Sau đó, thiết bị đã được bật nguồn trở lại để kiểm tra, nhưng vẫn không nhận thấy bất thường.

Mặt khác, giám sát viên phụ trách việc kiểm tra đã tự ý rời khỏi hiện trường hôm đó dù chưa được sự cho phép. Sau đó, ông không tiến hành kiểm tra lại tình trạng thiết bị theo đúng quy trình, nhưng lại vô tư ký vào biên bản phê duyệt bảo trì đạt chuẩn.

Như vậy, không có lần kiểm tra nào được thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn trong lần bảo trì cuối cùng của máy bay. Sự thiếu trách nhiệm trong công việc đã dẫn đến thảm kịch cho cả đoàn bay, giết chết nhiều người vô tội.

Những nhân viên bảo trì và giám sát viên sau đó đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật với mức án lần lượt là 7 năm và 4 năm tù. Tuy nhiên, dù kẻ ác đã chịu tội, nhưng nỗi đau của người nhà 160 người hy sinh vì sự bất cẩn của họ sẽ không bao giờ nguôi ngoai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
14 kho báu nào giá trị nhất thế giới vẫn đang bị mất tích?

14 kho báu nào giá trị nhất thế giới vẫn đang bị mất tích?

Trong suốt lịch sử, những kho báu tuyệt vời từ các nền văn hóa khác nhau đã bị đánh cắp hoặc mất tích một cách bí ẩn.

Đăng ngày: 17/04/2022
Thí nghiệm

Thí nghiệm "quái dị" của KIA: Đi xe điện mà nghe bài hát này thì chỉ chóng cạn pin

Thử nghiệm thú vị của KIA cho kết quả về cách một bài hát có thể ảnh hưởng tới phong cách lái xe của một người.

Đăng ngày: 16/04/2022
Aramu Muru: Địa điểm cổ đại bí ẩn nhất ở Nam Mỹ có phải là cánh cổng đi đến thế giới khác?

Aramu Muru: Địa điểm cổ đại bí ẩn nhất ở Nam Mỹ có phải là cánh cổng đi đến thế giới khác?

Aramu Muru là một công trình chạm khắc trên đá bị bỏ hoang ở Peru, gần Hồ Titicaca, được gọi là " Cổng của các vị thần".

Đăng ngày: 16/04/2022
Trung Quốc lập kỷ lục truyền tin lượng tử 100km

Trung Quốc lập kỷ lục truyền tin lượng tử 100km

Các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện truyền tin trực tiếp an toàn lượng tử (QSDC) qua khoảng cách dài nhất thế giới.

Đăng ngày: 16/04/2022
Top 9 tờ tiền tinh xảo nhất thế giới, trong đó có tiền Việt Nam

Top 9 tờ tiền tinh xảo nhất thế giới, trong đó có tiền Việt Nam

Tiền tệ trên thế giới ngày càng được cải thiện để đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng độ bảo mật. Bạn có biết 9 đồng tiền tinh xảo nhất thuộc về những quốc gia nào không?

Đăng ngày: 15/04/2022
Vừa chôn cất vài ngày, người đàn ông “quá cố” đột ngột trở về

Vừa chôn cất vài ngày, người đàn ông “quá cố” đột ngột trở về

Ngay cả vợ ông Moorthy, người ôm xác chết suốt 2-3 tiếng đồng hồ để than khóc cũng không nhận ra thi thể người quá cố không phải chồng mình.

Đăng ngày: 15/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News