900.000 năm trước, một loài người khác biến đổi chúng ta vĩnh viễn

Bằng chứng xác thực đầu tiên về thứ tạo nên nhảy vọt tiến hóa cho toàn bộ chi Người, đã được tìm thấy ở Nam Phi, trong hang động của một loài người tuyệt chủng.

Một phát minh vĩ đại của loài người, có thể có từ 1,8 triệu năm trước, đã làm thay đổi cấu trúc giải phẫu ruột, hàm răng, hình dạng khuôn mặt và tăng kích thước não cho các cá thể của chi Người, góp phần định hình loài người hiện đại Homo sapiens chúng ta ngày nay. Như nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, Homo sapiens chúng ta chỉ là một trong rất nhiều loài của chi Người, nhưng là loài duy nhất chưa bị tuyệt chủng.

900.000 năm trước, một loài người khác biến đổi chúng ta vĩnh viễn
Khai quật tại hang Wonderwerck - (Ảnh: The Wonderwerk Research Project)

Đó là lửa. Nhưng không phải như các ước đoán trước đây là lửa được bắt đầu sử dụng khoảng 250.000 năm về trước, khi loài người hiện đại Homo sapiens đã tồn tại khá lâu trên Trái đất.

Theo The Independent, một nhóm khoa học gia từ Israel và Canada đã thu được tàn tích xác thực của một đống lửa được dùng để nhóm bếp, có niên đại 900.000 năm trước. Đây là bằng chứng đầu tiên, cổ xưa nhất minh chứng cho giả thuyết lửa được tạo ra rất sớm và bởi một loài người khác đã tuyệt chủng.

Bằng chứng quý giá đó đã được khai quật tại hang động Wonderwerk ở Nam Phi. Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Liora Kolska Horwitz của Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel) và Giáo sư Michael Chazan ở Đại học Toronto (Canada) cho biết đám lửa này có thể được lấy từ đám cháy rừng, bằng cách thu gom những mẩu phân động vật hoặc than cháy chậm.

900.000 năm trước, một loài người khác biến đổi chúng ta vĩnh viễn
Con người có thể tạo ra lửa khoảng 1,5-1,8 triệu năm trước. (Ảnh: The Wonderwerk Research Project)

Nghiên cứu được công bố trên Quaternary Science Reviews khẳng định việc phát hiện bằng chứng rất sớm của lửa là bước quan trọng để hiểu được nhịp độ tiến hóa của loài người trên khắp lục địa châu Phi.

Bình luận về phát hiện trên, Giáo sư Richard Wrangham từ Đại học Harvard (Mỹ), người được coi là một trong các chuyên gia hàng đầu thế giới về tiến hóa cho biết có những bằng chứng gián tiếp cho thấy những đống lửa đầu tiên được con người thắp lên trong hang động có thể còn xưa hơn bằng chứng đầu tiên đó.

Ông cho rằng con người có thể tạo ra lửa khoảng 1,5-1,8 triệu năm trước, tất nhiên không phải bởi loài người hiện đại mà do một loài người đã tuyệt chủng: Homo erectus. Có một bí ẩn lâu đời, không thể giải thích được trong ngành cổ sinh học: 1,8 triệu năm trước, giải phẫu ruột của con người, hàm răng, hình dạng khuôn mặt và sự gia tăng kích thước não xảy ra một cách bí ẩn. Giáo sư Wrangham cho rằng chính thức ăn được nấu chín đã tạo nên bước nhảy vọt tiến hóa này, giúp loài người chúng ta biến đổi vĩnh viễn.

Vua Solomon của người Israel từng là

Vua Solomon của người Israel từng là "trùm" khai mỏ ở Tây Ban Nha?

Sean Kingsley, giám đốc của công ty tư vấn Wreck Watch, đã đăng giả thuyết này trên Tạp chí Wreckwatch, một ấn phẩm mà ông đã đưa ra một số lập luận để ủng hộ ý tưởng này.

Đăng ngày: 07/05/2021
Phát hiện hóa thạch rùa mặt ếch cổ đại chuyên hút mồi

Các nhà cổ sinh vật học ở Madagascar gần đây phát hiện hóa thạch đặc biệt nguyên vẹn của một loài rùa mới đã tuyệt chủng cách đây hàng chục triệu năm.

Thủy ngân trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng thực ra không phải để chống trộm

Giải đáp bí ẩn về lượng thủy ngân lớn được Tần Thủy Hoàng sử dụng cho lăng mộ của mình.

Khai quật được đèn dầu 2.000 năm tuổi giống nửa khuôn mặt méo mó

Chiếc đèn bằng đồng được chôn dưới móng nhà, nhiều khả năng dùng cho một nghi thức mang lại may mắn cho những người sống bên trong.

Đăng ngày: 06/05/2021
Tìm thấy ngôi mộ cổ nhất châu Phi có chứa thi hài một đứa trẻ

Ngôi mộ cổ 78.000 năm tuổi chôn cất một đứa trẻ khoảng 3 tuổi được bọc trong một tấm vải liệm và đặt theo tư thế của một bào thai, đây là một ngôi mộ cổ nhất được biết đến ở châu Phi.

Đăng ngày: 06/05/2021
Dung mạo Vương Chiêu Quân được phục hồi nguyên gốc, cư dân mạng sốc không dám tin vào mắt mình

Một trong Tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc cổ đại sau khi được các chuyên gia phục dựng sẽ có nhan sắc thế nào mà khiến nhiều người ngạc nhiên đến vậy?

Phát hiện loài

Phát hiện loài "mèo ma" cổ quái to như gấu, vồ mồi khỏe hơn sư tử

Mèo ma cổ đại hiện đã tuyệt chủng, là phiên bản tương phản với những chú mèo thời hiện đại, từng gây kinh hoàng khắp các thảo nguyên Bắc Mỹ, hạ gục dễ dàng con mồi lớn gấp 10 lần mình.