Á sừng là bệnh gì?

Á sừng là bệnh ngoài da, nứt da chảy máu gọi là đứt cổ gà, thường trở nặng khi thời tiết hanh khô, để lâu rất khó điều trị.

Bác sĩ Lương Trường Sơn, Phó Viện trưởng Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng TP HCM, chuyên gia da liễu, cho biết á sừng hay bệnh chàm khô là tình trạng tế bào sừng biệt hóa còn dở dang hay tế bào còn nhân và nguyên sinh, chưa chuyển hóa hết thành sừng. Á sừng làm xuất hiện bong vảy da không hoàn toàn, thường xảy ra ở bàn tay, bàn chân. Bệnh gây đau đớn, nứt da rớm máu, đi lại, lao động khó khăn, mất thẩm mỹ, thiếu tự tin trong giao tiếp...

Bệnh hay gặp ở người trẻ như nhân viên nhà hàng, đầu bếp, người nội trợ, nhân viên y tế, thợ làm móng tóc, may vá, bán rau củ quả, hải sản... Tỷ lệ nữ bệnh nhiều hơn nam.

Á sừng là bệnh gì?
Á sừng làm xuất hiện bong vảy da không hoàn toàn, thường xảy ra ở bàn tay, bàn chân.

Nguyên nhân gây á sừng đến nay vẫn chưa xác định, song có thể do yếu tố di truyền trong gia đình hoặc thói quen dinh dưỡng thiếu cân đối từ bé. Thực tế cho thấy đại đa số bệnh nhân đều là ăn ít rau quả, thiếu vitamin nhất là A, C, D, E...

Một số yếu tố nguy cơ kích ứng gây ra viêm da cơ địa, thuận lợi cho quá trình phát sinh bệnh á sừng đó là thức ăn như hành tỏi, củ cải, nước nho, cam, tôm, cá. Đồ dùng sinh hoạt như găng tay cao su, chất mạ nickel của một số đồ dùng và đồ trang sức, chất PPD (paraphenylenediamine) có trong sơn móng hay các loại dung dịch tẩy rửa xà bông, nước rửa chén bát...

Khí hậu khô hanh mùa đông cũng khiến tình trạng nứt nẻ càng nặng, phần da bệnh dễ bị toác ra, rớm máu, nứt sâu ở gốc ngón gọi là đứt cổ gà, đi lại đau đớn. Nếu không giữ gìn vệ sinh, người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn thứ phát gây sưng tấy, nổi hạch, phát sốt. 

Tỷ lệ mắc bệnh á sừng (chàm khô) ngày càng nhiều, không chỉ tập trung ở vùng nông thôn mà ngay cả thành thị, nguyên nhân do lối sống sinh hoạt không điều độ, ô nhiễm môi trường...

Triệu chứng bệnh á sừng thể hiện ở lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay, ngón chân xuất hiện đỏ da, khô da và nứt da, vảy bong không hoàn toàn, nếu bóc vảy sẽ gây rách da, chảy máu. Vị trí hay gặp là bàn tay, ngón tay, đặc biệt là ở 1/3 trước của bàn tay, bàn chân.

Bệnh nặng về mùa đông, giảm về mùa hè, đôi khi khỏi hẳn, đến mùa đông năm sau lại tái phát. Bệnh viêm nhiễm mạn tính, khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết có thể tự khỏi như đến tuổi dậy thì, chửa đẻ, mãn kinh...

Nguyên tắc điều trị bệnh á sừng là làm lành tổn thương nhanh chóng, nâng cao miễn dịch, chống tái phát bền vững, vệ sinh môi trường và thay đổi môi trường làm việc phù hợp.

Khi mắc á sừng, có thể dùng thuốc bôi bạt sừng như axit salixilic, diprosalic, betnovate... Kem chống khô, thuốc kháng sinh phổ rộng, thuốc chống nấm: Nizoral, dẫn xuất imidazol, griseofulvin. Trường hợp nặng có thể phải dùng corticoid, kháng histamin. 

Tránh bóc vẩy da, lể các mụn nước, chà xát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải... dẫn đến xây xước lớp sừng tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn. Không nên ngâm rửa tay chân nhiều. Chú ý giữ khô các kẽ. Lớp sừng vốn bở nên càng ẩm ướt càng dễ bị vi khuẩn nấm tấn công. Bổ sung vitamin bằng ăn trái cây các loại mỗi ngày, cải thiện sức đề kháng cho cơ thể.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm hang vị dạ dày là một căn bệnh phổ biến, nhưng kiến thức về nó lại vô cùng ít. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Đăng ngày: 17/10/2019
Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không hết ở phụ nữ và nam giới

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không hết ở phụ nữ và nam giới

Tình trạng tiểu không hết có thể mới xuất hiện, xuất hiện ít ngày, hoặc kéo dài nhiều ngày tùy vào các nguyên nhân khác nhau.

Đăng ngày: 16/10/2019
Rối loạn hoảng sợ là bệnh gì?

Rối loạn hoảng sợ là bệnh gì?

Rối loạn hoảng sợ là một chứng bệnh của nhóm rối loạn lo âu. Cơn hoảng sợ là tình trạng tâm lý, là cảm giác sợ hãi cực độ và lo sợ điều tồi tệ sắp xảy ra.

Đăng ngày: 16/10/2019
Tiểu buốt ra máu có nguy hiểm không? Cảnh báo bệnh gì?

Tiểu buốt ra máu có nguy hiểm không? Cảnh báo bệnh gì?

Tiểu buốt ra máu được hiểu đơn giản là tình trạng xuất hiện máu trong nước tiểu kèm cảm giác đau đớn.

Đăng ngày: 14/10/2019
Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp háng

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp háng

Đau khớp háng không còn là tình trạng xa lạ hiện nay. Vậy bạn đã nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Đăng ngày: 13/10/2019
Chướng bụng dưới là gì và những nguyên nhân gây chướng bụng dưới

Chướng bụng dưới là gì và những nguyên nhân gây chướng bụng dưới

Hiện tượng này thường không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Đăng ngày: 11/10/2019
Bệnh Charcot-Marie-Tooth (bệnh teo cơ Mác) là gì?

Bệnh Charcot-Marie-Tooth (bệnh teo cơ Mác) là gì?

Bệnh Charcot-Marie-Tooth (CMT) hay còn gọi là bệnh teo cơ Mác là một nhóm các rối loạn di truyền gây tổn thương thần kinh.

Đăng ngày: 10/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News