Ai Cập mở cửa 2 kim tự tháp cổ, hé lộ nhiều bí ẩn

Chính quyền Ai Cập hôm 13/7 đã mở cửa 2 kim tự tháp cổ ở phía nam thủ đô Cairo, công bố phát hiện về nhiều cỗ quách với các xác ướp được bảo quản tốt.

Theo AFP, Bộ trưởng Cổ vật Khaled al-Anani nói với các phóng viên rằng kim tự tháp Bent của vua Sneferu, pharaoh đầu tiên thuộc vương triều thứ tư của Ai Cập cổ đại, và một kim tự tháp khác gần đó sẽ được mở cửa trở lại cho công chúng lần đầu tiên kể từ năm 1965.

Ông Al-Anani cũng cho biết một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện những cỗ quan tài chưa được mở và một bức tường có niên đại từ thời kỳ Trung Vương quốc cách đây 4.000 năm.

Chúng được phát hiện trong quá trình khai quật tại nghĩa địa hoàng gia Dahshur ở bờ tây sông Nile, nơi có những kim tự tháp cổ xưa nhất Ai Cập.

Ai Cập mở cửa 2 kim tự tháp cổ, hé lộ nhiều bí ẩn
Người dân tụ tập xung quanh kim tự tháp Bent của pharaoh Sneferu trong ngày chính quyền Ai Cập mở cửa di tích này. (Ảnh: AFP).

"Một số cỗ quách bằng đá, đất nung và gỗ đã được tìm thấy, và trong số này có những xác ướp trong tình trạng tốt", ông Al-Anani cho biết trong một thông báo.

Trong khi đó, bức tường cổ xưa dài 60 mét và nằm ở phía nam kim tự tháp của vua Amenemhat II, pharaoh của vương triều thứ 12.

Các phát hiện cũng bao gồm mặt nạ để thực hiện tang lễ, cũng như các công cụ có từ thời kỳ Hậu nguyên - giai đoạn kéo dài 300 năm cho đến khi Alexander Đại đế chinh phục Ai Cập năm 332 trước Công nguyên - được sử dụng để cắt xẻ đá, theo Bộ Cổ vật Ai Cập.

Trong những năm gần đây, Ai Cập đang nỗ lực thúc đẩy các dự án khai quật và khám phá trên cả nước để hồi sinh ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau cuộc nổi dậy năm 2011 trong phong trào Mùa xuân Arab, khiến chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

40% người châu Á mang dấu vết cuộc hôn phối khác loài

Sau phát hiện chấn động về những cuộc hôn phối với loài người tuyệt chủng Neanderthals, các nhà khoa học tiếp tục tìm ra con cháu của người Denisovians ở châu Á.

Đăng ngày: 14/07/2019
Phát hiện hóa thạch chân chim kỳ lạ 99 triệu năm trong cục hổ phách

Theo Guardian, hóa thạch chân chim này có phần kỳ lạ vì ngón chân giữa dài hơn các ngón còn lại. Nó được tìm thấy trong một cục hổ phách từ Myanmar.

Đăng ngày: 13/07/2019
Loài thằn lằn mới trong bụng khủng long 4 cánh hóa thạch 125 triệu năm

Xác thằn lằn nguyên vẹn trong hóa thạch tìm thấy ở Liêu Ninh, Trung Quốc, hé lộ thói quen nuốt chửng con mồi của khủng long 4 cánh cổ đại.

Bí ẩn mái tóc người đàn bà vẫn đen mượt dù đã chết 3.000 năm

Được đưa khỏi quan tài sau ngàn năm yên nghỉ, người đàn bà Ai Cập đã gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học với suối tóc hãy còn đen mượt, nguyên nếp.

Đăng ngày: 12/07/2019
Vật táng trong ngôi mộ thời Tam Quốc hé lộ sự thật đen tối trong lịch sử giai đoạn này

Sự thật về ngôi mộ cổ này vạch trần trước mắt hậu thế một sự thật đen tối liên quan tới thời kỳ Tam Quốc.

Đăng ngày: 12/07/2019
Hộp sọ người hiện đại lâu đời nhất ngoài châu Phi

Phân tích hộp sọ 210.000 năm tuổi được tìm thấy ở Hy Lạp cho thấy người Homo sapiens đã di cư tới châu Âu sớm hơn rất nhiều.

Đăng ngày: 11/07/2019
Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Đăng ngày: 11/07/2019