Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Chiếc quan tài đồ sộ màu đen bí ẩn không chứa xác Alexander Đại đế hay lời nguyền chết chóc như suy đoán trước đó.

Các nhà khảo cổ vừa mở quan tài đá granite màu đen bí ẩn phát hiện ở thành phố Alexandria, Ai Cập, có niên đại vào sau thời Alexander Đại đế dẫn quân chinh phạt khu vực vào năm 332 trước Công nguyên, Live Science đưa tin. Họ tìm thấy ba bộ xương bên trong quan tài cùng với nước cống. Đó có thể là hài cốt của binh lính, theo thông tin do Bộ Cổ vật Ai Cập công bố hôm qua.

Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm
Chiếc quan tài chứa ba bộ hài cốt nghi của binh lính. (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Trước đó, khi phát hiện về chiếc quan tài được chia sẻ hồi đầu tháng, giới nghiên cứu suy đoán chiếc quan tài đồ sộ có thể chứa hài cốt Alexander đại đế và việc mở nắp sẽ khiến lời nguyền . Hình ảnh do Bộ Cổ vật Ai Cập cung cấp cho thấy chiếc quan tài chứa đầy nước công bị ngấm vào từ vết nứt nào đó.

Nhóm khảo cổ đang phân tích bộ xương, nhưng kết quả sơ bộ chỉ ra một trong những người chết bị mũi tên đâm trúng. Không có dòng mô tả hoặc hình vẽ nào ở trong hoặc ngoài quan tài. Các nhà nghiên cứu chưa rõ có đồ tạo tác nào chôn cùng hài cốt hay không. Chiếc đầu bằng thạch cao của một người đàn ông được tìm thấy gần quan tài.

Quan tài đá dài 2,7 mét, rộng 1,5 mét và cao 1,8 mét nằm dưới lớp vữa dày, Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, cho biết. Lớp vữa khiến Waziri suy đoán quan tài chưa bao giờ được mở ra sau khi chôn ở Alexandria. Nhóm khảo cổ ở Bộ Cổ vật tìm thấy quan tài khi khảo sát khu đất tại quận Sidi Gaber, Alexandria. Họ chưa rõ tại sao ba bộ xương nghi của binh lính lại nằm trong cỗ quan tài lớn đến vậy.

Ở Ai Cập cổ đại, việc tái sử dụng quan tài không hiếm gặp. Hài cốt của chủ nhân trước đó được rời đi để đặt thi thể mới vào. Sau khi mở nắp quan tài, các nhà khoa học đã chuyển nó tới Bảo tàng Quốc gia Alexandria để bảo tồn và nghiên cứu sâu hơn.

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy "tàu kho báu" Nga

Theo báo Korean Times, xác tàu han gỉ được tìm thấy dưới đáy biển, ở độ sâu 434 mét và cách vùng Jeodong-ri trên đảo Ulleung khoảng 1km.

Phát hiện bánh mì cổ nhất thế giới được nướng tại Jordan từ 14.500 năm trước

Mẩu di tích sót lại của một miếng bánh mì nướng cách đây khoảng 14.500 năm trong một lò sưởi bằng đá tại một địa điểm khảo cổ ở phía đông bắc Jordan đã khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên.

Phát hiện cả một xưởng ướp xác 2.500 tuổi ở Ai Cập

Xưởng ướp xác cổ được các nhà khảo cổ học phát hiện tại nghĩa địa Saqqara của thành phố Memphis, thủ đô đầu tiên của Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 16/07/2018
Phát hiện bất ngờ về các kim tự tháp ở Giza

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập mới khai quật được hai công trình có niên đại khoảng 4.500 tuổi rất có khả năng liên quan đến việc xây dựng các kim tự tháp ở Giza.

Đăng ngày: 16/07/2018
Tiếp tục cuộc tranh luận về những người Mỹ đầu tiên tại Texas

Theo các nhà nghiên cứu, đã tìm thấy bằng chứng về những người từng sống ở nơi hiện nay là trung tâm Texas vài nghìn năm trước những thợ săn đến từ nền văn hóa Clovis cổ đại của Bắc Mỹ.

Hài cốt nghi là con trai và phi tần của Tần Thủy Hoàng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phục dựng gương mặt của một người đàn ông và phụ nữ trẻ, có thể là một trong số nhiều người con trai và phi tần của Tần Thủy Hoàng.