AI có thể chẩn đoán người mắc tiểu đường trong 10 giây nhờ… giọng nói

Các nhà nghiên cứu y tế Canada đã đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) chẩn đoán chính xác bệnh tiểu đường tuýp 2 chỉ sau 6 - 10 giây, thông qua giọng nói của bệnh nhân.

Theo trang Daily Mail, nhóm nghiên cứu tại Klick Labs (Mỹ) đã đạt được thành tựu trên sau khi mô hình học máy AI của họ xác định được 14 đặc điểm âm thanh khác biệt giữa những người không mắc bệnh và những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

AI có thể chẩn đoán người mắc tiểu đường trong 10 giây nhờ… giọng nói
AI sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác hơn khi được bổ sung độ tuổi và chỉ số khối cơ thể (BMI) của bệnh nhân vào mô hình dự đoán. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

AI đã tập trung vào một tập hợp các đặc điểm của giọng nói, trong đó có những thay đổi nhỏ về cao độ và cường độ giọng nói mà tai người không thể nghe thấy. Sau đó, ghép dữ liệu đó với thông tin sức khỏe cơ bản, bao gồm tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng của người tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy giới tính đóng vai trò quyết định: AI có thể chẩn đoán bệnh chính xác với tỷ lệ 89% đối với phụ nữ, nhưng kém chính xác hơn một chút là 86% đối với nam giới.

Mô hình AI này hứa hẹn sẽ giúp giảm đáng kể chi phí để thăm khám bệnh. Nhóm nghiên cứu cho biết mô hình của Klick Labs sẽ chính xác hơn khi được nhập thêm dữ liệu độ tuổi và chỉ số khối cơ thể (BMI) của người bệnh.

Ông Yan Fossat, Phó Giám đốc Klick Labs và là nhà nghiên cứu chính trong mô hình trên, tự tin rằng sản phẩm công nghệ giọng nói của họ mang tiềm năng to lớn trong việc xác định bệnh tiểu đường tuýp 2 và các tình trạng sức khỏe khác.

Giáo sư Fossat cũng giảng dạy tại Đại học Công nghệ Ontario, với chuyên môn là mô hình toán học và khoa học tính toán cho sức khỏe kỹ thuật số.

Ông hy vọng phương pháp chẩn đoán bằng AI không xâm lấn và dễ tiếp cận của Klick có thể tạo điều kiện để chẩn đoán bệnh thông qua một ứng dụng điện thoại đơn giản. Điều đó sẽ giúp xác định và hỗ trợ hàng triệu người bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 mà chưa có điều kiện đi khám sàng lọc.

Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ nhân rộng nghiên cứu mới này sang các lĩnh vực y tế khác, như tiền tiểu đường, sức khỏe phụ nữ và tăng huyết áp.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Nghiên cứu mới của ĐH Harvard cho thấy những người ăn nhiều hơn 2 phần thịt đỏ mỗi tuần (tương đương 140g), nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn người tiêu thụ ít.

Đăng ngày: 24/10/2023
Ba cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước

Ba cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước

Trước tình trạng khủng hoảng nước tại một số nơi ở Hà Nội, tiến sĩ Vũ Thị Tần (ĐH Bách Khoa Hà Nội) chỉ các cách xử lý nước nhiễm khuẩn E-Coli ngay tại nhà.

Đăng ngày: 23/10/2023
Loại cây được ví như “nhân sâm của người nghèo” giúp điều trị xương khớp, thanh nhiệt cơ thể

Loại cây được ví như “nhân sâm của người nghèo” giúp điều trị xương khớp, thanh nhiệt cơ thể

Đây là loại cây được biết đến như một loại thảo dược có tác dụng bồi bổ cơ thể, giảm đau, hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Đăng ngày: 23/10/2023
Dầu cá hay dầu nhuyễn thể tốt hơn?

Dầu cá hay dầu nhuyễn thể tốt hơn?

Dầu nhuyễn thể được cho là dễ hấp thụ hơn, chứa nhiều chất chống oxy hóa và tốt cho tim mạch hơn dầu cá, tuy nhiên giá thành cao hơn dầu cá khoảng 10 lần.

Đăng ngày: 22/10/2023
Loại rau được ví

Loại rau được ví "như tác phẩm nghệ thuật", vừa bổ tim vừa chống ung thư tự nhiên

Loại rau này có hình dáng vô cùng lạ mắt, có tác dụng góp phần ngăn ngừa nhiều loại ung thư, tốt cho xương khớp và tiêu hóa.

Đăng ngày: 22/10/2023
Những cách nấu ăn có thể gây bệnh cho cả nhà

Những cách nấu ăn có thể gây bệnh cho cả nhà

Nhiều người cho rằng đồ ăn ngoài không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số sai lầm khi nấu ăn cũng có thể gây hiểm họa cho cả gia đình, thậm chí có khả năng gây ung thư.

Đăng ngày: 21/10/2023
Lợi ích của quả việt quất - loại trái cây được mệnh danh

Lợi ích của quả việt quất - loại trái cây được mệnh danh "giàu dinh dưỡng" nhất thế giới

Loại quả này không chỉ có hương vị thơm ngon, mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa.

Đăng ngày: 21/10/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News