Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Trong những ngày Tết, bánh chưng là món ăn không thể thiếu nhưng rất dễ bị ôi, thiu, lên mốc khiến người ăn có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa... Thực tế, nhiều gia đình gọt bỏ phần ngoài mốc của bánh rồi rán lên ăn.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, điều đó rất có hại cho cơ thể vì tất cả thực phẩm mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin, gây ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe con người qua một thời gian dài tích tụ aflatoxin. Vì thế, người dân không nên tiếc mà cần vứt bỏ thực phẩm đã bị nấm mốc. Tốt nhất là nên gói lượng bánh vừa đủ để ăn trong những ngày Tết.

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư
Tốt nhất là nên gói lượng bánh vừa đủ để ăn trong những ngày Tết.

Bên cạnh đó, để đảm bảo bánh không dễ bị hỏng, người dân cần lưu ý:

  • Lá dùng để gói bánh cần phải được rửa kỹ và để ráo nước. Người dân thường không quen gói bằng lá dong đã được luộc, tuy nhiên đó là cách giúp bánh để được lâu hơn.
  • Sau khi bánh chưng đã được nấu chín, bạn nên rửa bánh lại bằng nước sạch để nước nhớt khi luộc bánh sẽ không bị bám trên thực phẩm, giữ cho bánh tránh bị ôi thiu, nhất là khi thời tiết nắng nóng.
  • Ép bằng vật nặng để bánh ém chặt lại hơn. Bạn có thể dùng mâm hoặc vải nilon phủ lên trên, sau đó đặt vật nặng lên trên. Cần để vật nặng đè đều lên tất cả số bánh vừa luộc.
  • Treo bánh nơi mát và thoáng gió giúp bánh khô se phần mặt, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được lâu.
  • Cần để nguyên lá gói vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy nilon bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) nên luộc, chiên hoặc hấp lại và tiếp tục dùng.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nguyên tắc bạn buộc phải nhớ trong thời đại ác mộng

Nguyên tắc bạn buộc phải nhớ trong thời đại ác mộng "kháng kháng sinh"

Loại vi khuẩn có khả năng kháng tất cả những loại thuốc hiện nay đã xuất hiện. Những điều này sẽ phần nào giúp bạn thoát khỏi cơn ác mộng kháng kháng sinh...

Đăng ngày: 26/01/2017
Những loại rau không nên luộc, dễ mất chất dinh dưỡng

Những loại rau không nên luộc, dễ mất chất dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những loại rau, hạt không nên luộc bởi sẽ mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Đăng ngày: 26/01/2017
Đổ mồ hôi nhiều tốt cho trí não

Đổ mồ hôi nhiều tốt cho trí não

Đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và bệnh tim, theo nghiên cứu mới tại Phần Lan.

Đăng ngày: 25/01/2017
4 điều cấm kỵ khi giải rượu

4 điều cấm kỵ khi giải rượu

Nước chanh không có tác dụng giải rượu vì nó là axit. Khi đó, nước chanh dễ làm tổn thương dạ dày bởi các quý ông uống rượu ít khi ăn cơm hay các chất tinh bột.

Đăng ngày: 25/01/2017
Phong tục truyền thống

Phong tục truyền thống "nhất định phải làm" vào 30 Tết

Trong ngày cuối cùng của năm cũ, người Việt thường có phong tục gì? Infographic dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất.

Đăng ngày: 25/01/2017
3 căn bệnh có thể trở thành đại dịch toàn cầu

3 căn bệnh có thể trở thành đại dịch toàn cầu

Các tổ chức từ thiện, chính phủ và nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã có cuộc gặp trực tiếp tại Thụy Sĩ vào thứ Năm vừa qua nhằm tìm ra kế hoạch hành động để ngăn chặn 3 căn bệnh có khả năng trở thành đại dịch toàn cầu.

Đăng ngày: 25/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News