Khoa Học News

Ăn kết hợp 2 thứ này, giảm đến 33% nguy cơ ung thư phổi

Nghiên cứu quy mô lớn dựa trên hơn 1,44 triệu người đã phát hiện tác dụng hiệp đồng kỳ diệu của sữa chua và chất xơ trong việc chống lại bệnh ung thư phổi.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) phát hiện ra rằng chỉ với 1 hũ sữa chua mỗi ngày, nguy cơ ung thư phổi của một người có thể được cắt giảm tới 19%. Nếu vừa ăn sữa chua vừa hay ăn một chế độ giàu chất xơ (nhiều rau, trái cây, ngũ cốc…), nguy cơ ung thư phổi sẽ giảm tới 33%.

Nếu chỉ ăn riêng chế độ giàu chất xơ, nguy cơ ung thư phổi giảm 15%.


Sự kết hợp giữa sữa chua và chế độ ăn giàu trái cây, rau, ngũ cốc có thể giúp phòng ngừa ung thư phổi - (ảnh minh họa từ internet).

Để đi đến kết quả này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1,44 triệu người Mỹ được thu thập từ 10 nghiên cứu đoàn hệ từ Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Theo các tác giả, tác dụng kỳ diệu này đến từ probiotic có trong các món giàu chất xơ và men vi sinh có trong sữa chua.

Probiotic là một dạng chất xơ khó tiêu hóa bởi cơ thể con người nhưng là thức ăn cho men vi sinh và nấm men. Cả 2 thứ này đều thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong khi đó, một số chủng vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của con người đã được chứng minh có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư phổi, mang đặc tính kháng khối u và kháng viêm.

Các tác giả vẫn đang mở rộng nghiên cứu nhằm chứng minh rõ ràng hơn cơ chế tác động nói trên.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học JAMA Oncology.

Cách đây không lâu, món sữa chua cũng được các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) khuyên quý ông dùng đều đặn. Với 2 hũ sữa chua trở lên mỗi tuần, quý ông sẽ giảm được tới 26% nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

TIN CŨ HƠN
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Lá bìm bìm làm thuốc

Lá bìm bìm làm thuốc

Bìm bìm được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian để làm thuốc lợi tiểu chữa phù thũng, đái dắt. Bìm bìm là loại dây leo. Lá mọc so le, chia 5 thùy. Hoa mầu trắng hay lam tím. Quả nang.

Đăng ngày: 30/05/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 10 triệu ca ung thư mới mắc và khoảng 6 triệu người chết do ung thư. Tuy nhiên, hiện nay, đã có khá nhiều lọai bệnh ung thư có thể phòng ngừa và điều trị nhờ sự tiến bộ không ngừng của khoa học. GS Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc

Đăng ngày: 29/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News