Ăn nhiều rau, ít thịt giúp giảm 17% lượng khí thải nhà kính

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học môi trường, nếu mọi người tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh EAT-Lancet sẽ giúp giảm 17% lượng khí thải nhà kính.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo động vật và chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, và chăn nuôi động vật thải ra nhiều khí nhà kính hơn trồng rau. Vì vậy các chuyên gia y tế thường khuyên ăn ít thịt, nhiều rau.

Ăn nhiều rau, ít thịt giúp giảm 17% lượng khí thải nhà kính
Ủy ban EAT-Lancet cho rằng con người cần thay đổi cách ăn, hướng tới ăn nhiều rau hơn - (Ảnh: EAT-Lancet Commission).

Trong nghiên cứu mới, nhóm các nhà khoa học môi trường từ nhiều tổ chức trên thế giới muốn định lượng những lợi ích mà Trái đất nhận được nếu con người tuân thủ lời khuyên trên.

Để ước tính những thay đổi về lượng phát thải từ việc chuyển đổi chế độ ăn, nhóm xây dựng một kịch bản giả định mọi người ở mọi nước đều tuân thủ chế độ ăn EAT-Lancet. Kết quả cho thấy lượng phát thải từ chế độ ăn toàn cầu này sẽ giảm 17% so với mức năm 2019.

Qua quá trình phân tích, họ cũng phát hiện 56,9% dân số toàn cầu tiêu thụ quá mức thực phẩm, trong đó thịt và sữa chiếm quá nhiều trong chế độ ăn uống. Nhóm lưu ý rằng nếu tất cả những người tiêu thụ quá mức này chuyển sang chế độ EAT-Lancet, lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến sản xuất thực phẩm có thể giảm 32,4%.

Nhóm cũng phân tích sự phân bổ lượng khí thải nhà kính liên quan đến 140 sản phẩm thực phẩm được tiêu thụ tại 139 nước để đánh giá sự phân bổ không đồng đều của lượng khí thải từ chế độ ăn ở các nước này.

Ăn nhiều rau, ít thịt giúp giảm 17% lượng khí thải nhà kính
Chế độ ăn uống vì hành tinh nhiều rau củ và ít thịt, cá - (Ảnh: goodrx.com).

Họ nhận thấy trong phạm vi quốc gia, các nhóm người có mức chi tiêu cao hơn thường gây ra nhiều khí thải nhà kính từ chế độ ăn uống hơn, do họ tiêu thụ lượng thịt đỏ và sữa nhiều hơn. Điều này rõ rệt hơn ở các nước thu nhập thấp.

EAT-Lancet là chế độ ăn uống vì sức khỏe hành tinh do Ủy ban EAT-Lancet phát triển vào năm 2019. Chế độ này được thiết kế để tạo ra một mô hình toàn cầu, trong đó sản xuất thực phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của 10 tỉ người vào năm 2050, qua đó giảm tử vong do đói và chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, đồng thời ngăn chặn sự sụp đổ của thế giới tự nhiên.

EAT-Lancet tương tự như ăn chay, song cho phép ăn một lượng nhỏ các sản phẩm từ sữa và protein động vật như cá, trứng và thịt. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những nước phương Tây, nơi tiêu thụ nhiều thịt nhất, sẽ cần phải thực hiện những thay đổi lớn nhất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh sớm

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh sớm

Theo dự báo, không khí lạnh bắt đầu hoạt động từ tháng 9-10 và xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11.

Đăng ngày: 16/08/2024
Tháng 7 nóng kỷ lục với hàng loạt thảm họa

Tháng 7 nóng kỷ lục với hàng loạt thảm họa

Trong tháng 7, nhiệt độ trung bình của Trái Đất đạt mức cao nhất lịch sử, nhiều thảm họa như bão, cháy rừng, lũ lụt, cũng xảy ra.

Đăng ngày: 16/08/2024
Phát hiện 25 tấn nước phóng xạ rò rỉ ở Fukushima

Phát hiện 25 tấn nước phóng xạ rò rỉ ở Fukushima

Robot thăm dò phát hiện nước phóng xạ rò rỉ thông qua hệ thống cống của nhà máy điện hạt nhân Fukushima nhưng không ngấm ra môi trường bên ngoài.

Đăng ngày: 16/08/2024
Nhà nghiên cứu khí tượng Nhật Bản: Không có cơ sở khoa học về

Nhà nghiên cứu khí tượng Nhật Bản: Không có cơ sở khoa học về "mây động đất"

Một chuyên gia khí tượng tại Nhật Bản nhấn mạnh rằng không có cơ sở khoa học nào cho cái gọi là " mây động đất" và kêu gọi mọi người thận trọng không nên lan truyền thông tin sai lệch.

Đăng ngày: 14/08/2024
Nhật Bản chuẩn bị ra sao trước

Nhật Bản chuẩn bị ra sao trước "siêu động đất" thế kỷ?

Trước trận động đất làm rung chuyển nhiều khu vực phía Tây Nhật Bản hồi tuần trước, các cơ quan chính quyền địa phương và trung ương đã vào cuộc.

Đăng ngày: 13/08/2024
Khám phá Yarlung Tsangpo - Hẻm núi lớn nhất hành tinh

Khám phá Yarlung Tsangpo - Hẻm núi lớn nhất hành tinh

Hẻm núi Yarlung Tsangpo là hẻm núi trên đất liền lớn nhất Trái đất, trải dài 505km và vươn xa 6.096m từ đỉnh tới đáy ở điểm sâu nhất tại khu tự trị Tây Tạng.

Đăng ngày: 13/08/2024
Dự báo miền Bắc mưa lớn cả tuần

Dự báo miền Bắc mưa lớn cả tuần

Đợt mưa diện rộng tập trung từ chiều tối đến đêm có khả năng gây sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi phía Bắc và gây khó khăn trong ứng phó.

Đăng ngày: 12/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News