Ăn rau, củ, quả màu trắng, màu nâu có tác dụng gì?

Chúng ta đều biết rằng ăn nhiều rau, củ, quả là tốt cho sức khỏe. Các loại rau, củ, quả rất phong phú về màu sắc. Các loại trái cây và rau màu nâu có chứa một lượng lớn anthoxanthins (flavon và flavonol).

Anthoxanthin là một loại sắc tố tan trong nước có màu trắng hoặc không màu đến màu kem, màu vàng.
Gạo lức, đậu lăng, bột mì và bột yến mạch là một số loại ngũ cốc thực phẩm có màu nâu. Những loại thực phẩm màu trắng và nâu này chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng thực vật có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh khác nhau khi sử dụng. Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng các loại rau, củ, quả có màu trắng hoặc nâu.

Tốt cho sức khỏe tim

Rau, củ, quả có màu trắng như chuối, chà là, nấm, khoai tây chứa nhiều kali. Kali cần thiết cho cơ thể để kiểm soát hoạt động điện của tim và cơ bắp. Sử dụng nhiều kali được cho là giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ, huyết áp thấp và giảm hàm lượng cholesterol, do vậy tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngăn ngừa ung thư

Ăn rau, củ, quả màu trắng, màu nâu có tác dụng gì?
Các loại rau và trái cây có màu trắng hoặc nâu chứa các chất dinh dưỡng làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Tất cả các loại rau như tỏi và hành tây trắng đã được biết đến là có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư dạ dày và đại trực tràng. Đó là do sự hiện diện của các hợp chất organosulfur và các dẫn xuất allyl, ngăn chặn hoạt động của các chất gây ung thư trong thực quản, đại tràng và dạ dày. Các loại rau và trái cây có màu trắng hoặc nâu chứa các chất dinh dưỡng như beta-glucans, lignans EGCG và SDG kích hoạt tế bào B và T chết một cách tự nhiên làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường miễn dịch

Các loại trái cây và rau quả này cũng chứa các chất dinh dưỡng như beta-glucans, lignans EGCG và SDG có khả năng tăng cường miễn dịch. Selenium, một loại khoáng chất có trong nấm, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch.

Giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh

Tiêu thụ khoai tây cả vỏ, lê và nấm, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh vì chúng chứa nhiều chất xơ và làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón hoặc đại tiện bất thường.

Tăng tốc độ chuyển hóa

Rau, củ, quả màu trắng có các đặc tính thúc đẩy sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Gạo lức và nấm giàu selen làm tăng cường sự trao đổi chất, trao đổi chất càng nhanh cơ thể càng đốt cháy nhiều calo.

Giúp cho da và tóc khỏe mạnh

Rau, củ, quả màu trắng và nâu có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C giúp ngăn ngừa lão hóa da và tóc. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ chống lại sự căng thẳng oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do có thể làm tăng tốc độ lão hóa của da và tóc. Loại vitamin này cũng hỗ trợ hấp thu sắt, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Ngăn ngừa viêm khớp

Tỏi và gừng là các loại gia vị có đặc tính kháng viêm. Những đặc tính này có thể giúp ngăn ngừa viêm ở các khớp và giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. Tỏi chứa diallyl disulfide, một hợp chất chống viêm làm hạn chế tác dụng của các cytokine gây viêm, giúp chống lại chứng đau, viêm và tổn thương sụn khớp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Thuốc chữa dứt HIV sắp ra đời?

Thuốc chữa dứt HIV sắp ra đời?

Một loại thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh HIV đã vượt qua thử nghiệm giai đoạn 1 và đem lại cho nhóm khoa học gia Mỹ khoản tài trợ 20 triệu USD.

Đăng ngày: 24/09/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News