Ăn xúc xích dễ nhiễm viêm gan E

Theo số liệu mới của Cơ quan An toàn Thực phẩm Vi sinh vật Anh Quốc, cứ 10 chiếc xúc xích thì lại có một chiếc chứa virus viêm gan E. Trong khi đó các biện pháp chế biến thông thường lại chưa thể loại trừ virus nguy hiểm này.

Các số liệu nghiên cứu mới tại Anh cho thấy mỗi năm có tới 65.000 bệnh nhân tại Anh bị mắc chứng viêm gan E do tiếp xúc với loại virus này thông qua thịt lợn và xúc xích không đảm bảo vệ sinh. Căn bệnh này có thể gây ra các biến chứng về gan, thậm chí có thể khiến phụ nữ đang mang thai tử vong.

Theo các lãnh đạo của Ủy ban Cố vấn, Cơ quan Quản lý An toàn Thực phẩm Vi sinh tại Anh thì hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm virus này đều là nam giới độ tuổi trên 50. Dựa theo tuyên bố chưa chính thức của tổ chức này, các biện pháp nấu nướng thông thường hầu như không thể tiêu diệt được loại virus nói trên.

Ăn xúc xích dễ nhiễm viêm gan E

Cơ quan An toàn Thực phẩm Vi sinh tại Anh cũng đang yêu cầu đưa ra các biện pháp thử nghiệm mới để hiểu được cách lây truyền của virus viêm gan E. Virus này được cho là có mặt trên 85% lợn nuôi. Cơ quan này cũng yêu cầu tìm ra biện pháp chế biến thực phẩm có thể loại trừ hoàn toàn virus viêm gan E.

Với tuyên bố nói trên, sau các loại khuẩn như: campylobacter, norovirus, ESBL E.coli, salmonella và listeria thì virus viêm gan E đã trở thành loại bệnh nguy hiểm tiếp theo lây nhiễm từ môi trường nông trại sang con người.

Trong tuần qua, Giám đốc Y khoa của chính phủ Anh, ông Dame Sally Davies, cũng đã đưa ra lời kêu gọi các trang trại ngừng sử dụng thuốc kháng sinh trên vật nuôi.

Giám đốc điều hành Richard Young của tổ chức Thực phẩm Bền vững SFT cho rằng dịch bệnh bùng phát là do môi trường nông trại chăn nuôi quá tập trung: "Đây là một ví dụ khác cho thấy cách chăn nuôi không tự nhiên đang gây ra các loại bệnh đe dọa rất lớn tới sức khỏe con người".

Virus viêm gan E (HEV) thường được coi là một loại bệnh thuộc về các quốc gia đang phát triển do với nguyên nhân liên quan trực tiếp tới nguồn nước sạch. Trước đây, các trường hợp lây nhiễm HEV tại Anh thường là do vật nuôi được di chuyển từ nước ngoài vào.

Tuy vậy, loại virus này giờ đã được tìm thấy trên hầu hết các nước châu Âu, bao gồm cả Anh Quốc. Nghiên cứu của Cơ quan An toàn Thực phẩm Anh cho biết: "Có thể mỗi năm có tới 65.000 ca mắc virus viêm gan E tại Anh không bị phát hiện". Nghiên cứu này cũng cho rằng 60% trong số này, tương đương với khoảng 40.000 ca, có liên quan tới các loại thực phẩm như xúc xích.

Ăn xúc xích dễ nhiễm viêm gan E

Một nhóm nghiên cứu tại Cơ quan Y tế Vật nuôi AMCSF tại Weybridge, Anh đã thực hiện các thử nghiệm ngẫu nhiên tại các lò giết mổ, các nhà máy chế biến, 2 siêu thị và 1 cửa hàng bán thịt lợn. Tại các lò giết mổ, 13% mẫu vật phân và 3% mẫu vật gan lợn bị phát hiện có virus viêm gan E. Tay của 25% nhân công làm việc tại đây cũng bị phát hiện có dính loại virus này.

Nguy hiểm hơn, 10% các loại xúc xích có bán trên đường phố Anh cho kết quả dương tính với HEV, cho thấy loại virus này đã tìm được đường xâm nhập vào thực phẩm hàng ngày của người dân. Do xúc xích là một loại thực phẩm phổ biến, con số 10% sẽ gây lo ngại rất lớn.

Tuyên bố chưa chính thức từ ACMSF cho rằng: "các thông tin hiện có cho thấy có thể loại virus này đang chống lại được các biện pháp nấu nướng thông thường ở một mức độ nhất định".

Tuyên bố nói trên cũng cho biết số vụ nhiễm HEV ngay tại Anh (thay vì do di chuyển ra nước ngoài) đã tăng từ 17 vụ từ 1996 – 2003 lên tới 370 vụ chỉ trong năm 2012. Đây cũng mới chỉ là một phần nhỏ trong số các vụ chưa bị phát hiện ra.

Cơ quan đại diện cho ngành chăn nuôi và giết mổ lợn tại Anh, BPEX cho biết việc phát hiện ra virus này ở loài lợn không đồng nghĩa với việc HEV đã lây nhiễm thành công từ người sang lợn. Cơ quan này khẳng định: "Nấu chín thức ăn là một biện pháp giảm thiểu rủi ro hiệu quả".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News