Ảnh chụp trạm vũ trụ Trung Quốc 8,5 tấn sắp rơi xuống Trái đất

Hình ảnh trong lúc rơi của trạm Thiên Cung 1 nặng 8,5 tấn của Trung Quốc lọt vào tầm quan sát của radar ở một đài thiên văn ở Đức.

Viện Vật lý Tần số cao và Công nghệ radar Fraunhofer công bố hai ảnh chụp radar của Thiên Cung 1, một trạm vũ trụ Trung Quốc đang rơi mất kiểm soát về phía Trái Đất, theo Newsweek. Các nhà nghiên cứu ở viện Fraunhofer FHR chụp những bức ảnh vào đầu tháng 2, sử dụng đài thiên văn Radar Theo dõi và Chụp ảnh (TIRA) ở đô thị Wachtberg gần thành phố Bonn, Đức.

Ảnh chụp trạm vũ trụ Trung Quốc 8,5 tấn sắp rơi xuống Trái đất
Trạm Thiên Cung 1 trong ảnh chụp bằng radar. (Ảnh: FHR).

TIRA là một trong những radar dùng cho đài thiên văn mạnh nhất thế giới. Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ủy thác cho viện Fraunhofer FHR sử dụng thiết bị để theo dõi Thiên Cung 1. Các nhà thiên văn học gần đây đã thu hẹp thời gian rơi của trạm trong khoảng hai tuần giữa tháng 3 và 4, trùng với dịp lễ Phục sinh sắp tới.

Hôm 22/3, tổ chức Aerospace Corporation dự đoán trạm Thiên Cung 1 sẽ rơi trở lại Trái Đất vào khoảng 1/4 với thời gian chênh lệch là ba ngày. ESA cũng dự đoán trạm sẽ rơi vào giữa ngày 30/3 và 3/4. Dự đoán này được cập nhật cách 1 - 2 ngày và vẫn "có khoảng dao động lớn", theo ESA.

Đài quan sát TIRA sẽ giúp thu hẹp ước tính về ngày trạm rơi trở lại. Radar của viện Fraunhofer FHR sẽ giúp xác định cách trạm Thiên Cung 1 xoay tròn, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đường bay của trạm. Viện Fraunhofer FHR cũng thường xuyên kiểm tra xem trạm Thiên Cung 1 có còn nguyên vẹn hay không.

Dù không ai biết chính xác nơi trạm Thiên Cung 1 rơi xuống, các chuyên gia dự đoán trạm sẽ tiếp đất trong khoảng 43 độ vĩ bắc và 43 độ vĩ nam. Khu vực này bao hồm một số địa điểm thuộc vùng đất liền Mỹ, cắt qua các bang Oregon, Michigan và New York.

Phần lớn trạm vũ trụ sẽ bốc cháy trong quá trình rơi, và những mảnh vỡ sót lại rất khó rơi trúng con người. Trên thực tế, khả năng một người bị mảnh vỡ của trạm Thiên Cung 1 rơi trúng còn nhỏ hơn một triệu lần so với khả năng trúng xổ số.

Các nhà thiên văn học Nga

Các nhà thiên văn học Nga "dành tặng" hố đen mới phát hiện cho giáo sư Stephen Hawking

Trong khi các vụ nổ tia gamma xảy ra khá thường xuyên và có thể quan sát vào mỗi ngày thì lần quan sát này lại gần như không thể.

Đăng ngày: 23/03/2018
Những lần rơi vệ tinh khiến Trái đất

Những lần rơi vệ tinh khiến Trái đất "thót tim"

Trong tháng 3 năm nay, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất nhưng không biết chính xác nó rơi xuống đâu.

Đăng ngày: 22/03/2018
Những nơi trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc có thể rơi xuống

Trạm vũ trụ thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Cung 1, sẽ rơi trở lại khí quyển trong thời gian từ ngày 30/3 đến 6/4, theo các chuyên gia.

Đăng ngày: 22/03/2018
Khám phá thiên hà bí ẩn không phát triển suốt 10 tỷ năm

Thiên hà bí ẩn được gọi là NGC 1277, dường như đã không phát triển nhiều trong 10 tỷ năm qua.

Đăng ngày: 21/03/2018
Chịu nhiều nguy hiểm, vậy một phi hành gia của NASA kiếm được bao nhiêu tiền?

Trên trang giải đáp của NASA có tiết lộ rằng mức lương hàng năm của các phi hành gia sẽ được dựa trên Biểu phí chung về mức lương Liên Bang, và rơi vào hai mức cao nhất là GS-12 - GS-13.

Đăng ngày: 21/03/2018
Sao đỏ khổng lồ hồi sinh

Sao đỏ khổng lồ hồi sinh "sao zombie" khiến nhà nghiên cứu bối rối

Các nhà nghiên cứu ESA phát hiện gió từ một ngôi sao đỏ khổng lồ giúp hồi sinh xác sao chết đồng hành trong hệ nhị phân.

Đăng ngày: 20/03/2018