Ảnh chụp vi khuẩn phủ kín lưỡi người

Nhờ kỹ thuật chụp ảnh huỳnh quang mới, nhóm khoa học Mỹ tìm ra cách phân bố phức tạp của các loại vi khuẩn trên lưỡi.

"Vi khuẩn trên lưỡi không phân bố ngẫu nhiên. Chúng giống như một cơ quan trong cơ thể người", Gary Borisy, chuyên gia tại Trường Nha khoa thuộc Đại học Harvard, cho biết. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Cell Reports hôm 24/3.

Ảnh chụp vi khuẩn phủ kín lưỡi người
Các loại vi khuẩn trên lưỡi người không phân bố ngẫu nhiên. (Ảnh: Science News).

Hình ảnh phía trên thể hiện lớp màng sinh học gồm các vi khuẩn lấy từ lưỡi người. Để thu được hình ảnh này, Borisy cùng đồng nghiệp phát triển kỹ thuật chụp ảnh huỳnh quang mới mang tên CLASI-FISH.

Biểu mô của người tạo thành phần trung tâm màu xám, xung quanh là nhiều loại vi khuẩn như Actinomyces (đỏ) chiếm vùng không gian sát trung tâm, Streptococcus (xanh lá cây) phân bố thành các cụm ở phía ngoài và các vệt ở phía trong. Các loại vi khuẩn khác như Rothia (xanh lơ), Neisseria (vàng), Veillonella (đỏ tím) sắp xếp thành các cụm và vệt thể hiện sự phát triển lan rộng ra từ vùng trung tâm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phân tích mẫu vật từ 21 người khỏe mạnh và nhận diện 17 loại vi khuẩn phổ biến trên lưỡi, xuất hiện ở hơn 80% mẫu vật. "Nghiên cứu của chúng tôi hoàn toàn mới vì chưa ai từng quan sát lớp màng sinh học trên lưỡi theo cách này. Nhờ phân biệt rõ mỗi loại vi khuẩn, chúng tôi có thể quan sát cách chúng phân bố", Borisy giải thích.

"Lưỡi vô cùng quan trọng vì chứa lượng lớn vi sinh vật và cũng là bộ phận giúp đánh giá sức khỏe. "Thè lưỡi ra" là một trong những yêu cầu đầu tiên của bác sĩ", đồng tác giả Jessica Mark Welch, nhà vi sinh vật tại Phòng thí nghiệm Sinh học Biển tại Woods Hole, bang Massachusetts, cho biết.

Nhờ giải trình tự ADN, các nhà khoa học đã nắm được nhiều thông tin cho biết những loại vi khuẩn nào sống trong cơ thể người. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ có thể quan sát những cộng đồng vi khuẩn trên lưỡi chi tiết như vậy. Việc nắm được vị trí tụ tập và cách sắp xếp của mỗi loại vi khuẩn giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về cách hoạt động cũng như sự tương tác của chúng.

Những điều cần biết về virus Hanta

Virus Hanta (hay còn được gọi là vi rút Hantaan) được phát hiện đầu tiên tại sông Hantaan của Hàn Quốc vào năm 1978.

Đăng ngày: 26/03/2020
Virus hanta gây tử vong ở Trung Quốc nguy hiểm như thế nào?

Một trường hợp nhiễm virus hanta đã được báo cáo ở Trung Quốc trong bối cảnh dịch diễn ra đại dịch Covid-19 đang thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.

Đăng ngày: 26/03/2020
Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Đăng ngày: 25/03/2020
Vì sao trên các biển tên cây trong công viên lại thường ghi chú bằng tiếng Latinh?

Khi vào công viên chơi, chúng ta thưởng nhìn thấy trên mỗi thân cây đều có treo biển tên của cây đó. Trên biển tên, bên cạnh tên cây được viết bằng thứ tiếng của nước đó, ở bên dưới còn có một dòng chữ La tinh. Tại sao lại như vậy?

Đăng ngày: 18/03/2020
Vì sao trong nhà lại có kiến?

Gần như không thể đếm được chính xác có bao nhiêu con kiến trên Trái Đất này, nhưng con số ước tính là khoảng 10 tỷ tỷ con.

Đăng ngày: 17/03/2020
Tại sao lúa lai lại phải gây giống hằng năm?

Đã có lúa lai có thể thu được sản lượng cao, tại sao không thể tự thụ phấn sinh sôi đời sau như lúa bình thường mà phải hằng năm tiến hành tạp giao tạo giống?

Đăng ngày: 14/03/2020
Tại sao côn trùng từ bỏ cơ thể to lớn thời tiền sử của chúng mà ngày càng thu nhỏ dần?

Côn trùng khổng lồ luôn là nguồn nhiên liệu phong phú cho các bộ phim khoa học viễn tưởng, và thực tế đã có những thời kỳ đạt được kích thước siêu to khổng lồ.

Đăng ngày: 14/03/2020