Ảnh chụp vườn ươm sao tuyệt đẹp cách xa 522 năm ánh sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble cung cấp hình ảnh cập nhật tuyệt đẹp về Đám mây Chamaeleon 1 trên bầu trời Nam bán cầu.

Đám mây Chamaeleon 1 là một trong ba vùng chính của Tổ hợp Chamaeleon - khu vực hình thành sao khổng lồ trải dài 65 năm ánh sáng, chiếm gần như toàn bộ diện tích của chòm sao Yển Diên. Đây là một trong những vườn ươm sao đang hoạt động gần Trái Đất nhất, cách chúng ta chỉ 522 năm ánh sáng.

Ảnh chụp vườn ươm sao tuyệt đẹp cách xa 522 năm ánh sáng
Đám mây Chamaeleon 1 chụp bởi kính Hubble. (Ảnh: NASA).

Hình ảnh tuyệt đẹp trên được tổng hợp từ 23 quan sát khác nhau của kính viễn vọng không gian Hubble. Nó cho thấy các đám mây khí bụi màu tối của Chamaeleon 1 được thắp sáng bởi những ngôi sao trẻ màu xanh lam.

Hubble cũng chụp được những mảng sáng và vòng cung khí nằm giữa các vì sao, được gọi là vật thể Herbig-Haro. Chúng hình thành khi khí phóng ra từ "tiền sao" (sao rất trẻ) va chạm với mây khí bụi và được cấp năng lượng bởi các tia phản lực từ sao mới.

"Đám mây màu trắng-cam ở dưới cùng của bức ảnh là nơi chứa một trong những tiền sao này. Các tia khí nóng sáng rực rỡ của nó được phóng ra trong các dòng xoáy hẹp từ hai cực của tiền sao, tạo ra vật thể Herbig-Haro HH 909A", NASA cho biết trong một mô tả về hình ảnh vào tuần trước.

Được phóng lên quỹ đạo vào ngày 24/4/1990, kính viễn vọng Hubble đã hoạt động gần như liên tục trong hơn ba thập kỷ qua, thực hiện hàng triệu quan sát về các hành tinh, ngôi sao và thiên hà xa xôi. Tuy nhiên, thiết bị đã có dấu hiệu "tuổi tác" và sắp được thay thế bởi kính viễn vọng không gian James Webb mạnh hơn gấp 100 lần.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Đại dương giữa các vì sao" xâm nhập Hệ Mặt trời, đáp xuống Trái đất

Hệ Mặt Trời sơ khai khi chưa có hành tinh có 2 hồ chứa khí lớn, một chứa khí Mặt Trời, một chứa vật chất giàu nước, chính là nơi sinh ra các đại dương của Trái Đất.

Đăng ngày: 08/02/2022
Bầu trời phát nổ, phủ đầy bạch kim lên vùng đất

Bầu trời phát nổ, phủ đầy bạch kim lên vùng đất "mang lời nguyền" ở Mỹ

Sự tàn lụi của văn hóa Hopewell là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm trong giới khảo cổ Mỹ.

Đăng ngày: 08/02/2022
Hai hành tinh khí khổng lồ đang biến hình thành siêu Trái đất

Hai hành tinh khí khổng lồ đang biến hình thành siêu Trái đất

Quá trình biến đổi ngoạn mục của 2 siêu Trái Đất tương lai đã được ghi lại nhờ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA và Kính viễn vọng Keck II thuộc Đài quan sát W.M.Keck (đặt tại Hawaii).

Đăng ngày: 07/02/2022
Vệ tinh Trung Quốc kéo vệ tinh khác ra khỏi quỹ đạo

Vệ tinh Trung Quốc kéo vệ tinh khác ra khỏi quỹ đạo

Vệ tinh Shijian-21 bay đến sát một vệ tinh khác đã ngừng hoạt động và kéo nó lên cao, tới quỹ đạo nghĩa địa dành cho các vệ tinh chết.

Đăng ngày: 07/02/2022
Rùng mình vật thể

Rùng mình vật thể "thây ma" sinh ra các hành tinh sau cái chết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một đĩa tiền hành tinh thế hệ thứ 2 quanh một hệ sao đôi gồm thây ma sao lùn trắng, khi mà các hành tinh thế hệ thứ nhất đã bị hủy diệt từ lâu.

Đăng ngày: 06/02/2022
Hình ảnh sốc: Tàu vũ trụ chụp được... gốc cây ở hành tinh khác?

Hình ảnh sốc: Tàu vũ trụ chụp được... gốc cây ở hành tinh khác?

Hình ảnh mới được tàu vũ trụ ExoMars chụp được hoàn toàn gây choáng váng bởi thứ trong ảnh không khác gì một gốc gây khổng lồ, còn in rõ các vòng tăng trưởng.

Đăng ngày: 06/02/2022
Tiểu hành tinh 1.300m lao về phía Trái đất

Tiểu hành tinh 1.300m lao về phía Trái đất

Một nhà thiên văn học ở Italy chụp ảnh tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay tương đối gần Trái Đất đầu tháng 3.

Đăng ngày: 06/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News