Bà bầu ăn nhiều chất béo tăng nguy cơ thai chết lưu
Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí Nội tiết số phát hành tháng 6 cho biết, phụ nữ mang thai ăn nhiều thức ăn béo có nguy cơ làm tăng khả năng thai chết lưu trong bụng mẹ.
>> Mẹ ít uống vitamin, con dễ bị tự kỷ
>> Hầu hết bà bầu thiếu vitamin D
>> Bà bầu thích rượu, con dễ mắc bệnh động kinh
Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn uống không lành mạnh như vậy sẽ làm giảm lưu lượng máu từ mẹ truyền sang con qua nhau thai - cơ quan tạm thời nuôi dưỡng thai nhi và ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của em bé.
Một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh, gần như tất cả các biến chứng của thai kỳ, từ sự phát triển bất thường của thai nhi đến nguy cơ sinh non, đều có liên quan đến việc nhau thai bị phá hủy.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon đã đưa ra giả thuyết rằng, phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo làm gia tăng nguy cơ viêm nhau thai và thai chết lưu. Họ đã tiến hành nghiên cứu với 24 con khỉ đang mang thai (thuộc giống khỉ Nhật Bản). Đây là loài động vật có cấu trúc nhau thai tương tự với con người.

Ảnh minh họa: Dailymail
Một nửa số con khỉ tham gia nghiên cứu được cho ăn theo một chế độ giàu chất béo (1/3 lượng calo cơ thể tiêu thụ đến từ chất béo), trong khi đó, số còn lại tuân thủ theo một chế độ ăn có kiểm soát (lượng chất béo tiêu thụ chỉ bằng một nửa con số trên).
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những con khỉ ăn nhiều chất béo (không kể trọng lượng cơ thể béo hay gầy) giảm 56% lượng máu từ tử cung chuyển lên nhau thai. Ngoài ra, chúng cũng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm nhau thai.
Tiến sĩ Antonio Frias, người đứng đầu nghiên cứu trên, cho biết: “Nghiên cứu này đã chứng minh một điều rằng chế độ ăn uống của bà mẹ khi mang thai có ảnh hưởng sâu sắc đến cả nhau thai và quá trình phát triển thai nhi. Chế độ ăn giàu chất béo với hàm lượng calo cao ngày càng phổ biến trong xã hội đã có những tác động tiêu cự đến chức năng nhau thai và có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thai chết lưu”.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, họ cần thực hiện thêm những nghiên cứu bổ sung khác để xác định xem chế độ ăn giàu chất béo làm giảm lưu lượng máu ở nhau thai như thế nào. Đồng thời, trong tương lai, họ cũng sẽ thực hiện thêm một số nghiên cứu ở cả người và loài khỉ nhằm kiểm tra xem, việc thay đổi chế độ ăn uống sẽ cải thiện sức khỏe thai nhi như thế nào.
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản
Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm
Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

