Ba cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước

Trước tình trạng khủng hoảng nước tại một số nơi ở Hà Nội, tiến sĩ Vũ Thị Tần (ĐH Bách Khoa Hà Nội) chỉ các cách xử lý nước nhiễm khuẩn E.Coli ngay tại nhà.

E.Coli là một loại vi khuẩn phổ biến, cư trú trong ruột của người và động vật. Có một số chủng E.Coli có khả năng tạo ra độc tố cực mạnh, có thể gây bệnh nghiêm trọng.

Nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến xử lý nước, tiến sĩ Vũ Thị Tần, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ ba cách cơ bản để loại bỏ E.Coli trong nước tại hộ gia đình.

Dùng Chlorine

Chlorine (hay clo) một chất hóa học có tác dụng oxy hóa và sát khuẩn cực mạnh. Các nhà máy nước thường dùng thêm Chlorine vào giai đoạn xử lý nước cuối cùng để khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn. Bạn có thể mua Chlorine viên (bột) ngoài cửa hàng, hoặc trên mạng giá rất rẻ.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, xử lý nguồn nước ăn và nước sinh hoạt trong khu vực có nhiễm E.Coli bằng các hợp chất chứa Chlorine theo đúng quy định để đạt nồng độ Chlorine dư từ 0,3 mg đến 0,5 mg trong mỗi lít nước.

Theo tiến sĩ Tần, các gia đình có thể dùng 70-72 gram Chlorine bột 70 (Chlorine 70%) cho vào 10 lít nước sạch và khuấy cho tan hết để thu được nước sạch, có thể dùng nấu nướng.

Dùng màng lọc

Hệ thống màng thẩm thấu ngược (hay còn gọi là màng RO) có khả năng loại bỏ hiệu quả vi khuẩn E.Coli. Các hệ thống RO này sử dụng màng lọc để đẩy nước qua màng, đồng thời không cho phép các chất ô nhiễm hoặc E.Coli đi qua. Nhà nào có máy lọc RO thì cứ yên tâm dùng để ăn uống, rửa rau quả. Cẩn thận hơn bạn nên thay củ lọc mới.

Ba cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước
Máy lọc RO xử lý hiệu quả nước nhiễm E.Coli. (Ảnh: Tần Vũ T-clean).

Đèn chiếu UV (tia cực tím)

Bạn có thể dùng đèn chiếu UV ( tia cực tím) để loại bỏ E.Coli khỏi nước uống một cách hiệu quả. Khi nước đi qua hệ thống tia cực tím, tất cả vi khuẩn hiện có trong nước sẽ bị tiêu diệt. Đèn UV bán nhiều trên mạng và các cửa hàng kim khí với giá 200.000 đồng đến một triệu đồng tùy theo công suất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại cây được ví như “nhân sâm của người nghèo” giúp điều trị xương khớp, thanh nhiệt cơ thể

Loại cây được ví như “nhân sâm của người nghèo” giúp điều trị xương khớp, thanh nhiệt cơ thể

Đây là loại cây được biết đến như một loại thảo dược có tác dụng bồi bổ cơ thể, giảm đau, hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Đăng ngày: 23/10/2023
Dầu cá hay dầu nhuyễn thể tốt hơn?

Dầu cá hay dầu nhuyễn thể tốt hơn?

Dầu nhuyễn thể được cho là dễ hấp thụ hơn, chứa nhiều chất chống oxy hóa và tốt cho tim mạch hơn dầu cá, tuy nhiên giá thành cao hơn dầu cá khoảng 10 lần.

Đăng ngày: 22/10/2023
Loại rau được ví

Loại rau được ví "như tác phẩm nghệ thuật", vừa bổ tim vừa chống ung thư tự nhiên

Loại rau này có hình dáng vô cùng lạ mắt, có tác dụng góp phần ngăn ngừa nhiều loại ung thư, tốt cho xương khớp và tiêu hóa.

Đăng ngày: 22/10/2023
Những cách nấu ăn có thể gây bệnh cho cả nhà

Những cách nấu ăn có thể gây bệnh cho cả nhà

Nhiều người cho rằng đồ ăn ngoài không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số sai lầm khi nấu ăn cũng có thể gây hiểm họa cho cả gia đình, thậm chí có khả năng gây ung thư.

Đăng ngày: 21/10/2023
Lợi ích của quả việt quất - loại trái cây được mệnh danh

Lợi ích của quả việt quất - loại trái cây được mệnh danh "giàu dinh dưỡng" nhất thế giới

Loại quả này không chỉ có hương vị thơm ngon, mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa.

Đăng ngày: 21/10/2023
Phương pháp mới giúp chẩn đoán nhanh chứng nhồi máu cơ tim

Phương pháp mới giúp chẩn đoán nhanh chứng nhồi máu cơ tim

Bằng cách so sánh lượng phân tử troponin dài với tổng lượng troponin đo được trong các xét nghiệm truyền thống, các bác sỹ có thể tính ra tỷ lệ, từ đó chẩn đoán chứng nhồi máu cơ tim chính xác hơn.

Đăng ngày: 20/10/2023
Top 7 món ăn có lợi cho tuyến giáp

Top 7 món ăn có lợi cho tuyến giáp

Sữa và sữa chua, động vật có vỏ, cá giàu iốt, thịt gà và thịt bò nhiều kẽm thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone tuyến giáp.

Đăng ngày: 20/10/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News