"Bản đồ vệ tinh" của Leonardo da Vinci hơn 500 năm trước

Khoảng năm 1502, Leonardo Da Vinci lập bản đồ mặt bằng "đi trước thời đại" của thành phố Imola, thể hiện các công trình giống như nhìn từ vệ tinh trên cao.

Leonardo Da Vinci tạo ra tấm bản đồ này vào năm 1502, sau khi nhận được yêu cầu từ vị tướng nổi tiếng Cesare Borgio. Khi đó, máy bay, vệ tinh hay GPS chưa được phát minh nên Leonardo Da Vinci đã vẽ bản đồ vệ tinh này hoàn toàn thủ công. Vậy thế lực nào đã giúp ông làm được việc mà tận mấy trăm năm sau con cháu ông mới làm được?

Leonardo da Vinci (15/4 /1452 - 2/5/1519) tên khai sinh là Leonardo di ser Piero da Vinci, là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà phát minh và nhà triết học tự nhiên người Ý. Ông được coi là thiên tài toàn năng nhất lịch sử nhân loại. Ông là tác giả của những bức hoạ nổi tiếng như Mona Lisa, Bữa ăn tối cuối cùng.

Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, sử dụng năng lượng Mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép, cùng nhiều sáng chế khác. Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi trong lúc ông còn sống.

Ứng dụng khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng còn đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thủy lực. Những sản phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển sổ nháp tay (rơi vãi trong nhiều bộ sưu tập khác nhau các sáng tác của ông), bên trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ về khoa học và bút ký.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Video: Ly kỳ chuyện rắn ăn trứng biết bỏ vỏ

Video: Ly kỳ chuyện rắn ăn trứng biết bỏ vỏ

Chú rắn nhỏ từ từ nuốt trọn quả trứng to vào bụng, oằn mình một cái quả trứng vỡ và... thật ngạc nhiên vỏ trứng từ từ được đẩy ra ngoài.

Đăng ngày: 22/07/2024
Tại sao tàu thuyền thường sơn đỏ dưới đáy?

Tại sao tàu thuyền thường sơn đỏ dưới đáy?

Để ngăn động thực vật biển bám vào và sinh sôi dưới đáy, tàu thuyền thường sử dụng một lớp sơn chống bám bẩn chứa oxide đồng.

Đăng ngày: 21/07/2024
Video: Dương vật cá sấu luôn sẵn sàng

Video: Dương vật cá sấu luôn sẵn sàng "lâm trận"

Dương vật của loài bò sát này được cấu tạo từ các mô xơ, dai cứng, liên tục ở trạng thái “giương nòng” cực điểm bên trong đường sinh sản của chúng và đẩy ra khỏi cơ thể trong lúc giao phối.

Đăng ngày: 21/07/2024
Kinh ngạc cảnh hàng ngàn con cá rô phi đen “xâm chiếm” mặt sông

Kinh ngạc cảnh hàng ngàn con cá rô phi đen “xâm chiếm” mặt sông

Nhiều người dân cảm thấy kinh ngạc khi chứng kiến hàng nghìn con cá rô phi đen “xâm chiếm” một tuyến đường thủy ở Bangkok...

Đăng ngày: 20/07/2024
Ngư dân câu được con mực khổng lồ dài 4,6 mét trên biển

Ngư dân câu được con mực khổng lồ dài 4,6 mét trên biển

Khi đang câu cá trên biển, một ngư dân đã may mắn câu được con mực khổng lồ dài tới 4,6 mét, nặng 50kg.

Đăng ngày: 19/07/2024
Tàu thủy được cân bằng cách nào?

Tàu thủy được cân bằng cách nào?

Dựa vào ký hiệu trên thân tàu, các chuyên gia xác định thể tích nước mà tàu choán chỗ và tính được cân nặng.

Đăng ngày: 17/07/2024
Video: Hỗn chiến kinh hoàng giữa bò và sư tử

Video: Hỗn chiến kinh hoàng giữa bò và sư tử

Hai con vật lao thẳng vào nhau, mỗi bên đều sử dụng những “tuyệt kỹ” đặc biệt của mình để có thể hạ gục đối thủ. Với lợi thế vóc dáng khổng lồ kết hợp sức mạnh của bộ sừng to, chắc, và uốn cong về phía trước, “đấu thủ” bò liên tục lao vào tấn công sư tử.

Đăng ngày: 16/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News