Bằng chứng cá mập cổ đại phi thân ngoạm cổ thằn lằn bay

Chiếc răng hóa thạch là dấu vết sót lại của cuộc tấn công dữ dội trên không giữa con cá mập và thằn lằn bay sải cánh lớn gấp đôi.

Nhóm chuyên gia ở Đại học Nam California bị sốc vì phát hiện hóa thạch loài bò sát bay đáng sợ với một chiếc răng cá mập cắm bên trong khi nghiên cứu xương ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles, Fox News hôm qua đưa tin. Họ cho rằng đây là kết quả khi con cá mập dài hai mét phi thân khỏi mặt nước để tấn công một con thằn lằn có cánh hay còn gọi là dực long lớn hơn nhiều với sải cánh 5,5 mét.

Bằng chứng cá mập cổ đại phi thân ngoạm cổ thằn lằn bay

Mẫu vật hóa thạch hé lộ con thằn lằn có cánh bị cá mập ngoạm vào cổ, để lại chiếc răng cắm sâu vào đốt sống. Nhóm nghiên cứu tìm thấy chiếc răng mắc kẹt giữa các đỉnh của đốt sống cổ, bằng chứng rõ ràng của vết cắn. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 14/12 trên tạp chí Khoa học Đời sống và Môi trường.

Có thể cuộc tấn công xảy ra khi con thằn lằn có cánh dễ bị tổn thương nhất, dang rộng cánh sát mặt nước, theo Michael Habib, trợ lý giáo sư ở Trường y Keck thuộc USC kiêm trợ lý nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên. Dù thằn lằn có cánh có thể đáp xuống và cất cánh từ mặt nước, chúng khá vụng về trên biển và mất nhiều thời gian để bay lên.

Chiếc răng thuộc về Cretoxyrhina mantelli, loài cá mập phổ biến sống cùng thời với thằn lằn có cánh. Chúng rất lớn, nhanh và khỏe, dài khoảng 2,4 mét, có hình dáng và hành vi khá giống với cá mập trắng lớn ngày nay dù chúng không có họ hàng.

Đây là lần đầu tiên tương tác giữa loài cá mập này và thằn lằn có cánh được ghi nhận. Hóa thạch được khai quật vào những năm 1960 ở khu vực Smoky Hill Chalk thuộc bang Kansas, Mỹ, nơi từng là một phần của vùng biển nội hải rộng lớn ở cuối kỷ Phấn Trắng.

Cú đớp của cá mập cổ đại còn uy lực hơn cả khủng long T. rex

Thằn lằn bay có thể có lông

Thằn lằn bay, sống vào thời khủng long, là động vật có xương sống đầu tiên biết bay. Tuy nhiên, do hiện tại không còn loài thằn lằn bay nào sống sót, phần lớn thông tin về chúng vẫn còn là ẩn số.

Đăng ngày: 20/12/2018
Sáu nhà khảo cổ chết bí ẩn sau khi mở quan tài Ai Cập cổ đại

Lời nguyền của các Pharaoh từ lâu vẫn được đồn đại có sức mạnh khó tưởng tượng được. Đó là hình phạt dành cho những ai xâm phạm, quấy rối giấc ngủ ngàn thu của các Pharaoh.

Đăng ngày: 20/12/2018
Hàng loạt dấu chân khủng long phát lộ sau bão tại Anh

Các nhà khoa học tìm thấy 85 dấu chân khủng long từ kỷ Phấn trắng được bảo quản tốt trong môi trường ẩm ướt.

Đăng ngày: 20/12/2018
Những người đầu hơi bẹp là do gene di truyền của người Neanderthal

Những người có hai gene Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Phát lộ trung tâm tôn giáo lớn thời Trần ở Thanh Hóa

Qua khảo sát, nghiên cứu, quần thể di tích chùa Am Các hình thành sớm, gắn liền với quá trình hình thành quốc gia Đại Việt tự chủ và sự phát triển của Phật giáo từ thế kỷ X.

Phát hiện “Kim tự tháp” bí ẩn ở Indonesia

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ giống như Kim tự tháp ở Indonesia. Công trình bí ẩn này được cho là một ngôi đền cổ có niên đại hàng nghìn năm trước.

Phát hiện boardgame 4.000 năm tuổi của người cổ đại

Hounds and Jackals còn được biết đến với tên “58 lỗ”, là một trò chơi cổ cực kì thịnh hành tại Ai Cập và vùng Lưỡng Hà.

Đăng ngày: 18/12/2018