Bằng chứng loài người có nguồn gốc từ một cặp bố mẹ

Kết quả phân tích di truyền cho thấy toàn bộ loài người ngày nay đều là hậu duệ của một cặp bố mẹ cách đây 200.000 năm.

Bằng chứng loài người có nguồn gốc từ một cặp bố mẹ
Các mã vạch di truyền cho thấy loài người có nguồn gốc từ một cặp bố mẹ. (Ảnh: Paul Gault).

Hai nhà khoa học Mark Stoeckle ở Đại học Rockefeller và David Thaler ở Đại học Basel đưa ra kết luận về tổ tiên chung của loài người sau khi kiểm tra ADN ty thể của các bà mẹ truyền sang con, Fox News hôm qua đưa tin. Theo họ, điều tương tự cũng đúng với 90% động vật trên Trái Đất.

Stoeckle và Thaler phân tích 5 triệu mã vạch di truyền của 100.000 loài khác nhau, trong đó có con người. Các mã vạch này là lát cắt của ADN, nằm ngoài nhân tế bào sống, gọi là ADN ty thể và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các tác giả nghiên cứu kết luận loài người ngày nay đều có cùng nguồn gốc từ một cặp bố mẹ sống đơn độc khoảng 100.000 - 200.000 năm trước sau khi một thảm họa trên Trái Đất xóa sổ gần như toàn bộ dân số.

"Chúng ta thường nghĩ do số lượng dân số cao và phân bố địa lý rộng, con người có thể đạt sự đa dạng di truyền lớn hơn các loài động vật khác. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta cần xem lại điều này", tiến sĩ Stoeckle nói.

Stoeckle và Thaler tin rằng 90% các loài động vật sống trên Trái đất đều bắt nguồn từ những cặp cha mẹ bắt đầu sinh nở cùng thời gian cách đây ít hơn 250.000 năm. Khi phát hiện ra những bằng chứng, bản thân họ cũng cảm thấy khó tin trước những con số và vẫn đang tìm thêm căn cứ vững chắc hơn.

Thói quen thực hiện trong 5 phút giúp tăng 20 năm tuổi thọ

Tự massage 5 phút mỗi ngày giúp cơ thể bớt căng thẳng, giảm áp lực công việc và tăng tuổi thọ.

Đăng ngày: 26/11/2018
Hai bé gái sinh đôi được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới, có khả năng chống nhiễm HIV

Theo báo cáo của Bloomberg, một nhà nghiên cứu tại Trung Quốc tuyên bố rằng ông đã thành công trong việc tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 26/11/2018
Khu vực bí ẩn trong bộ não người lần đầu được biết đến

Một nhà thần kinh học đến từ Úc vừa tuyên bố đã phát hiện ra một khu vực bí ẩn trong bộ não của con người mà chưa từng được biết đến trước đây.