Bằng chứng về sao Hỏa chứa đủ lượng oxy cần thiết để hỗ trợ sự sống

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố bằng chứng cho thấy sao Hỏa có thể chứa đủ lượng oxy cần thiết để phát triển sự sống.

Theo nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia làm việc tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở bang California (Mỹ) đã phát hiện ra lớp nước mặn dưới bề mặt hành tinh này có chứa đủ oxy để hỗ trợ sự sống của các dạng vi khuẩn vốn đã xuất hiện và sinh sôi mạnh mẽ trên Trái đất hàng tỷ năm trước.

Ở một số địa điểm, lượng oxy còn đủ để cho những sinh vật đa bào như bọt biển sinh sống. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Geosciences số ra ngày 22/10.

Bằng chứng về sao Hỏa chứa đủ lượng oxy cần thiết để hỗ trợ sự sống
Hình ảnh sao Hỏa do Cơ quan nghiên cứu vũ trụ châu Âu cung cấp ngày 7/6/2005. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN).

Đây được cho là phát hiện mang tính cách mạng giúp thay đổi những hiểu biết của con người về khả năng sự sống có thể tồn tại trên sao Hỏa vì cho tới nay, khoa học vẫn tin rằng lượng oxy chỉ chiếm 0,14% trong bầu không khí trên hành tinh này không đủ để các vi khuẩn sinh sôi.

Hiện tỷ lệ lượng oxy trên Trái Đất là 21%, vừa đủ để phục vụ sự sống của con người. Nghiên cứu kết luận nồng độ oxy trên sao Hỏa cao hơn mức mà các sinh vật sống giản đơn như vi khuẩn cần để sinh trưởng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với lời khẳng định rằng sự sống hiện đang tồn tại ở sao Hỏa.

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học thực hiện sau khi robot thăm dò khám phá sao Hỏa của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên Curiosity phát hiện ra sự tồn tại của mangan oxide, một hợp chất hóa học cần rất nhiều oxy để hình thành.

Curiosity cũng đã phát hiện ra sự tồn tại của các hợp chất muối biển. Nồng độ muối biển cao cho phép nước duy trì dạng lỏng ở nhiệt độ thấp và tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sống.

Phụ thuộc vào địa hình, mùa trong năm và thời gian trong một ngày, nhiệt độ trên sao Hỏa có thể dao động từ -195 độ C đến 20 độ C. Bằng các dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học đã lập các mô hình tính toán để xác định khu vực nào trên sao Hỏa sẽ có thể tập trung hợp chất muối biển giúp giải phóng ra nhiều oxy nhất.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lập được mô hình dự đoán về những biến đổi khí hậu trên sao Hỏa trong 20 triệu năm qua và trong khoảng 10 triệu năm tới. Từ đó, tạo tiền đề để xác định vị trí đưa tàu thăm dò lên trong tương lai.

NASA sắp có quyết định lớn trong việc săn lùng người hành tinh tại sao Hoả

Sứ mệnh quan trọng săn lùng dấu vết của sự sống và người ngoài hành tinh tại sao Hoả đang được các nhà khoa học tại NASA tranh luận gay gắt.

Đăng ngày: 22/10/2018
Ra mắt mẫu nhà mini

Ra mắt mẫu nhà mini "đẹp lung linh giữa Hoả Tinh"

Mới đây, bản mô hình thiết kế của "ngôi nhà trên Sao Hỏa" đã được nhóm thiết kế Open Architecture đưa tới một buổi triển lãm tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đăng ngày: 11/10/2018
Các nhà khoa học đã tạo ra được đất sao Hoả “nhân tạo”

Các nhà thiên văn học của trường Central Florida cho biết, lên tận sao Hoả chỉ để lấy… đất về nghiên cứu không phải là chuyện đơn giản với chi phí vô cùng tốn kém.

Đăng ngày: 02/10/2018
Tàu thăm dò Trung Quốc sẽ tới sao Hỏa vào năm 2021

Trung Quốc đang lên kế hoạch cho các chương trình thăm dò không gian sâu. Quốc gia này sẽ phóng một tàu vũ trụ tới sao Hỏa vào tháng 7/2020 và dự kiến nó đến hành tinh đỏ năm 2021.

Đăng ngày: 01/10/2018
Cuối cùng NASA cũng đã tìm ra robot bị mất tích trên sao Hỏa, nhưng họ vẫn chưa vui

Bạn còn nhớ sự kiện Opportunity - rover lâu đời nhất trên sao Hỏa chứ? Rover này đã mất tích trong cơn bão cát khổng lồ với quy mô toàn hành tinh trên sao Hỏa từ tháng 6/2018.

Đăng ngày: 29/09/2018
Bí ẩn sự sống bên dưới bề mặt sao Hỏa

Nhà nghiên cứu Jesse Tarnas cho rằng có một tầng sinh quyển phía dưới bề mặt sao Hỏa và nó tương tự như môi trường sống dưới lòng đất ở Trái đất.

Đăng ngày: 28/09/2018
Ảnh chụp selfie choáng ngợp của tàu thăm dò Curiosity ngay trên sao Hỏa

Những hình ảnh được sử dụng để tạo ra tấm ảnh mosaic này được chụp bởi Curiosity vào ngày 9/8/2018, tại Vera Rubin Ridge - nơi chiếc tàu thăm dò này đã hoạt động trong nhiều tháng qua.

Đăng ngày: 15/09/2018