Bắt được con cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia

Một loài cá mập biển sâu mới với đôi mắt trắng sáng cuối cùng đã được xác định, nhiều thập kỷ sau khi một con cái mang thai đã chết lần đầu tiên được thu thập ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Cá mập "ma" ban đầu được xác định nhầm và chỉ được coi là một loài mới sau khi các nhà khoa học xem xét lại những chiếc hộp trứng kỳ lạ của nó đã nằm trong kho bảo tàng trong nhiều năm.

Loài cá nhám mèo mới có tròng mắt màu trắng sáng bóng, điều khác thường đối với một loài sống dưới biển sâu.

Bắt được con cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia
Cận cảnh Apristurus ovicorrugatus cho thấy khuôn mặt của cá mập với đôi mắt trắng.

Loài mới phát hiện, được mô tả trong một nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Sinh học Cá, đã được đặt tên là Apristurus ovicorrugatus, bắt nguồn từ tiếng Latinh có nghĩa là trứng, "ovi" và "corrugatus", có nghĩa là gấp nếp, liên quan đến vỏ trứng gấp nếp dẫn đến việc phát hiện ra loài này.

Cùng với vỏ trứng độc đáo, A. ovicorrugatus còn sở hữu tròng mắt trắng sáng khác thường.

Apristurus là một chi cá nhám mèo. Chúng thường được gọi là cá mập mèo ma hoặc quỷ. Đây là một trong những chi cá mập đa dạng nhất trên thế giới, với khoảng 40 loài được biết đến.

Trong khi phần lớn các loài cá mập đẻ con, số còn lại là loài đẻ trứng. Vỏ trứng - còn được gọi là ví của nàng tiên cá - thường có các tua dài cho phép chúng bám vào rong biển hoặc đá.

Bắt được con cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia
Cận cảnh hộp trứng của cá mập Apristurus ovicorrugatus.

Năm 2011, các nhà nghiên cứu đã bắt gặp một trường hợp trứng vô cùng kỳ lạ chứa phôi cá mập. Rõ ràng con cá mập thuộc chi Apristurus, nhưng vỏ trứng không khớp với bất kỳ loài nào đã biết.

Trong hơn một thập kỷ, trường hợp trứng vẫn là một bí ẩn, cho đến khi các nhà khoa học tìm thấy thêm hai quả nữa đang trong Bộ sưu tập Cá Quốc gia của Australia, dưới sự bảo trợ của CSIRO.

Nhà nghiên cứu White cho biết: “Các vỏ trứng sở hữu những đường gờ dọc rất đặc biệt trên bề mặt của chúng có hình chữ T ở mặt cắt ngang. Chỉ có một loài khác trên thế giới được phát hiện có vỏ trứng với hình dạng như vậy và đó hoàn toàn là một chi khác".

“Con cái đang mang một hộp trứng duy nhất - và nó khớp với cái mà chúng tôi đã tìm thấy cách đây một thập kỷ.Thật may mắn là mẫu vật cái mà chúng tôi tìm thấy chứa một hộp trứng có rãnh giống hệt và xác nhận những nghi ngờ của chúng tôi", White cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc phát hiện ra A. ovicorrugatus nhấn mạnh tầm quan trọng của hình dạng vỏ trứng đối với việc xác định loài. Tại Australia, công chúng được mời tải hình ảnh các hộp trứng lên cơ sở dữ liệu toàn cầu, cho phép các nhà khoa học hiểu rõ hơn về nơi sinh sản của cá mập đẻ trứng. Các hộp trứng A. ovicorrugatus được tìm thấy gắn liền với san hô, cho thấy loài này có thể dựa vào những sinh vật này để sinh sản.

Trong tương lai, White và các đồng nghiệp sẽ lùng sục các bộ sưu tập của bảo tàng để tìm thêm nhiều loài mới để xem những người phụ trách nào khác đã bỏ qua hoặc xác định sai.

Cá mập đầu búa mang thai 40 con non mắc cạn

Mỹ- Con cá mập đầu búa dài hơn 4 m dạt vào bờ với 40 con non đã thành hình trong bụng nhưng các nhà nghiên cứu chưa biết rõ nguyên nhân gây ra cái chết của nó.

Đăng ngày: 04/05/2023
Trung Quốc phát hiện loài sứa mới hình khối lập phương, không màu, 24 mắt và 3 xúc tu dài

Một nhóm nghiên cứu tại Hong Kong (Trung Quốc) thông báo vừa phát hiện loài sứa hộp mới ở khu bảo tồn thiên nhiên Mai Po thuộc khu hành chính đặc biệt này.

Đăng ngày: 02/05/2023

"Vật thể lạ" cao 1.000m trồi lên ngoài khơi California

Sứ mệnh lập bản đồ đại dương Saildrone Surveyor đã tìm ra một vật thể lạ khổng lồ, nóng bỏng và không giống bất kỳ thứ gì trên Trái đất từng được nhìn thấy trước đây.

Đăng ngày: 28/04/2023
Phát hiện cá voi sát thủ trắng hiếm thấy ở California

Các công ty tổ chức tour du lịch xem cá voi ở California đã phát hiện một đàn có con cá voi sát thủ trắng, được cho là kết quả của tình trạng di truyền hiếm gặp.

Đăng ngày: 27/04/2023
Nước biển mặn và không thể uống trực tiếp, cá heo bổ sung nước bằng cách nào?

Cá heo cần nước để duy trì sự sống và hoạt động, nhưng ở biển, chúng không thể uống nước biển trực tiếp. Vì vậy, làm thế nào để cá heo bù nước?

Đăng ngày: 27/04/2023
Các nhà nghiên cứu phát hiện 19.000 núi lửa dưới đáy biển

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu radar độ phân giải cao để phát hiện hàng loạt núi lửa ngầm ở các đại dương trên thế giới.

Đăng ngày: 24/04/2023
Đặc điểm nhận dạng độc nhất của bạch tuộc

Các nhà khoa học phát hiện hoa văn trên bạch tuộc là đặc điểm nhận dạng từng cá thể, tương tự vân tay ở con người.

Đăng ngày: 24/04/2023