Bất ngờ khi phát hiện bạch tuộc cũng biết "lượm" vỏ sò, cát, đá tấn công đối thủ

Đoạn clip do các nhà khoa học ghi lại cho thấy loài bạch tuộc rất thông minh. Chúng biết cách dùng xúc tu lượm vỏ sò, cát, đá biến thành vũ khí tấn công đối thủ.

Hành vi bất thường và thú vị ở những con bạch tuộc được các nhà đại dương học ghi lại khi nghiên cứu ở vịnh Jervis (bờ biển phía nam của New South Wales, Úc) và công bố trên tạp chí PLOS One hôm 9-11.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát thấy loài bạch tuộc "ném" những cục đất cát, các mảnh tảo, vỏ sò vào nhau. Chúng không thực sự dùng xúc tu để ném đi như cách con người dùng cánh tay ném đồ vật. Thay vào đó, các xúc tu giữ lấy "vũ khí", hất tất cả lên cao rồi dùng lực đẩy nước đẩy mạnh về phía đối thủ.

Cách thức "ném đạn" này được bạch tuộc sử dụng khi chiến đấu với một con bạch tuộc khác, đối phó với một kẻ săn mồi, thậm chí là ném vào máy móc nghiên cứu của con người khi tiến đến gần chúng.

Nhà khoa học David Scheel (Đại học Alaska Pacific, Anchorage, Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng có thể "ném đạn" với khoảng cách vài lần chiều dài cơ thể, mặc dù việc này rất khó thực hiện dưới nước".

Hành vi này được quan sát ở cả bạch tuộc đực và cái. Nhưng nếu là hai con cái đánh nhau thì 66% khả năng chúng sẽ ném vào nhau, khoảng 32% diễn ra trong khi bạch tuộc đang dọn dẹp tổ, 53% khả năng xảy ra khi gặp một con cá tấn công.

Bất ngờ khi phát hiện bạch tuộc cũng biết lượm vỏ sò, cát, đá tấn công đối thủ
Bạch tuộc được biết đến là loài cực kỳ thông minh nơi đại dương

Thậm chí, các nhà đại dương học còn ghi lại được cảnh con bạch tuộc sẽ giơ cao một xúc tu lên, hướng về phía đối thủ rồi di chuyển xúc tu đó theo cử động của đối thủ. Cùng thời điểm đó, một xúc tu khác lượm vỏ sò rồi bất ngờ đẩy vào đối thủ.

Theo các nhà khoa học, trái với con người thường có các bài học rằng ném đồ đạc không phải là cách tốt nhất để giao tiếp. Nhưng đối với các loài động vật khác, chẳng hạn như tinh tinh, khỉ thì việc hướng đồ vật vào các thành viên trong cùng một quần thể có thể đóng vai trò là một tín hiệu xã hội quan trọng.

Bạch tuộc được biết đến là loài cực kỳ thông minh nơi đại dương và có khả năng điều khiển các vật thể nhờ vào các xúc tu như giác hút của mình. Ví dụ, loài Amphioctopus marginatus biết xếp chồng đồ lên nhau và mang theo vật dụng làm tổ cho mình.

Trong các nghiên cứu trước đây, bạch tuộc không phải là loài sống theo đàn, chúng thường sống một mình và khi chạm trán với những con bạch tuộc khác thì sẽ đánh nhau, hoặc thậm chí ăn thịt. Có nghĩa là hành vi này không thể xuất hiện ở một loài sống đơn độc như chúng.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự tương tác của bạch tuộc giống như ở một số loài sống theo đàn khác.

Đàn cá voi sát thủ hợp sức nhấn chìm du thuyền

Bảy con cá voi sát thủ hợp sức tấn công và phá hủy một chiếc thuyền buồm khiến phương tiện chìm sau 45 phút và thủy thủ đoàn phải tháo chạy lên bè cứu sinh.

Đăng ngày: 10/11/2022
Các nhà khoa học sử dụng cá mập hổ để vẽ bản đồ đại dương

Những con cá mập hổ này này đã giúp các nhà khoa học lập bản đồ cỏ biển với tổng diện tích lên tới hơn 35.500 dặm vuông với hy vọng sẽ giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 08/11/2022
Hành trình di cư bí ẩn của cá chình châu Âu

Mỗi năm, cá chình châu Âu sẽ tham gia vào một hành trình di cư đầy ngoạn mục, với điểm đến cuối cùng là biển Sargasso ở bắc Đại Tây Dương, nơi chúng giao phối một lần rồi chết.

Đăng ngày: 08/11/2022
Sinh vật nặng 50g, phát ra âm thanh vượt xa động cơ phản lực: Bí mật nằm ở đâu?

Dù chỉ nặng có 50g, nhưng sinh vật này có thể tạo ra âm thanh rất lớn, hơn cả tiếng nổ của động cơ phản lực.

Đăng ngày: 04/11/2022
Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện cá voi nhận con nuôi khác loài

Giới chuyên gia Úc bất ngờ khi phát hiện 2 con cá voi khác loài lại đang bơi quấn quýt cùng nhau.

Đăng ngày: 04/11/2022
Nghiên cứu mới cho thấy: Cá voi xanh nuốt 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày

Nghiên cứu mới cho thấy ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến động vật lớn nhất hành tinh nhiều hơn những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 03/11/2022
Loài cá kỳ lạ chen chúc nhau lên bờ để đẻ trứng

Khi thủy triều lên, hàng loạt cá grunion cố gắng bò lên bờ giống như " tự sát", đào lỗ trên cát để đẻ trứng.

Đăng ngày: 03/11/2022