Bất ngờ phát hiện "quái thú" tiền sử từng tung hoành ở Việt Nam

Tại di chỉ Na Dương các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của một loài cá sấu chưa từng được biết đến trước đây, là đại diện lâu đời nhất của họ hàng cá sấu Mã Lai ở châu Á.

Lưu vực Na Dương nằm ở tỉnh Lạng Sơn, gần biên giới Trung Quốc là một trong số ít các khu vực ở Đông Á và Đông Nam Á có chuỗi trầm tích lục địa hoàn chỉnh từ giai đoạn giữa Thế Eocen sang giai đoạn giữa Thế Oligocen. Lưu vực này là một phần trong đới đứt gãy Cao Bằng - Tiên Yên và có diện tích 45km2. Hệ tầng Na Dương dày 240m với phần trên 140  hiện ra ở mỏ than lộ thiên Na Dương.

Bất ngờ phát hiện quái thú tiền sử từng tung hoành ở Việt Nam
Hóa thạch có niên đại 35 đến 39 triệu năm. (Ảnh minh họa).

Tại đây, người ta đã phát hiện hóa thạch của một loài cá sấu chưa từng được biết đến trước đây. Bộ xương dài gần 4 mét được bảo tồn gần như nguyên vẹn, thuộc nhóm cá sấu mõm dài, họ gharial. Hóa thạch có niên đại 35 đến 39 triệu năm, cung cấp thông tin mới về sự di cư của những con cá sấu từ quê hương chúng ở Bắc Phi và Tây Âu đến Đông Nam Á.

Những con cá sấu gharial có mõm dài và chuyên bắt cá. Các loài thuộc họ này hiện đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng: cá sấu Mã Lai (Tomistoma schlegelii) ở bán đảo Mã Lai, đảo Borneo, đảo Sumatra và đảo Java; cá sấu Ấn Độ (Gavialis gangeticus) ở Nepal và Ấn Độ.

Mặc dù các nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành nhiều nghiên cứu về gene, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào đủ thuyết phục cho thấy mối liên hệ chính xác giữa các loài cá sấu này.

Loài cá sấu vừa được phát hiện tại di chỉ Na Dương được đặt tên là Maomingosuchus acutirostris (“acutirostris” trong tiếng Latinh có nghĩa là “loài mõm nhọn").

Chúng cùng với những loài cá sấu được phát hiện từ trước tại miền Nam Trung Quốc và Thái Lan - là đại diện lâu đời nhất của họ hàng cá sấu Mã Lai ở châu Á.

Bất ngờ phát hiện quái thú tiền sử từng tung hoành ở Việt Nam

Orientalosuchus mõm ngắn và Maomingosuchus mõm dài, đều sống trong những hồ nước tại miền Bắc Việt Nam. (Ảnh minh họa).

"Các dữ liệu cho thấy họ hàng của cá sấu Mã Lai đã đến Đông Nam Á ba lần riêng rẽ. Cuộc "viễn chinh" đầu tiên của loài Maomingosuchus từ Bắc Phi và Tây Âu sang Đông Á đã diễn ra vào thời kỳ Eocene, hơn 39 triệu năm trước", Giáo sư Tobias Massonne thuộc Trung tâm Tiến hóa Con người và Môi trường Cổ sinh Senckenberg tại Đại học Tübingene cho biết.

Năm 2019, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loài cá sấu chưa từng được biết đến trước đây (Orientalosuchus naduongenesis), dài khoảng hai mét, cũng tại địa điểm này.

Orientalosuchus mõm ngắn và Maomingosuchus mõm dài, đều sống trong những hồ nước tại miền Bắc Việt Nam. Họ hàng gần của cả hai loài cũng sống vào thời điểm tương tự ở miền Nam Trung Quốc và Thái Lan.

Ba khu vực nơi tìm thấy Maomingosuchus và họ hàng của Orientalosuchus rất gần nhau, điều đáng chú ý là chúng là những loài khác biệt và không có loài nào xuất hiện cùng lúc ở cả ba khu vực. Đây là bằng chứng về sự đa dạng của cá sấu ở châu Á tại thời điểm đó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch "trứng trong trứng" khủng long

Các nhà khoa học tìm thấy một quả trứng khủng long hóa thạch nằm bên trong quả trứng khác ở tổ của khủng long Titanosaurid.

Đăng ngày: 22/06/2022
Tái dựng bộ gene vi khuẩn từ xác ướp 400 năm

Tái dựng bộ gene vi khuẩn từ xác ướp 400 năm

Các chuyên gia cô lập mẫu E. coli từ sỏi mật của một quý tộc chết năm 1586 và tái dựng thành công bộ gene cổ đại của vi khuẩn.

Đăng ngày: 22/06/2022
Tàu ma Tây Ban Nha biến mất 4 thế kỷ trước

Tàu ma Tây Ban Nha biến mất 4 thế kỷ trước "hiện hình" ở Mỹ

Tàn tích của một con tàu ma được tìm thấy trong các hang động biển ngoài khơi Oregon - Mỹ được xác định chính là con tàu galleon huyền thoại của Tây Ban Nha, mất tích bí ẩn 300 năm trước.

Đăng ngày: 21/06/2022
Chiến binh Goliath có thể không khổng lồ như trong Kinh thánh miêu tả

Chiến binh Goliath có thể không khổng lồ như trong Kinh thánh miêu tả

Các phiên bản đầu tiên của Kinh thánh mô tả Goliath - chiến binh Philistine cổ đại được biết đến là một người khổng lồ có chiều cao theo thuật ngữ cổ đại đạt tới bốn cubit và một sải tay.

Đăng ngày: 21/06/2022
Sự thật khiến giới khoa học bán tín bán nghi: Chuột tiền sử to ngang con ngựa ngày nay?

Sự thật khiến giới khoa học bán tín bán nghi: Chuột tiền sử to ngang con ngựa ngày nay?

Một nghiên cứu mới cho thấy một số loài chuột thời tiền sử có kích thước ước tính bằng bò rừng, thậm chí to ngang ngửa những con ngựa con ngày nay.

Đăng ngày: 21/06/2022
Tàu đắm dưới đáy sông phát lộ do hạn hán kỷ lục

Tàu đắm dưới đáy sông phát lộ do hạn hán kỷ lục

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua đã đưa một con tàu đắm từ Thế chiến II nhô lên khỏi mặt nước trên sông Po.

Đăng ngày: 21/06/2022
Tìm thấy hơn 100 khu nhà ở từ thời kỳ đồ sắt ở phía bắc Anh

Tìm thấy hơn 100 khu nhà ở từ thời kỳ đồ sắt ở phía bắc Anh

Hơn 100 khu định cư từ thời kỳ đồ sắt vừa được phát hiện trong một cuộc khảo sát khu vực phía bắc của Bức tường Hadrian ở Vương quốc Anh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antiquity.

Đăng ngày: 20/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News