"Bẫy" bong bóng khí hứa hẹn sẽ giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ngoài đại dương

Một công nghệ thú vị đang được các nhà khoa học Hà Lan thử nghiệm, sử dụng các bọt khí để phân hủy rác thải nhựa ngoài đại dương.

Nếu có dịp đi qua kênh đào ở quận Amsterdam West Westddok bạn có thể trông thấy những đống rác thải tập trung ở rìa kênh. Bạn có thể thấy một sự ô nhiễm không hề nhẹ nhưng nhìn nhận tích cực thì đó là một cách xử lý rác thải rất hay.

Tại đây, các nhà khoa học đang thí điểm một hàng rào bong bóng để ngăn chặn rác thải nhựa chảy ra biển. Quá trình thí điểm này đã kéo dài hơn ba năm và do start-up The Great Bubble Barrier của Hà Lan thực hiện. Công nghệ này nhìn chung giống với các rào cản bong bóng sử dụng để ngăn chặn sự cố tràn dầu.

Ý tưởng thú vị này sử dụng một bức tường bong bóng với hệ thống ống đục lỗ, thổi khí nén lên khỏi mặt nước, qua đó đẩy rác thải nhựa ở dưới đáy nổi lên mặt nước, thuận tiện cho việc vớt rác. Điểm độc đáo của mô hình bẫy rác thải nhựa này là không gây trở ngại cho tàu thuyền hoặc các loài động vật. Các bong bóng khí thổi lên dưới đáy không chỉ ngăn chặn dòng chất thải lắng xuống mà còn giúp việc thu dọn rác dễ dàng hơn rất nhiều.

Thậm chí theo các nhà nghiên cứu, hàng rào bong bóng này có thể chống lại sự phát triển của tảo gây hại và tăng nồng độ oxy trong nước.

Bẫy bong bóng khí hứa hẹn sẽ giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ngoài đại dương
Các bong bóng khí thổi lên dưới đáy không chỉ ngăn chặn dòng chất thải lắng xuống mà còn giúp việc thu dọn rác dễ dàng hơn rất nhiều.

Hệ thống ống được đặt ở một góc phù hợp giúp chất thải sẽ được đẩy theo dòng chảy của con nước tới đầu kia của kênh, nơi đặt bể thu gom, qua đó thuận tiện cho việc thu dọn và xử lý.

Bẫy bong bóng khí hứa hẹn sẽ giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ngoài đại dương
Hệ thống này đã bẫy được trung bình 86% chất thải nhựa, ngăn không cho chúng thoát ra và xâm nhập ra ngoài biển.

Kết quả từ quá trình thí điểm cho thấy đây là một hệ thống rất hữu ích. Khi được đặt trên con kênh, nó đã bẫy được trung bình 86% chất thải nhựa, ngăn không cho chúng thoát ra và xâm nhập ra ngoài biển. Ngoài ra hệ thống này còn có thể phân tích chất thải bẫy được và mức độ ô nhiễm chất thải nhựa ở Amsterdam.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể bẫy được các loại chất thải nhỏ hơn mà những con tàu thu gom rác ở Amsterdam không thể làm được.

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới ước tính hồi năm 2016, có khoảng 8 triệu tấn nhựa bị thải ra ngoài đại dương mỗi năm. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Science vào năm 2015 lại cho thấy, con số thực tế có thể dao động trong khoảng 4,8 triệu đến 12,7 triệu tấn rác thải nhựa.

Nếu như rác thải nhựa theo đường sông trôi ra biển, công nghệ thu gom rác đặc biệt bằng bong bóng khí này hứa hẹn sẽ giúp giảm đáng kể lượng rác thải nhựa trôi ra ngoài đại dương.

Không phải ngẫu nhiên cả thế giới đang kêu gọi ngăn chặn rác thải nhựa ngoài đại dương. Bởi các loài sinh vật có thể bị vướng phải chúng, làm ảnh hưởng tới khả năng di chuyển, săn mồi của chúng, thậm chí là tử vong vì nuốt phải rác nhựa. Nguy hiểm hơn cả là những mảnh nhựa siêu nhỏ có thể đi vào cơ thể của các loài sinh vật như cá, mực,…và vô tình đi vào cơ thể người khi chúng ta ăn phải.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đại dương chứa lượng nhựa siêu nhỏ khổng lồ

Đại dương chứa lượng nhựa siêu nhỏ khổng lồ

Số lượng nhựa siêu nhỏ trong các đại dương trên thế giới lớn hơn một triệu lần so với suy nghĩ trước đây, theo một nghiên cứu mới vừa được công bố.

Đăng ngày: 11/12/2019
Chuyên gia khí tượng lý giải hiện tượng ngày nóng, đêm rét buốt

Chuyên gia khí tượng lý giải hiện tượng ngày nóng, đêm rét buốt

Dự kiến, rét đậm rét hại sẽ còn kéo dài trong vài ngày nữa, đến ngày 13, 14/12 thì nhiệt độ tăng dần, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm sẽ giảm.

Đăng ngày: 11/12/2019
Vết nứt trên băng hút gần 5 tỷ lít nước hồ

Vết nứt trên băng hút gần 5 tỷ lít nước hồ

Hiện tượng hồ trên sông băng bị rút cạn nước do vết nứt khổng lồ có thể khiến dải băng trở nên ngày càng bất ổn hơn.

Đăng ngày: 10/12/2019
Thác Victoria cao 100m gần cạn khô vì biến đổi khí hậu

Thác Victoria cao 100m gần cạn khô vì biến đổi khí hậu

Thác Victoria nằm ở biên giới Zambia và Zimbabwe được xem là một trong những thác nước lớn và đẹp nhất thế giới, nhưng giờ đây nó có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 09/12/2019
Áo len Giáng sinh là thủ phạm gây ra ô nhiễm đại dương

Áo len Giáng sinh là thủ phạm gây ra ô nhiễm đại dương

Hầu hết áo len Giáng sinh được làm từ vải sợi nhựa và điều này có khả năng góp phần gây ô nhiễm nhựa trên các đại dương toàn cầu.

Đăng ngày: 09/12/2019
Gạch từ rác thải nhựa có thể kết nối không cần vữa

Gạch từ rác thải nhựa có thể kết nối không cần vữa

Một chàng trai trẻ Ấn Độ đã tìm ra giải pháp thay thế các lò gạch truyền thống bằng cách tạo ra gạch từ rác thải nhựa rẻ hơn và không ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, những viên gạch có thể kết nối với nhau không cần vữa.

Đăng ngày: 06/12/2019
Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học

Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học

Hằng năm có đến hơn năm mươi triệu tấn xoài được trồng trọt trên khắp thế giới, nhưng đến nay, vỏ của chúng thường bị bỏ đỉ hoặc rất ít được sử dụng.

Đăng ngày: 06/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News