Bé trai 12 tuổi may mắn phát hiện hóa thạch khủng long hiếm

Cậu bé Nathan Hrushkin ở Canada tìm thấy phần còn lại của một con khủng long mỏ vịt trong lúc tham quan vùng đất bảo tồn Nature Conservancy.

Hóa thạch không hoàn chỉnh, bao gồm cả một phần của hộp sọ, được xác định thuộc về một con khủng long mỏ vịt (Hadrosauridae) sống trong kỷ Phấn trắng cách đây 69 triệu năm. Nathan đã tình cờ nhìn thấy một mảnh xương lớn nhô ra khỏi mặt đất trên một đỉnh đồi trong lúc đi bộ đường dài cùng bố qua hẻm núi Horseshoe ở vùng Badlands, phía đông nam tỉnh Alberta, Canada.

Bé trai 12 tuổi may mắn phát hiện hóa thạch khủng long hiếm
Nhà cổ sinh vật học Francois Therrien (phải) cùng hai cha con nhà Hrushkin. (Ảnh: Global News).

"Mảnh xương lộ ra rất rõ ràng khi cháu nhìn thấy nó. Cháu có ước mơ trở thành một nhà cổ sinh vật học nên cảm thấy rất vui với phát hiện đầu tiên này", Nathan hạnh phúc chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Hai cha con Hrushkin đã gửi thư điện tử báo cáo phát hiện của họ với Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Alberta và nhanh chóng nhận được phản hồi. Nhà cổ sinh vật học Francois Therrien sau đó đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tới địa điểm để tiến hành khai quật và vào hôm qua 15/10, họ đã hoàn tất phục hồi mảnh xương cuối cùng.

Bé trai 12 tuổi may mắn phát hiện hóa thạch khủng long hiếm
Một mảnh xương lớn lộ rõ trên mặt đất. (Ảnh: Nature Conservancy).

Tổng cộng 50 mảnh xương đã được tìm thấy. Tất cả đều thuộc về một con khủng long mỏ vịt khoảng 3 - 4 năm tuổi và dài chừng 3m. "Loài khủng long ăn cỏ này có lẽ phổ biến nhất ở Alberta vào cuối kỷ Phấn trắng, giống như hươu ngày nay", Therrien mô tả.

Rất ít hóa thạch khủng long chưa trưởng thành được tìm thấy ở hẻm núi Horseshoe trước đây. Khám phá của Nathan càng trở nên đặc biệt khi bộ xương vẫn đang trong quá trình hóa đá.

Bé trai 12 tuổi may mắn phát hiện hóa thạch khủng long hiếm
Nathan chụp ảnh kỷ niệm cùng bố (Dion Hrushkin) tại nơi phát hiện hóa thạch. (Ảnh: Nature Conservancy).

"Chúng ta vẫn chưa biết nhiều về những loài khủng long từng sống tại Badlands. Khám phá của Nathan bởi vậy có ý nghĩa rất quan trọng. Nó đại diện cho một lỗ hổng trong hồ sơ hóa thạch cách đây 69 triệu năm", Therrien nhấn mạnh.

Phát hiện khuyên tai vàng giống hình vẽ xác ướp

Chiếc khuyên tai tinh xảo giống hệt khuyên tai của người phụ nữ quý tộc trong chân dung xác ướp ở Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 17/10/2020
Loài người đã biết cách sử dụng lửa để rèn công cụ bằng đá từ cách đây 300.000 năm trước?

Theo một nghiên cứu mới, tập quán dùng lửa có kiểm soát để sản xuất các công cụ bằng đá thời tiền sử đã xuất hiện từ khoảng 300.000 năm trước. Khám phá khẳng định sự tinh tế về mặt nhận thức và văn hóa của loài người từ thời xa xưa.

Đăng ngày: 16/10/2020
Phát hiện loài dực long mới có mỏ dài bất thường

Các nhà cổ sinh vật học công bố phát hiện một loài dực long kỷ Phấn trắng chỉ nhỏ bằng chim Kiwi với chiếc mỏ dài bất thường.

Đăng ngày: 16/10/2020
Cải tạo sàn nhà, cặp vợ chồng ngỡ ngàng phát hiện ngôi mộ cổ kỳ bí 1.000 tuổi nằm ngay bên dưới

Câu chuyện này đang gây xôn xao dư luận và cả giới truyền thông ở Na Uy.

Thêm 80 hài cốt đầy vàng lộ ra ở

Thêm 80 hài cốt đầy vàng lộ ra ở "mộ cổ 6 người vợ hoàng tử"

Khu mộ cổ đầy vàng với 6 người phụ nữ nằm quanh chiếc vạc tiếp tục gây choáng váng bởi hàng loạt ngôi mộ khác liên tiếp lộ diện với đồ tùy táng không kém phần xa hoa.

Đăng ngày: 15/10/2020
Hóa thạch mới phát hiện tiết lộ cuộc sống của động vật có vú sơ khai

Nghiên cứu mới cho thấy những loài động vật có vú đầu tiên trên Trái Đất sống chậm chạp và có tuổi thọ cao hơn.

Phát hiện lò nung “công nghệ cao” 6.500 năm tuổi ở Israel

Các nhà nghiên cứu ở Israel vừa tuyên bố có thể đã phát hiện ra bằng chứng về việc sử dụng lò nung “công nghệ cao” đầu tiên trên thế giới.