"Tướng phu thê" liệu có thật không?

Nhiều cặp đôi yêu nhau hoặc đã kết hôn có gương mặt giống nhau. Họ được cho là có "tướng phu thê". Khoa học nói gì về điều này?

Hiện tượng các cặp vợ chồng có tướng mạo giống nhau thu hút sự quan tâm của nhiều người và được gọi là "tướng phu thê".

Không ít người thậm chí lấy mức độ giống nhau về khuôn mặt để "đo sự hòa hợp" của hai người và tin rằng cặp đôi yêu nhau có "tướng phu thê" thì chắc chắn sẽ kết hôn và sống hạnh phúc cả đời.

Hiện tượng này cũng được các nhà khoa học quan tâm trong nhiều thập kỷ qua.

Tướng phu thê liệu có thật không?
Các cặp đôi thường có xu hướng lựa chọn yêu và kết hôn với người có đặc điểm tướng mạo gần giống mình - (Ảnh: YAHOO)

Nghiên cứu khoa học đầu tiên được thực hiện vào năm 1987. Các nhà khoa học từ Đại học Michigan (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu dữ liệu hình ảnh của các cặp vợ chồng ở thời điểm mới kết hôn và so sánh với hình ảnh của họ 25 năm sau đó.

Họ nhận thấy rằng trên thực tế không có cái được gọi là "tướng phu thê". Sự giống nhau về gương mặt của một cặp vợ chồng thực chất là "cảm nhận thoáng qua" của người khác về ngoại hình của họ.

Đó cũng là kết quả của nhiều năm sống gần nhau, cùng nhau chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm cùng niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống gia đình và nuôi dạy con cái. Sự đồng điệu này dẫn đến những biểu hiện trên gương mặt gần giống nhau.

Hai người sống với nhau càng lâu năm, trải qua các sự việc giống nhau sẽ có xu hướng phát triển giống nhau về mặt thể chất.

Vì vậy, theo Đại học Michigan thì "tướng phu thê" thực chất là kết quả của sự tiếp xúc xã hội lâu dài.

Nhưng nghiên cứu gần đây nhất được Đại học Stanford (Hoa Kỳ) thực hiện và công bố trên tạp chí Scientific Reports lại đưa kết luận có phần khác.

Nhóm nhà khoa học đã quan sát trên khoảng 600 cặp vợ chồng ở nhiều quốc gia, so sánh tướng mạo của họ ở thời điểm bắt đầu kết hôn và so sánh hình ảnh của họ sau 20 năm và 60 năm bên nhau. Họ nhận thấy, ở thời điểm mới và 20 năm sau kết hôn, các cặp vợ chồng khá giống nhau, nhưng thời gian sau đó không còn nhiều các đặc điểm tướng mạo tương đồng nữa.

Điều đó có nghĩa rằng các cặp đôi thường có xu hướng lựa chọn yêu và kết hôn với người có đặc điểm tướng mạo gần giống mình. Tuy nhiên, sự giống nhau này không kéo dài mãi. Không phải cặp đôi sống lâu cùng nhau thì sẽ phát triển gương mặt giống nhau.

Việc rất nhiều cặp vợ chồng có gương mặt giống nhau là bởi chúng ta có xu hướng bị thu hút trước một người có đặc điểm gương mặt hoặc sở thích giống mình.

Nói cách khác thì ngay từ đầu chúng ta đã lựa chọn người phối ngẫu với mình có các đặc điểm tương đồng về ngoại hình, sức khỏe, chế độ ăn uống, sức hấp dẫn về thể chất, học vấn, khả năng, trí thông minh, sức khỏe tâm lý, tính cách, tôn giáo, tầng lớp xã hội, dân tộc và nhiều đặc điểm khác.

Các nhà khoa học gọi đây là "một sự liên kết tiềm thức" nhưng cũng nhận định rằng không có bằng chứng nào cho thấy hai người trẻ có gương mặt giống nhau thì chắc chắn kết hôn. Cũng không có ai mang "tướng phu thê" với người còn lại.

Trên thực tế có rất nhiều cặp đôi được cho là có "tướng phu thê" nhưng lại không sống trọn đời bên nhau.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người chọn đồ ăn vặt để thỏa mãn cơn thèm ăn

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người chọn đồ ăn vặt để thỏa mãn cơn thèm ăn

Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy hầu hết mọi người đều chọn đồ ăn vặt để thỏa mãn cơn thèm ăn.

Đăng ngày: 13/10/2020
Có gì đặc biệt bên trong miếng giăm bông đắt nhất thế giới?

Có gì đặc biệt bên trong miếng giăm bông đắt nhất thế giới?

Một nhà sản xuất giăm bông Tây Ban Nha thông báo về việc bán miếng giăm bông truyền thống Iberia với giá ngất ngưởng 14.100 USD, khoảng hơn 300 triệu đồng.

Đăng ngày: 13/10/2020
Lạ mắt hồ nước cầu vồng giữa sa mạc nước Mỹ

Lạ mắt hồ nước cầu vồng giữa sa mạc nước Mỹ

Chiêm ngưỡng cảnh quan kỳ lạ của một hồ nước đủ màu giữa khu vực núi đá đỏ vùng Utah, nước Mỹ.

Đăng ngày: 13/10/2020
Cách sống sót khi đối mặt với động vật hoang dã nguy hiểm

Cách sống sót khi đối mặt với động vật hoang dã nguy hiểm

Khi bắt gặp một con vật hoang dã hung dữ, hầu hết mọi người sẽ cứng đơ người vì hoảng sợ, không biết đâu là cách xử lý an toàn.

Đăng ngày: 13/10/2020
Du khách trả lại cổ vật sau 15 năm

Du khách trả lại cổ vật sau 15 năm "dính lời nguyền"

Một khách du lịch đã gửi trả lại nhiều mảnh cổ vật thuộc thành phố cổ Pompeii sau 15 năm “dính lời nguyền” và gặp nhiều điều xui xẻo.

Đăng ngày: 13/10/2020
Vén màn bí ẩn về chế độ

Vén màn bí ẩn về chế độ "lương - thưởng" của hậu phi nhà Thanh

Các hậu phi trong lịch sử Trung Hoa vốn không có quyền tự do tiêu xài tiền bạc mà cũng chỉ được phát bổng lộc ở một mức nhất định.

Đăng ngày: 13/10/2020
20 sự thật thú vị về Thuyết Tương Đối

20 sự thật thú vị về Thuyết Tương Đối

Thuyết tương đối - một lý thuyết khoa học cực kì nổi tiếng đã làm tốn biết bao nhiêu giấy mực và công sức của các nhà vật lý học.

Đăng ngày: 12/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News