Bệnh lậu lây truyền hàng thế kỷ do sex không an toàn

WHO ước tính trung bình mỗi năm có 78 triệu người bị bệnh lậu, có thể lây sang bộ phận sinh dục, trực tràng, cổ họng...

Thạc sĩ Nguyễn Văn Học, Phòng khám Nam học - Tình dục, Khoa Tiết niệu Nam học, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết lậu là bệnh truyền qua đường tình dục do vi trùng Neisseria gonorrhoeae. Bệnh này đã hiện diện hàng thế kỷ qua, thậm chí được đề cập trong Kinh thánh, tuy nhiên đến nay tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao.

Thống kê tại Mỹ cho thấy lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhiều thứ hai ở nước này. Trong những năm 1980 và 1990, nhờ sự gia tăng ý thức cộng đồng về bệnh tình dục mà tỷ lệ bệnh lậu giảm 10% mỗi năm. Tỷ lệ này không thay đổi đến năm 1996, sau đó lại tiếp tục gia tăng.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 78 triệu người mắc bệnh lậu mỗi năm trên toàn cầu. Con số này được dự báo tiếp tục gia tăng do vấn nạn quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh xảy ra phổ biến ở người trẻ tuổi, đặc biệt độ tuổi từ 15 đến 24. Đàn ông mắc lậu nhiều hơn phụ nữ, song tỷ lệ này ngày càng thu hẹp nhờ chương trình tầm soát bệnh lậu cho phụ nữ.

Bệnh lậu lây truyền hàng thế kỷ do sex không an toàn
Một biến chứng hiếm gặp của lậu là nhiễm lậu toàn thân. (Ảnh minh họa: Menshealth).

Tùy vào vị trí tiếp xúc với nguồn bệnh có thể dẫn đến nhiễm lậu ở bộ phận sinh dục, niệu đạo, hậu môn, trực tràng, miệng hay cổ họng. Triệu chứng của bệnh thường biểu hiện trong vòng 5 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ một đến 14 ngày.

Bệnh nhân nhiễm lậu thường bị đau và rát khi tiểu tiện, đại tiện, có mủ chảy ra từ dương vật hoặc hậu môn. Nhiễm ở miệng thì gây đau họng. Lậu không điều trị sẽ lây lan đến các vị trí khác của đường sinh sản, gây viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt cấp hoặc mạn tính, hẹp niệu đạo và nhiễm trùng tiểu.

Một biến chứng hiếm gặp của lậu là nhiễm lậu toàn thân. Triệu chứng điển hình là các nốt ban nổi trên da, đau khớp cổ tay và khớp bàn tay, ít biểu hiện triệu chứng ở bộ phận sinh dục.

Ở phụ nữ, cổ tử cung và âm đạo là hai nơi chính bị ảnh hưởng bởi vi trùng lậu, song hầu hết không biểu hiện triệu chứng. Chính vì vậy, nữ giới thường chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị, dễ lây nhiễm cho người khác. Nhiễm lậu lâu ngày sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm vùng chậu, viêm vòi trứng dẫn đến vô sinh, tăng nguy cơ nhiễm HIV. Ở nữ triệu chứng thường gặp là ra huyết trắng đục, tiểu nhiều lần, chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh.

Vi trùng lậu phát triển tốt ở môi trường ẩm của vùng sinh dục, họng, hậu môn, miệng. Các chuyên gia cảnh báo thói quen oral sex (quan hệ tình dục đường miệng) dễ gây nhiễm lậu ở họng. Thống kê ghi nhận phụ nữ bị nhiễm lậu ở họng nhiều hơn nam giới. Các triệu chứng khác như đau bụng dưới, hoặc đau khi giao hợp ở nữ có thể là dấu hiệu của biến chứng. Khác với nam giới, phụ nữ có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và triệu chứng không xuất hiện hàng tháng sau khi nhiễm.

Nếu phụ nữ nhiễm lậu trong lúc mang thai sẽ tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Vi trùng lậu truyền từ mẹ đến con trong lúc sinh gây nguy hiểm cho đứa bé như sảy thai, mù mắt, viêm khớp, nhiễm trùng máu. Điều trị cho bé ngay sau sinh sẽ làm giảm nguy cơ. Nguy cơ truyền từ mẹ bị nhiễm sang con là 30% đến 47%.

Hiệp đoàn bác sĩ Mỹ khuyến cáo tất cả phụ nữ dưới 25 tuồi, người có hoạt động tình dục, phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao do có nhiều bạn tình, người mới có bạn tình, đang mang thai... nên đi tầm soát bệnh lậu.

Bệnh lậu có thể phát hiện bằng cách khám dịch niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, họng, cấy dịch hoặc nhuộm dịch. Kết quả có sau từ một đến hai tuần với độ chính xác từ 90% đến 95%. Hiện nay có xét nghiệm nước tiểu tầm soát lậu rất dễ thực hiện, cho kết quả sau khoảng 20 phút. Xét nghiệm này chi phí cao hơn nhưng giúp điều trị tốt và phòng tránh lây lan lậu hiệu quả hơn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách chữa bệnh rận mu cực đơn giản và rẻ tiền

Cách chữa bệnh rận mu cực đơn giản và rẻ tiền

Rận mu có tên khoa học Pthirus pubis, là một loại côn trùng sống ký sinh và gây bệnh ở con người, phổ biến ở vùng lông mu của con người, thậm chí chúng có thể sống trên các khu vực có lông khác, bao gồm cả lông mi, gây ra bệnh rận mu.

Đăng ngày: 25/02/2018
Sơn nhiễm chì, thủy ngân hủy hại sức khỏe bạn thế nào?

Sơn nhiễm chì, thủy ngân hủy hại sức khỏe bạn thế nào?

Tiếp xúc nhiều với sơn nhiễm chì, thủy ngân thời gian dài sẽ dẫn đến đau đầu, chóng mặt, lên cơn hen, ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Đăng ngày: 25/02/2018
Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Từ lâu, vitamin B6 và B12 được các công ty dược quảng cáo là những thuốc uống bổ sung giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất, thậm chí được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Đăng ngày: 25/02/2018
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Bạn nên giặt ga trải giường sau bao lâu?

Bạn nên giặt ga trải giường sau bao lâu?

Theo tờ BusinessInsider, nhà vi sinh vật học tại Đại học New York, Philip Tierno, đã cho biết nếu để quá lâu, những vi sinh vật sống trong các nếp gấp của ga trải giường có thể khiến chúng ta bị ốm.

Đăng ngày: 04/12/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News