Bí ẩn "Đồ Tể Ngựa" – Loài người khác tồn tại song song chúng ta 100.000 năm

Một khu định cư bí ẩn được tìm thấy ở Anh, hé lộ cuộc sống kỳ lạ của loài người thuộc hàng bí ẩn nhất lịch sử Homo heidelbergensis.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi Viện Khảo cổ học, University College London (UCL, thuộc Đại học London, Anh) đã khám phá thế giới đáng kinh ngạc của người Homo heidelbergensis, nằm chơi vơi trên những vách đá cao chót vót thuộc Boxgrove, hạt Sussex, Anh.

Địa điểm được đặt tên "Đồ Tể Ngựa" – cụm từ đồng thời là biệt danh của người Homo heidelbergensis, tồn tại trên Trái đất trong khoảng 700.000 năm đến 200.000 năm về trước. Có nghĩa, họ có ít nhất 100.000 năm sống song song với loài người hiện đại Homo sapiens chúng ta (ước tính xuất hiện khoảng 300.000 năm về trước), nhưng không có bằng chứng về sự chung sống hay hôn phối dị chủng. Như các nghiên cứu chứng minh, chi Người từng có vô số loài, chúng ta chỉ là 1 trong số các loài và là loài "sinh sau đẻ muộn", nhưng lại may mắn là loài người duy nhất còn tồn tại.

Bí ẩn Đồ Tể Ngựa – Loài người khác tồn tại song song chúng ta 100.000 năm
Dấu vết của một "lò mổ" cổ đại - (ảnh: UCL).

Khu vực này, nay là những mỏ đá, cung cấp cho các Homo heidelbergensis nguyên liệu đá lửa tuyệt vời cho các công cụ lao động. Khoảng 2.000 dụng cụ đá lửa các loại đã được thu thập, được chia thành 8 nhóm công cụ riêng biệt. Đặc sắc nhất là những con dao đồ tể lớn, hoàn hảo để họ giết thịt sinh vật ưa chuộng: ngựa.

Di chỉ hé lộ xương ngựa ở đủ mọi hình thức, từng những mảnh xương vứt đi sau khi các đồ tể xử lý xong xác ngựa cho đến những mảnh xương được thu thập và tái chế thành vật dụng.

Bí ẩn Đồ Tể Ngựa – Loài người khác tồn tại song song chúng ta 100.000 năm
Ảnh đồ họa mô tả cuộc sống của các "Đồ Tể Ngựa" bí ẩn - (ảnh: UCL).

Các nhà khoa học thậm chí đã tìm thấy một địa điểm được sử dụng làm "lò mổ" cổ đại, nơi có 8 cá thể Homo heidelbergensis chuyên trách nhiệm vụ giết thịt. Các dấu tích khác cho thấy nhóm người cư ngụ tại đây lên tới vài chục, nhưng rõ ràng họ đã phân công lao động rất cụ thể - một bằng chứng đáng ngạc nhiên cho thấy các loài người cổ đại đã phát triển vượt xa tưởng tượng từ trước khi loài Homo sapiens chúng ta hiện hữu.

Một mảnh công cụ sơ khai hơn được tìm thấy giữa các mảnh đá lửa phế liệu, cho thấy họ đã không ngừng tìm tòi các vật liệu khác nhau, dùng thứ thô sơ hơn để chế tạo thứ cao cấp hơn – hình thức sơ khai của sự đầu tư và cải tiến công nghệ.

Vẫn chưa rõ vì sao loài người thông minh này tuyệt chủng. Di chỉ khảo cổ ở Anh là một trong những dấu vết hiếm hoi còn sót lại của họ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy cá tầm dài 2m trên tàu đắm từ thế kỷ 15

Tìm thấy cá tầm dài 2m trên tàu đắm từ thế kỷ 15

Con cá tầm dài 2m, loài vật ngày nay gần như tuyệt chủng, được tìm thấy trong phòng đựng thức ăn của con tàu thuộc về hoàng gia Đan Mạch, bị đắm năm 1495 ở biển Baltic.

Đăng ngày: 05/09/2020
Đi rừng, nhóm sinh viên tìm ra pháo đài kho báu huyền thoại 3.200 tuổi

Đi rừng, nhóm sinh viên tìm ra pháo đài kho báu huyền thoại 3.200 tuổi

Một pháo đài uy nghi, đầy cổ vật giá trị, tưởng chừng chỉ là một truyền thuyết được nhắc đến trong Kinh Thánh đã hiện ra trước mắt nhóm sinh viên tình nguyện, khi họ thám hiểm rừng Gurvin (Israel).

Đăng ngày: 04/09/2020
Sốc với

Sốc với "người đẹp" 4.500 tuổi mang theo xương người khác vào mộ

Mộ phần của 2 người Anh đã gây sốc khi sở hữu đồ tùy táng kinh dị là xương người khác, niên đại hàng ngàn năm và được đẽo thành nhạc cụ, đồ dùng.

Đăng ngày: 04/09/2020
Tìm thấy bản thảo 2.200 năm tuổi mô tả huyệt đạo

Tìm thấy bản thảo 2.200 năm tuổi mô tả huyệt đạo

Văn tự cổ nhất thế giới về giải phẫu cơ thể được khai quật từ ngôi mộ của một phu nhân hầu tước thời Hán trong tình trạng gần như nguyên vẹn.

Đăng ngày: 04/09/2020
Bí ẩn khuôn mặt làm bằng gốm có sừng 7.000 năm tuổi ở Ba Lan

Bí ẩn khuôn mặt làm bằng gốm có sừng 7.000 năm tuổi ở Ba Lan

Các nhà nghiên cứu ở Ba Lan đã rất ngạc nhiên khi khai quật được một vật trang trí bằng gốm hình một khuôn mặt có sừng, có niên đại khoảng 7.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 03/09/2020
Đào được mảnh kim loại hình bông hoa, người đàn ông không ngờ mình đã

Đào được mảnh kim loại hình bông hoa, người đàn ông không ngờ mình đã "trúng số độc đắc", nhẹ nhàng đút túi 30 tỷ đồng

Giới khảo cổ thế giới đã đạt được thêm một thành tựu mới khi một chứng tích lịch sử nhân loại được cho là có niên đại tới 2.000 năm được khai quật.

Đăng ngày: 02/09/2020
Loạt mộ cổ giữa đồng mang bí ẩn

Loạt mộ cổ giữa đồng mang bí ẩn "vật thiêng" 2.000 năm không tan rã

Bên dưới cánh đồng miền Nam Ba Lan được canh tác đều đặn ngàn năm, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mộ cổ thuộc về các vị dũng sĩ mang theo vũ khí, đồ dùng quý giá.

Đăng ngày: 02/09/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News