Bí ẩn hàng thế kỷ việc thai nhi đạp bụng mẹ

Bí ẩn kéo dài hàng thế kỷ về câu hỏi vì sao thai nhi đá vào bụng mẹ chúng cuối cùng đã được giải đáp.

Thai nhi bắt đầu cử động, ngọ nguậy và đạp vào bụng mẹ từ tuần thứ 16. Những chuyển động tự phát này từ lâu được cho là xảy ra một cách ngẫu nhiên. Nhưng nghiên cứu mới đã tiết lộ việc thai nhi đạp vào bụng mẹ là có nguyên nhân.

Bí ẩn hàng thế kỷ việc thai nhi đạp bụng mẹ
Các nhà khoa học tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) tìm ra những thông tin mới liên quan việc thai nhi đạp bụng mẹ. (Ảnh: Shutterstock).

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) và công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science. Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện việc thai nhi "tập thể dục" khi còn nằm trong bụng mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể bé, bao gồm việc phát triển kỹ năng phối hợp tay và mắt.

Theo một nghiên cứu trước đây được công bố trên Journal of the Royal Society Interface, trung bình một cú đá trong bụng mẹ có thể mang một lực hơn 10 pound. Vấn đề này từng khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, mô hình nghiên cứu mới đây đã tiết lộ việc đá vào bụng mẹ thực sự giúp trẻ sơ sinh học được cách kiểm soát cơ thể, New York Post đưa tin.

Nếu nghiên cứu trước đây về trẻ sơ sinh chỉ tập trung vào các chuyển động ở khớp hoặc một phần cơ thể, nghiên cứu mới lại nghiên cứu hoạt động cơ bắp và các tín hiệu giác quan cho toàn bộ cơ thể.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ để ghi lại chuyển động của 12 trẻ sơ sinh khỏe mạnh chưa đầy 10 ngày tuổi và 10 trẻ khoảng 3 tháng tuổi. Thông qua mô hình máy tính cơ xương nhằm theo dõi hoạt động của cơ và các tín hiệu giác quan, các nhà nghiên cứu phát hiện các mô hình tương tác bằng cơ bắp được phát triển dựa trên hành vi khám phá ngẫu nhiên của trẻ sơ sinh, sau đó giúp chúng thực hiện các chuyển động tuần tự.

GS Hoshinori Kanazawa, tác giả chính của nghiên cứu, nói rằng mọi người thường cho rằng sự phát triển của hệ cảm giác - vận động nói chung thường phụ thuộc vào sự xuất hiện của các tương tác cảm biến vận động lặp đi lặp lại. Nghĩa là bạn càng thực hiện một hành động giống nhau, bạn càng có nhiều khả năng học và ghi nhớ hành động đó.

Tuy nhiên, kết quả của nhóm nghiên cứu Đại học Tokyo lại nêu rằng trẻ sơ sinh phát triển hệ cảm giác - vận động của riêng chúng dựa trên hành vi khám phá hoặc sự tò mò. Vì thế, trẻ không chỉ lặp đi lặp lại một hành động, mà là nhiều hành động khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm việc tìm hiểu rõ về cách hệ cảm giác - vận động phát triển cũng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc chuyển động của con người, đồng thời tìm ra những chẩn đoán sớm về các vấn đề liên quan rối loạn phát triển.

Một nghiên cứu khác gần đây cũng cho thấy nếu sản phụ uống một ly đồ uống có cồn mỗi tuần trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây ảnh hưởng đến não của em bé. Những em bé tiếp xúc với lượng rượu mức độ thấp hoặc trung bình có nguy cơ bị biến đổi hình dạng bộ não, quá trình phát triển trí não cũng sẽ chậm lại.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đột phá: Lần đầu tiên chữa khỏi dị tật tim bẩm sinh nhờ tế bào gốc

Đột phá: Lần đầu tiên chữa khỏi dị tật tim bẩm sinh nhờ tế bào gốc

Một em bé tên là Finley sinh ra với dị tật tim bẩm sinh là người đầu tiên được ghi nhận được tiêm tế bào gốc để vá tim sau ca phẫu thuật.

Đăng ngày: 29/12/2022
Cách dùng ô mai chữa viêm họng chuẩn nhất

Cách dùng ô mai chữa viêm họng chuẩn nhất

Ô mai là món ăn vặt dân dã được nhiều người ưa thích. Bên cạnh đó, nó còn là vị thuốc chữa rất nhiều chứng bệnh: bệnh hô hấp, bệnh tiêu hóa, trị giun, trị bệnh phụ nữ,… trong đó có bệnh viêm họng.

Đăng ngày: 29/12/2022
Lý do khiến bạn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng

Lý do khiến bạn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng

Ngay cả khi không mang thai, một số người vẫn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng vì nhiều lý do.

Đăng ngày: 29/12/2022
Người

Người "thèm" ô mai, xí muội đến mấy thì khi ăn cũng phải nhớ kỹ những điều này

Ô mai (xí muội) là một món quà vặt ưa thích của nhiều người. Hương vị đặc biệt của ô mai còn là một phần không thể thiếu mỗi dịp lễ, Tết.

Đăng ngày: 28/12/2022
Hiểm họa khi dùng kháng sinh bừa bãi chữa viêm họng

Hiểm họa khi dùng kháng sinh bừa bãi chữa viêm họng

Sử dụng kháng sinh bừa bãi sẽ gây tình trạng kháng kháng sinh, làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong các thủ thuật y tế thông thường.

Đăng ngày: 28/12/2022
Tạo mô mắt bằng công nghệ in sinh học 3D

Tạo mô mắt bằng công nghệ in sinh học 3D

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tế bào gốc của bệnh nhân và công nghệ in sinh học 3D để tạo ra mô mắt, từ đó giúp tìm hiểu sâu hơn về các cơ chế gây các bệnh mù lòa.

Đăng ngày: 28/12/2022
Đột phá khoa học: Tạo ra tế bào gốc nam và nữ từ một người

Đột phá khoa học: Tạo ra tế bào gốc nam và nữ từ một người

Các nhà khoa học đã tạo ra các tế bào gốc giống hệt nhau về mặt di truyền ngoại trừ nhiễm sắc thể giới tính của chúng.

Đăng ngày: 27/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News