Bí ẩn mối liên hệ giữa khứu giác kém và nguy cơ tử vong

Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ kỳ lạ giữa mức độ con người có thể ngửi thấy mùi và nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực nghiên cứu liên tục và có rất nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về vấn đề này, các nhà nghiên cứu vẫn không thể lý giải nguyên do tại sao.

Ngoài tình trạng tử vong và số liệu thống kê, vẫn tồn tại một số khái niệm con người ít được tiếp cận đầy đủ, và nghiên cứu mới nhất này cũng không nằm ngoài ngoại lệ.

Một lần nữa, các nhà nghiên cứu đã chứng minh nguy cơ tử vong sẽ cao hơn ở những người có khứu giác kém. Mặc dù là một trong những nghiên cứu đầu tiên được kỳ vọng tìm ra lý do tại sao hiện tượng này xảy ra, kết quả nghiên cứu vẫn còn rất mơ hồ.

Để thu thập dữ liệu từ hai cộng đồng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.200 đối tượng tham gia trong độ tuổi từ 71 đến 82 trong suốt 13 năm. Sau khi thử nghiệm với 12 mùi hương phổ biến, những cá nhân có khứu giác kém được phát hiện có nguy cơ tử vong cao hơn gần 50% trong vòng 10 năm.

Bí ẩn mối liên hệ giữa khứu giác kém và nguy cơ tử vong
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nguy cơ tử vong sẽ cao hơn ở những người có khứu giác kém.

Các yếu tố về giới tính, chủng tộc và lối sống gần như không ảnh hưởng đến con số trên, trong khi tình trạng tử vong do bệnh Parkinsonchứng mất trí nhớ lại cho thấy mối liên hệ mạnh mẽ nhất.

Chia sẻ với trang Reuters, tác giả hướng dẫn Honglei Chen của Đại học bang Michigan cho biết: "Mối liên kết chủ yếu nằm ở đối tượng có báo cáo sức khỏe khá và tốt khi đăng ký tham gia nghiên cứu. Điều đó cho thấy khứu giác kém là dấu hiệu sớm và nhạy cảm về tình trạng sức khỏe giảm sút trước khi xảy ra dấu hiệu nhận biết lâm sàng".

Cho dù các báo lá cải có tung thông tin như thế nào đi chăng nữa, khứu giác kém không đồng nghĩa với nguy cơ tử vong. Nó cũng không có nghĩa là trong tương lai, y học sẽ xét nghiệm mùi để chẩn đoán giai đoạn đầu bệnh thoái hóa thần kinh.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) viết: "Các phương tiện truyền thông của Vương quốc Anh đưa ra thông tin về nghiên cứu này khá chính xác, nhưng tờ The Guardian lại cho rằng: "Các cuộc xét nghiệm khứu giác định kỳ có thể được tận dụng để phát hiện các dấu hiệu chứng mất trí nhớ" không thấy được chứng minh bằng lập luận trong nghiên cứu này. "

Trên thực tế, cơ quan này lập luận việc "xét nghiệm mùi để phát hiện chứng mất trí nhớ" là "hoàn toàn không có khả năng xảy ra" và chỉ đơn thuần là "phỏng đoán".

Mặc dù có khả năng bệnh Parkinson hoặc chứng mất trí có một số tác động đến dây thần kinh khứu giác, các tác giả chỉ có thể giải thích 22% kết quả của họ nhờ các yếu tố thoái hóa thần kinh này.

Chen khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi bí ẩn này và tiết lộ: "Chúng tôi chưa tìm ra lý do cho hơn 70% nguy cơ gia tăng tử vong. Cho nên, chúng tôi cần tìm hiểu điều gì đã xảy ra đối với những trường hợp này".

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại chưa có dẫn chứng đầy đủ để trả lời cho câu hỏi đó. Do không kiểm tra cụ thể các trường hợp tử vong sớm, NHS kết luận rằng khứu giác kém gần như không có tác động đến nguy cơ tử vong tổng thể.

Hơn nữa, các nhà khoa học cũng hoàn toàn không rõ liệu những đối tượng tham gia nghiên cứu này luôn bị khứu giác kém hay liệu tình trạng này mới chỉ xuất hiện gần đây.

Tuy các bài nghiên cứu quan sát như nghiên cứu này chắc chắn rất hữu ích, nhưng nó vượt quá phạm vi hiểu biết của con người để giải thích chính xác tại sao mùi có thể tương quan với tỷ lệ tử vong. Cho đến thời điểm hiện tại, hiện tượng này sẽ mãi là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Đây là lý do tuần lộc ở

Đây là lý do tuần lộc ở "quê hương ông già Noel" có sừng phát sáng

Không có phép thuật gì ở đây đâu, mà là một ý tưởng tuyệt vời của con người.

Đăng ngày: 08/05/2019
Theo dõi toàn bộ hành trình mang thai kỳ diệu của phụ nữ trong 2 phút!

Theo dõi toàn bộ hành trình mang thai kỳ diệu của phụ nữ trong 2 phút!

Sau khi trứng được thụ tinh, người phụ nữ sẽ có cơ hội trải qua hành trình thiêng liêng nhất của tạo hóa: “Mang thai”.

Đăng ngày: 08/05/2019
Hội chứng K: Căn bệnh bí hiểm và cú lừa ngoạn mục dành cho Đức Quốc xã?

Hội chứng K: Căn bệnh bí hiểm và cú lừa ngoạn mục dành cho Đức Quốc xã?

Trong cuộc trốn chạy khỏi thảm họa diệt chủng do Đức Quốc xã tiến hành, một nhóm người Do Thái đã thoát nạn nhờ căn bệnh bí hiểm khiến kẻ thù “chạy như thỏ”.

Đăng ngày: 08/05/2019
Thiết bị phát hiện vi khuẩn trong cơ thể chỉ trong ít phút

Thiết bị phát hiện vi khuẩn trong cơ thể chỉ trong ít phút

Thiết bị dùng công nghệ vi mô có thể phát hiện vi khuẩn, giúp bác sĩ xem mức phản ứng của khuẩn với kháng sinh để tìm hướng điều trị.

Đăng ngày: 08/05/2019

"Nuốt lưỡi" khi va chạm mạnh nguy hiểm thế nào?

Khi bị va chạm mạnh, khối cơ lưỡi ở người tụt xuống, gây nghẹt đường thở, cản trở hô hấp, gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Đăng ngày: 06/05/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News