Bí ẩn người sống trong ống dung nham 7.000 năm trước ở Ả Rập

Một ống dung nham hùng vĩ ở Bán đảo Ả Rập đã gây kinh ngạc cho các nhà khảo cổ khi để lộ dấu vết con người.

Theo Live Science, đó là ống dung nham khổng lồ có tên Umm Jirsan nằm ở vùng núi lửa Harat Khaybar, thuộc địa phận Ả Rập Saudi ngày nay.

Mặc dù người cổ đại được biết là đã sinh sống ở Bán đảo Ả Rập từ rất lâu trong thời tiền sử, nhưng các di chỉ còn lại rất ít ỏi do điều kiện khô cằn trong khu vực không bảo tồn tốt các hiện vật.

Nhưng một hang động là một phần của ống dung nham là một chuyện khác.

Bí ẩn người sống trong ống dung nham 7.000 năm trước ở Ả Rập
Ống dung nham Umm Jirsan, được tạo thành bởi hoạt động núi lửa cổ đại - (Ảnh: PALAEODESERTS Project).

Umm Jirsan vĩ đại với chiều dài lên tới 1.481 m không chỉ là nơi trú ngụ an toàn của người cổ đại, mà còn giữ lại một báu vật khảo cổ quý giá.

Bên trong Umm Jirsan, một nhóm nghiên cứu từ Úc, Anh, Đức, Mỹ và Ả Rập Saudi đã tìm thấy thấy 9 bộ hài cốt con người, nhiều mảnh vải, đồ gỗ, tác phẩm nghệ thuật trên đá thể hiện động vật đã thuần hóa...

Theo các tác giả, đó là các bằng chứng về một trong những cộng đồng định cư ở khu vực từ ít nhất 7.000 năm trước, có thể xa hơn - lên tới 10.000 năm - và thuộc về những nền văn minh sơ khai nhất Trái đất, tọa lạc trên Bán đảo Ả Rập.

Các hiện vật đã khắc họa lại một cuộc sống của những nông dân thời tiền sử, với nghề trồng trọt, chăn nuôi phát triển mạnh cho đến thời đại đồ đồng.

Tuy nhiên, con người đã không sống trong các ống dung nham này lâu dài.

Trong những năm sau cùng mà ống dung nam này được sử dụng, nó trở thành điểm dừng chân dọc tuyến đường chăn nuôi, nơi những người chăn nuôi gia súc có thể tìm kiếm nước và nơi nghỉ chân khi lùa đàn gia súc đi qua.

Trước đó, ống dung nham cũng liên quan đến hoạt động săn bắn và có thể là một mảnh ghép của nền kinh tế địa phương trong thời đại đồ đồng bởi đây là tuyến đường ngầm để vận chuyến đá núi lửa.

Nó cũng cung cấp thêm một lời khẳng định thú vị cho các nhà khoa học vũ trụ: Ý tưởng xây nơi cư trú ngầm trong các ống dung nham ở Mặt trăng của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) là điều hoàn toàn thực tế.

Thủy quái mọc chân 375 triệu tuổi tiết lộ bí mật thay đổi địa cầu

Loài thủy quái của kỷ Devon là bằng chứng về bước nhảy vọt tiến hóa giúp chúng ta có thể bước đi trên các lục địa ngày nay.

Đăng ngày: 18/04/2024
Phát hiện mẫu xương loài voi tiền sử ở Đức

Mới đây, một bảo tàng tại Đức đã công bố những mẫu xương thuộc về loài voi Deinotherium thời tiền sử đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 17/04/2024
40.000 năm trước, loài khác đã bố trí nhà như người hiện đại

Trong các hang động thời tiền sử mà người hiện đại Homo sapiens kế thừa từ một loài khác, các nhà khoa học đã có phát hiện gây sốc.

Đăng ngày: 16/04/2024
Vỏ Trái đất dịch chuyển khiến nhiều loài động vật biến mất

Các bằng chứng địa chất và hóa thạch hơn nửa triệu năm tuổi đã cho thấy chính Trái đất có thể là thủ phạm của các vụ tuyệt chủng hàng loạt.

Đăng ngày: 16/04/2024
Những điều bất ngờ tại khu cắm trại 8.200 năm tuổi ở Mỹ

Một quân nhân Mỹ đã khai quật được tàn tích của một khu cắm trại thời tiền sử trên một căn cứ không quân ở New Mexico, nơi mà người Mỹ đầu tiên có thể đã chiếm đóng cách đây 8.200 năm.

Đăng ngày: 15/04/2024
Cậu bé nhặt được hòn than đen sì, chuyên gia kiểm định 10 năm mới kết luận: Đây là bảo vật duy nhất trên thế giới

Năm 1981, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) có một cậu bé nhặt được một bảo vật “kì lạ” liền mang đến bảo tàng lịch sử Thiểm Tây. Đến tận 10 năm sau, những bí mật của bảo vật này mới được hé lộ.

Đăng ngày: 15/04/2024
Mộ cổ 1.500 tuổi của 5 sinh vật khiến giới khảo cổ bối rối

Một ngôi mộ cổ với 5 tầng chôn chất khác nhau vừa được tìm thấy ở Hungary, sắp xếp phức tạp nhưng không dành cho con người.

Đăng ngày: 13/04/2024