Bí ẩn tộc người chiến binh biến mất vì một loài sinh vật tuyệt chủng

Các bằng chứng khảo cổ cho thấy khi một loài hải mã Greenland độc nhất vô nhị tuyệt chủng vào thế kỷ 15, nó cũng mang theo cả nền văn minh Viking huyền thoại.

Nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh), Đại học Oslo và Đại học Trondheim (Na Uy), đứng đầu bởi tiến sĩ James Barrett từ Đại học Cambridge, đã phân tích những đồ tạo tác tinh xảo bằng ngà của loài hải mã cổ đại và đặc biệt từng tồn tại ở Greenland cùng 67 mảnh hộp sọ của sinh vật bí ẩn này để tìm lại đoạn lịch sử bị mất những năm 1400.

Bí ẩn tộc người chiến binh biến mất vì một loài sinh vật tuyệt chủng
2 quân cờ bằng ngà hải mã cổ do người Viking tạo nên - (ảnh: REX).

Theo đó, từ thế kỷ thứ 15 trở về trước, ở hòn đảo vùng cực Bắc Greenland từng tồn tại một loài hải mã (còn có tên gọi khác theo phiên âm tiếng Pháp là con moóc) đặc biệt. Nó đã tuyệt chủng từ 600 năm về trước. Những con hải mã mà chúng ta thấy ngày này chỉ là anh em cùng họ.

Chính loài hải mã này đã tạo nên sinh kế cho những người Viking lưu vong. Trước đó, họ bắt đầu định cư ở Greenland từ năm 950, sau khi bị đẩy khỏi quê hương Exile. Ở nơi định cư mới, tộc người chiến binh này đã dùng tài săn bắn để lấy ngà hải mã tạo nên những vật vô cùng tinh tế.

Bí ẩn tộc người chiến binh biến mất vì một loài sinh vật tuyệt chủng
Một hộp sọ của hải mã Greenland đã tuyệt chủng - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Kết quả phân tích các đồ tạo tác cổ cho thấy hầu hết ngà hải mã được giao dịch khắp châu Âu thời trung cổ có nguồn gốc từ người Viking ở Greenland, bởi chất ngà chỉ thuộc về loài hải mã đặc biệt đó.

Bí ẩn tộc người chiến binh biến mất vì một loài sinh vật tuyệt chủng
Một người họ hàng còn sống, mang vóc dáng tương đồng loài hải mã Greenland cổ đại đã tuyệt chủng - (ảnh: SHUTTERSTOCK).

Thế nhưng sau nhiều năm duy trì được xã hội Viking ở miền đất mới, họ lại tiếp tục lâm vào đường cùng khi loài hải mã độc đáo của đảo Greenland bị săn bắt đến tuyệt chủng. Mất sinh kế, họ tiếp tục tan rã, lưu vong, dân số suy giảm. Huyền thoại về người Viking chấm dứt từ đó.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Quaternary Science Reviews.

Phát hiện di tích thành cổ kỳ lạ như nền văn minh ngoài hành tinh

Nền văn minh Sanxingdui (Tamk Tinh Đôi) vốn được coi là nền văn minh ngoài hành tinh. Nhưng trên thực tế, ngoài nền văn minh Sanxingdui, tàn tích thành phố cổ khác mới được khai quật có giá trị văn hóa đáng giá như Sanxingdui.

Đăng ngày: 19/01/2020
Những người anh em của loài người đã biến mất trước bình minh của nền văn minh như thế nào?

Thời tiền sử có rất nhiều giống người khác nhau, nhưng cuối cùng họ cũng phải chịu số phận diệt vong để tổ tiên của chúng ta là loài duy nhất tiến hóa thành loài người hiện đại.

Đăng ngày: 19/01/2020
Sốc vì phát hiện lối vào thế giới 3.500 năm

Một nhà nghiên cứu đã bị sốc khi phát hiện ra một lối vào một thế giới khác 3.500 năm tuổi trong khi khai quật những gì được tin là một con đường La Mã cũ ở Peterborough, thành phố ở phía đông nước Anh.

Đăng ngày: 18/01/2020
Phát hiện sừng khủng long 33.500 năm tuổi: Phải chăng con người đã sống cùng thời với khủng long?

Mẫu hóa thạch được tìm thấy vào tháng 5/2012 đã thách thức quan điểm cho rằng tất cả khủng long đều đã tuyệt chủng cách đây khoảng 65 triệu năm.

Đăng ngày: 14/01/2020
Thỏi vàng 500 năm tuổi của đế chế Aztec

Các nhà nghiên cứu xác nhận thỏi vàng nặng 2 kg là một phần của kho báu Aztec bị thực dân Tây Ban Nha cướp bóc cách đây 5 thế kỷ.

Đăng ngày: 14/01/2020
Phát hiện hóa thạch ruột động vật 550 triệu năm tuổi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Missouri hôm 10/1 công bố tìm thấy mẫu vật chứa ruột hóa thạch lâu đời nhất trên Trái Đất ở sa mạc Nevada.

Đăng ngày: 13/01/2020
Phát hiện chấn động về đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã tìm được thêm 220 chiến binh đất nung trong quá trình khai quật lăng mộ vị Hoàng đế đầu tiên của triều đại Tần.

Đăng ngày: 13/01/2020