Bí ẩn trong những động băng ở Nam Cực

Một nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Australia cho thấy tồn tại những sinh vật sinh sống và phát triển bí mật trong những động băng ở Nam Cực.

Theo đó, các nhà khoa học tại đây đã sử dụng kỹ thuật sắp xếp DNA để phân tích đất từ các động băng và kết quả là họ tìm thấy dấu vết của DNA từ tảo, rêu và các loài động vật nhỏ.

Các nhà khoa học khẳng định nếu nghiên cứu sâu thêm có thể sẽ phát hiện được những chủng loài động thực vật chưa từng có từ trước đến nay.

GS.TS. Ceridwen Fraser thuộc Khoa Môi trường và Xã hội, Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Dù chưa tận mắt nhìn thấy những loài sinh vật này nhưng chúng tôi đã thu thập được những DNA của chúng - bằng chứng cho thấy có thể có những cộng đồng động thực vật sống trong băng tuyết mà chúng ta chưa từng biết đến”.

“Chúng tôi đang cố gắng lý giải làm thế nào mà các sinh vật này lại có thể sống sót qua kỷ băng hà ở Nam Cực. Chúng đã tồn tại hàng triệu năm trên lục địa này mặc kỷ băng hà đến rồi đi. Bởi vậy, có khả năng chúng đã sống xung quanh các ngọn núi lửa hoặc có thể là dưới những lớp băng xung quanh núi lửa”, bà Fraser nói.

Bí ẩn trong những động băng ở Nam Cực
Các nhà nghiên cứu của ĐH Quốc gia Australia sử dụng kỹ thuật sắp xếp DNA để phân tích đất từ các động băng. (Ảnh: ABC).

Những “phòng xông hơi” ở Nam Cực

GS. Craig Cary từ Đại học Waikato, New Zealand, là người nghiên cứu đất từ các động băng, cho biết nhiệt độ trong đó có thể ấm lên 20 độ C.

“Chúng ta có thể tưởng tượng là nó giống như ở trong một phòng xông hơi, nhưng là xông hơi trong một khối băng. Ý tôi là phía trên đầu bạn là băng, dưới chân là đất, một cảm giác rất siêu thực: Yên tĩnh, kín gió, ấm mà thực ra bạn vẫn đang ở Nam Cực”, ông Cary nói.

Trước đó, GS. Cary đã phát hiện ra các cộng đồng vi khuẩn và nấm sống trong các động băng này. Ông cho rằng phát hiện mới này cho thấy những loài sinh vật đó có thể đa dạng hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu.

“Liệu có khả năng nào là chúng đã tìm được nhà mới, một nơi để trú ẩn an toàn thực sự”, ông Cary đặt câu hỏi.

Sau khi hoàn thành việc phân tích các DNA, các nhà khoa học sẽ quay lại những động băng này để xác nhận thêm các kết quả.

“Câu hỏi quan trọng nhất là làm thế nào chúng ta tìm được những sinh vật này, chúng từ đâu đến và liệu chúng có phải là tổ tiên của những loài sinh vật mà chúng ta đang tìm kiếm khắp nơi trên lục địa này không”, ông Cary cho hay.