Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở

Các xác ướp sở hữu tấm vải liệm cổ xưa nhất thế giới hóa ra cũng... nghiện ngập và xăm trổ.

Năm 1949, viện bảo tàng nổi tiếng thế giới Hermitage tại St Petersburg (Nga) chào đón 2 xác ướp 2200 năm tuổi.

Những xác ướp này được cho là một cặp vợ chồng đứng đầu hoàng tộc người Capcasia thuộc nền văn hóa Pazyryk. Thi hài 2 người bị vùi trong một lớp băng trên núi Altai suốt, cho đến khi được các nhà khảo cổ học của Liên Xô (cũ) khai quật lên.

Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở
Xác ướp hoàng gia trong bảo tàng Hermitage.

Tuy rằng đây chưa phải là những xác ướp lâu đời nhất thế giới, nhưng điểm đặc biệt là họ sở hữu tấm khăn liệm có niên đại cổ nhất từ trước đến nay - từ thế kỷ thứ 5 TCN.

Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra cái chết của 2 nhân vật này vẫn còn chìm trong bí ẩn, vì lo sợ làm hỏng thi hài nếu can thiệp quá sâu.

Và phải đến nay, công nghệ hiện đại đã cho phép các chuyên gia khai thác được những bí ẩn xoay quanh những xác ướp này, bằng phương pháp chụp ảnh quang tuyến (X-quang).

Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở
Công nghệ hiện đại đã cho phép các chuyên gia khai thác được những bí ẩn xoay quanh những xác ướp này.

"Mục đích của nghiên cứu là để tìm ra nguyên nhân gây ra cái chết, xây dựng lại ngoại hình khi còn sống, và tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật ướp xác" - một nhà nghiên cứu cho biết.

Qua ảnh chụp cắt lớp, các chuyên gia phát hiện ra rằng cặp đôi này rất thích xăm trổ. Trên vai của người đàn ông có hình một loài thú săn mồi - có thể là hổ - và một con ngựa.

Trên cánh tay phải là một loài thú săn mồi có sọc ở đuôi cùng một số loài chim. Cuối cùng là dưới đầu gối xăm một nhóm thú có móng guốc.

Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở
Trên vai người đàn ông có xăm hình con hổ.

Hình xăm trên cánh tay.

Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở
Các hình xăm trên cơ thể người đàn ông.

Hình xăm ở gót chân.

Còn người phụ nữ, cô không xăm trên vai, nhưng cánh tay thì... kín mực. Tay trái là một loài chim săn mồi, đang tấn công một con tuần lộc, cùng một con gà trên mu bàn tay. Chưa hết, phần cánh tay còn có 2 con hổ và một con báo tuyết cũng đang săn mồi.

Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở
Người phụ nữ với cánh tay... kín mực.

Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở
Hình xăm ở tay người phụ nữ.

Nhìn chung, 2 xác ướp đều xăm những sinh vật có thực, và điều này khá bất thường trong văn hóa Pazyryk - chủ yếu xăm sinh vật thần thoại lên người.

Ngoài ra, có vẻ khi còn sống 2 xác ướp rất thích... hút cỏ, vì có dấu vết cho thấy cần sa được đốt trong mộ, như một nghi lễ tiễn đưa 2 người về trời.

Còn về phương thức ướp xác, các chuyên gia cho biết trong sọ của cả 2 có một lỗ khoan để rút não. Phía bụng, có một vết rạch ngang xương sườn để loại bỏ nội tạng.

Kinh ngạc khi phát hiện dương vật giả trong lăng mộ cổ Trung Quốc

Những phát hiện khảo cổ mới đây về một số đồ vật mà giới quý tộc Trung Quốc dưới thời nhà Hán (năm 206 TCN - 220 SCN) từng sử dụng có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.

Đăng ngày: 03/02/2017
Biệt thự La Mã gần nguyên vẹn sau 1.000 năm nằm dưới công viên

Các nhà khoa học Anh phát hiện dấu tích của ba biệt thự La Mã gần như nguyên vẹn bên dưới công viên ở trung tâm thành phố.

Đăng ngày: 31/01/2017
Khai quật vương quốc bị lãng quên ở Scotland

Vương quốc Rheged là một trong những nền văn minh từng tồn tại trong Thời kỳ tăm tối của Anh quốc, nổi tiếng với những bài thơ đầu tiên của nước Anh được sáng tác từ thời Trung cổ.

Đăng ngày: 27/01/2017
6 triệu năm trước, loài rái cá khổng lồ này đã xuất hiện trên Trái Đất

Một phát hiện mới cho thấy loài rái cá khổng lồ, có kích thước tương đương chó sói hiện đại, đã từng sống tại những vùng đầm lầy của Trung Quốc vào 6 triệu năm trước.

Đăng ngày: 26/01/2017
Ảnh màu cực hiếm ghi lại quá trình khám phá lăng mộ Tutankhamun

Năm 1907, George Herbert, bá tước Carnarvon đời thứ 5 đã thuê nhà khảo cổ học, Ai Cập học Howard Carter nhằm tiến hành khai quật tại Thung lũng các vị vua ở Ai Cập.

Đăng ngày: 26/01/2017
Bộ xương người đàn ông bị mất lưỡi hơn nghìn tuổi ở Anh

Các nhà khoa học chưa thể giải thích lý do người đàn ông có nguồn gốc từ thế kỷ 3 hoặc 4 ở Northamtonshire, Anh bị mất lưỡi.

Đăng ngày: 26/01/2017