Bí mật của loài gián

Gián, một con vật "đáng sợ" với không ít người và có mặt hầu như trong mỗi gia đình. Gần gũi như thế nhưng chưa chắc bạn đã biết nhiều về con vật sống chung với mình đâu.

Những bí ẩn chưa từng biết về loài gián

Bí mật của loài giánCho dù bom nguyên tử có nổ, loài gián vẫn sống nhởn nhơ!

Chẳng hạn, bạn đã biết những điều này chưa ?

1. Nhiều người cho rằng chẳng con vật nào đáng ghê tởm hơn con gián. Trong tổng số hơn 4.000 loài gián thì trong nhà của chúng ta có đến 30 loại. Gián nhà có chiều dài từ 1,5 cm (gián nâu, Blattella germanica) đến 3 cm (gián Mỹ, Periplaneta americana). Thế vẫn còn nhỏ. Một đồng loại với nó sống tại vùng nhiệt đới dài những 9 cm. Đã ăn thua gì. Những con gián thời tiền sử, sống đồng thời với khủng long, chiều dài lên tới 0,5 m đấy.

2. Sức sống của gián rất mãnh liệt. Các nhà khoa học cho biết, các chú gián vẫn sống nhởn nhơ ở vùng nổ bom nguyên tử, đầy các chất phóng xạ. Chỉ gián với bò cạp chịu được môi trường độc hại đó. Điều này còn kỳ lạ hơn: Cắt đầu một con gián, nó vẫn thở, vẫn ngọ ngoạy, nghĩa là nó vẫn sống, vài ngày sau mới chịu về với Tổ tiên.

3. Năm 2007, một nghiên cứu tiến hành ở Nhật cho thấy gián có trí nhớ, cho phép chúng hình thành phản xạ có điều kiện và có thể “dạy dỗ” chúng được (làm các động tác xiếc chẳng hạn) nhờ sự phản xạ có điều kiện này. Nhà nghiên cứu luyện cho gián tiết nước bọt mỗi khi bị kích thích (giống như con chó của Pavlov) một thế kỷ trước hoặc thực hiện một động tác nào đó thì được uống nước đường. Phản xạ có điều kiện liên quan đến trí nhớ, mà người ta tưởng chỉ động vật có vú mới có.

4. Có một loài côn trùng cũng rất quen thuộc với chúng ta là mối, về hình dáng thì khá giống ong hoặc kiến. Chúng là loài côn trùng xã hội, trong quần thể có tổ chức và đẳng cấp chặt chẽ. Chúng dùng nước bọt để xây một cái tổ khá phức tạp. Thế nhưng lần theo gia phả thì rất lạ: mối lại là họ hàng gần của gián. Việc phân tích ADN chứng tỏ điều này. Những con mối nguyên thủy, cổ xưa nhất sống ở vùng Tây Bắc Australia giống gián một cách lạ lùng.

5. Gián nặng nhất thế giới: loài gián tê giác ở Australia có trọng lượng tới 30gam.

6. Gián nhỏ nhất hành tinh: Danh hiệu này thuộc về một loài gián ở Bắc Mỹ có tên khoa học Attaphila fungicola, có chiều dài vỏn vẹn 3mm – nhỉnh hơn so với con kiến lửa.

7. Gián có sải cánh lớn nhất: Loài Megaloblatta blaberoides phân bố ở Trung và Nam Mỹ có sải cánh dài tới 185mm.

8. Gián gây ồn nhất: Loài gián sống ở vùng Madagascar, phát ra âm thanh xì xì kéo dài.

Bí mật của loài gián

9. Gián biết giả chết : Bạn có thể kiểm nghiệm điều này trong thực tế, bạn dùng dép đập một con gián chúng sẽ nằm đơ ra như kiểu đã chết nhưng hãy quan sát 1 thời gian bạn sẽ bất ngờ đấy.

10. Gián cũng có thể học: Một nghiên cứu thú vị của các nhà khoa học nhật cho thấy loài gián cũng có khả năng học và ghi nhớ thông tin.

11. Gián là loài đồng trinh: nói thế này là vì loài gián có thể không cần phải có con đực mà vẫn có khả năng sinh sản. Tuy thế nhưng loài gián rất “mắn đẻ”, chúng thường đẻ từ 40-60 con trong một chu kỳ sinh sản. Một số con cái chỉ giao phối 1 lần mà có thể tiếp tục mang thai cả đời.

12. Trên thế giới có khoảng 4.500 loài gián được biết tới nhưng thực tế con số chưa được phát hiện có thể cao hơn gấp 2-3 lần.

13. Nhiều người cho rằng gián là sinh vật duy nhất có thể chịu được tác động của vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu gián George Beccaloni cho rằng điều này không đúng bởi chúng có sức đề kháng mạnh hơn người nhưng thua xa nhiều loài côn trùng khác.

14. Một số nghiên cứu cho thấy loài gián có thể sống tới vài ngày sau khi bị chặt đầu.

15. Khi thời tiết khắc nghiệt, gián có thể ăn thịt lẫn nhau hoặc chất nhầy của chính mình để sinh tồn. Chúng là loài côn trùng quấy rối nhà bếp của bạn nhưng theo các nhà khoa học chỉ 1% loài gián là gây hại.

16. Gián có thể chạy đến vận tốc 5km/h nếu chúng có cùng trọng lượng với chúng ta vận tốc đó sẽ là 700 km/h nhanh hơn tất cả siêu xe nhanh nhất của chúng ta bây giờ. Không những thế chúng có thể đổi hướng chạy 25 lần/s một con số ấn tượng.

  • Những điều không thể ngờ và lợi ích của loài gián
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại bơ lớn nhất thế giới giá gần 300.000 đồng một quả

Loại bơ lớn nhất thế giới giá gần 300.000 đồng một quả

Bơ khổng lồ có kích thước lớn gấp 5 quả bơ thường này đang được bán đắt hàng tại Australia, dù có giá tới 12 USD (hơn 270.000 đồng) một quả.

Đăng ngày: 23/07/2018
Sputnik - con virus gây sốc cho toàn bộ giới nghiên cứu khoa học bằng cách kí sinh lên… một virus khác

Sputnik - con virus gây sốc cho toàn bộ giới nghiên cứu khoa học bằng cách kí sinh lên… một virus khác

Cuối thế kỉ 19, nhân loại lần đầu tiên khám phá ra một dạng sống mới có tên virus. Từ đó đến nay, những thực thể nhỏ bé này đã đưa chúng ta hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, bởi chẳng con nào giống con nào.

Đăng ngày: 22/07/2018
Những điều bạn cần biết về vi khuẩn ăn thịt người có trong hàu sống

Những điều bạn cần biết về vi khuẩn ăn thịt người có trong hàu sống

Theo FDA, vi khuẩn Vibrio thường gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Đăng ngày: 21/07/2018
Phát hiện 2 loài hoa lan mới tuyệt đẹp ở Lào Cai và Khánh Hòa

Phát hiện 2 loài hoa lan mới tuyệt đẹp ở Lào Cai và Khánh Hòa

Các nhà khoa học của Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phát hiện ra 2 loài hoa lan mới, có vẻ đẹp khá độc đáo.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài cây này có thể sẽ là “cứu tinh” cho Trái đất của chúng ta!

Loài cây này có thể sẽ là “cứu tinh” cho Trái đất của chúng ta!

Loài cây được nhắc đến chính là cây Kiri, một loài thực vật bản địa của Nhật Bản.

Đăng ngày: 19/07/2018
Khám phá bất ngờ về cây dâm bụt

Khám phá bất ngờ về cây dâm bụt

Dâm bụt là loài cây dễ sống, thường được trồng làm hàng rào và cho hoa màu đỏ thắm khá đẹp.

Đăng ngày: 19/07/2018
Điều không ngờ về loài xương rồng dị dạng, trị giá hàng tỷ đồng

Điều không ngờ về loài xương rồng dị dạng, trị giá hàng tỷ đồng

Cây xương rồng dị dạng nhưng có giá trị tới hàng tỷ đồng này là giống cây hiếm Haageocereus tenuis, dự kiến sẽ bị tuyệt chủng vào năm 2024.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News