Bí mật của những người nhớ giỏi như máy tính

Bạn có thể nhớ mình đã ăn gì vào bữa trưa ngày 8/3/2000 hay mặc gì vào ngày 29/8/2004? Rất ít người, cho tới nay mới có 33 trường hợp trên toàn thế giới được xác nhận, có khả năng ghi nhớ những chi tiết vụn vặt tới như vậy và kể lại vanh vách gần như chính xác mọi giây phút của cuộc đời họ kể từ khi 10 tuổi.

Những người này sở hữu cái mà giới khoa học gọi là “siêu trí nhớ mang tính tự truyện cao”. Các nhà nghiên cứu mới đây đã nhận diện được các yếu tố khiến bộ não của họ trở nên đặc biệt.

Bí mật của những người nhớ giỏi như máy tính

Theo trang Live Science, các nhà khoa học đến từ trường Đại học California, Irvine (UCI), Mỹ đã nghiên cứu 11 người sở hữu “siêu trí nhớ mang tính tự truyện cao” và đánh dấu những điểm trùng hợp mang tính riêng biệt trong 9 cấu trúc não của họ. Đáng ngạc nhiên là, hầu hết những điểm riêng biệt này đều nằm ở các khu vực gắn với trí nhớ tự truyện.

Các đối tượng nghiên cứu cũng có nhiều chất trắng liên kết phần giữa và phần trước của não hơn so với những người bình thường.

Ghi chép lại các đặc điểm dị thường về não bộ như trên giúp các nhà khoa học có một mô tả “chi tiết, mạch lạc về những gì đang xảy ra” trong tâm trí của những người có “siêu trí nhớ”, nhà nghiên cứu Aurora LePort lý giải.

“Bước tiếp theo, chúng tôi muốn tìm hiểu về các cơ chế đứng sau trí nhớ. Liệu nó có phải chỉ liên quan đến bộ não và cách dẫn truyền thông tin của các cấu trúc não? Có thể nó liên quan đến gene hoặc phân tử”, bà LePort nói thêm.

“Siêu trí nhớ mang tính tự truyện cao”, hay thỉnh thoảng còn được nhắc đến như hyperthymesia - hội chứng trí nhớ phát triển quá mức, lần đầu tiên được giới khoa học nhắc đến năm 2006. Những người mắc hội chứng này gồm cả nữ diễn viên Marilu Henner của bộ phim ăn khách “Taxi”.

Kể từ khi phát hiện ra hội chứng, các nhà nghiên cứu của trường UCI đã đánh giá hơn 500 người được cho là có trí nhớ tự truyện siêu việt. Họ xác nhận chỉ có 33 trường hợp thực sự sở hữu khả năng đặc biệt này, kể cả 11 người trong nghiên cứu mới của họ, nhưng cũng nhận định còn 37 ứng viên khác cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, những người mắc hội chứng hyperthymesia không ghi điểm cao trong các bài kiểm tra trí nhớ thông thường và họ sở hữu loại “siêu trí nhớ” khác hoàn toàn so với những người có thể ghi nhớ danh sách dài các con số và sự kiện.

Toàn bộ phát hiện trong nghiên cứu trên đã được đăng tải chi tiết trên số tháng 7 của tạp chí Neurobiology of Learning & Memory.