Bí mật ngôi mộ cổ bích họa quý hiếm nhất trong lịch sử khảo cổ cuối cùng cũng được tiết lộ

Viện khảo cổ học tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đã công bố kết quả khảo cổ học mới nhất về một lăng mộ thời Bắc Ngụy được tìm thấy ở Đại Đồng. Lăng mộ bích họa xây bằng gạch bên trong có chứa quan tài gỗ gụ sơn mài, phủ đầy tơ tằm nhung lụa, các dụng cụ bằng gỗ gụ được bảo tồn rất tốt, thật sự hiếm có. Gỗ gụ là dòng gỗ vô cùng quý hiếm, cao cấp, dễ đánh bóng, với khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít bị cong vênh, mối mọt nên độ bền sử dụng đặc biệt cao, càng dùng càng bóng và đẹp.

Từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2020, Viện nghiên cứu khảo cổ học của thành phố Đại Đồng đã tiến hành khai quật khảo cổ mộ cổ Bắc Ngụy thuộc thôn Thất Lý khu Bình Thành, Đại Đồng. Tổng cộng 86 ngôi mộ của triều đại Bắc Ngụy đã được khai quật, trong đó chỉ có một lăng mộ bằng gạch có họa tranh trên tường. Mộ nằm hướng Bắc quay về hướng Nam và là một ngôi mộ một buồng được xây bằng gạch có mái dốc hình chữ nhật, với tổng chiều dài từ Nam Bắc là 24,12 mét, và độ sâu từ mặt đất đến đáy lăng là 9,3 mét. Ngôi mộ chưa từng bị trộm đào bới, vẫn được giữ nguyên phong cách mai táng ban đầu.

Đây là một bức ảnh chụp từ trên không của lăng mộ này. (Ảnh do Viện Khảo cổ Đại Đồng cung cấp)

Điều quan trọng là trên bốn bức tường và đỉnh lăng đều có những bức tranh tường tinh xảo, với nội dung chủ yếu là các hình như du lịch, sinh hoạt, lễ lạc, các cặp vợ chồng ngồi đối diện nhau, săn bắn, hình hoa sen ... Một quan tài bằng gỗ gụ sơn mài hoàn chỉnh được bảo quản trong lăng mộ, trong số các đồ tùy táng phong phú, có hàng tơ tằm dệt lụa, quần áo và nhiều đồ gỗ gụ được bảo quản tốt.

Đây là một phần của bức tranh tường trong lăng mộ. (Ảnh do Viện Khảo cổ Đại Đồng cung cấp).

"Đại Đồng thuộc cao nguyên Hoàng thổ. Môi trường dưới lòng đất không có lợi cho việc bảo quản lâu dài các đồ gỗ gụ. Tuy nhiên, trong lăng mộ này có quan tài bằng gỗ gụ sơn mài, đồ gỗ gụ, đồ tợ tằm dệt lụa và tranh tường, rất hiếm gặp trong khảo cổ địa phương", Phó Giám đốc Viện Khảo cổ thành phố Đại Đồng, Hầu Hiểu Cang cho biết.

Quan tài bằng gỗ gụ sơn mài. (Ảnh do Viện Khảo cổ Đại Đồng cung cấp).

Hầu Hiểu Cang nói rằng việc phát hiện ra một chiếc quan tài bằng gỗ gụ sơn mài hoàn chỉnh của thời Bắc Ngụy giúp ích cho việc hiểu biết toàn diện về hình dạng và công nghệ chế tác quan tài bằng gỗ thời này. Những bức tranh tường tinh xảo trong lăng mộ cung cấp thông tin hình ảnh quý giá để tìm hiểu phong cách sống của Triều đại Bắc Ngụy và đồ gỗ gụ đã cung cấp tư liệu vật thể sinh động để nghiên cứu công nghệ chế tác vật dụng gỗ gụ khu vực phía Bắc. Hiện các di vật văn hóa này đã được gửi đến các Sở, Bộ ngành liên quan để tăng cường bảo tồn và nghiên cứu.

2 triệu năm trước, con người đã ăn gì?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tel Aviv (TAU) cho biết con người thời kỳ đồ đá là những kẻ săn mồi đỉnh cao, chỉ chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật hơn 85.000 năm trước.

Đăng ngày: 07/04/2021
Chiêm ngưỡng báu vật bằng vàng tuyệt đẹp thời Trung cổ được phát hiện ở Wales

Chiếc nhẫn vàng khắc hình đầu lâu là một trong 9 báu vật thời Trung cổ và hậu Trung cổ tuyệt đẹp được tìm thấy ở Wales.

Đăng ngày: 07/04/2021

Phát hiện "quái vật" 500 triệu tuổi thở bằng chân, phủ "vàng của kẻ ngốc"

Được thiên nhiên phủ một hợp chất đặc biệt gọi là vàng của kẻ ngốc, 2 hóa thạch của bọ ba thùy (trilobites) đã thành vàng thật đối với giới cổ sinh vật học bởi độ toàn vẹn đáng ngạc nhiên.

Đăng ngày: 06/04/2021
200.000 năm trước, con người đã thích nằm ngủ trên giường hơn là nằm đất

Con người đã sử dụng một loại cỏ bông lau có tên là Panicoideae, họ đã biết xếp lên nhiều lớp cỏ khác nhau cho êm và phủ lên các phần tro (tro của lá bị đốt).

Đăng ngày: 06/04/2021
Đào đường, tình cờ khai quật kho báu đủ chất đầy một bảo tàng

Công trình đường tránh A75 Dunragit ở Scotland đã lao thẳng vào quá khứ với hàng loạt kho báu khảo cổ gây sốc đào lên từ vô số ngôi làng, khu định cư, mộ cổ thời đồ đá, đồ đồng và đồ sắt.

Đăng ngày: 05/04/2021
Phát hiện bất ngờ về xác ướp người phụ nữ Ai Cập 2.600 năm tuổi nổi tiếng

Người phụ nữ Ai Cập cổ đại tên Takabuti tử vong do bị đâm từ phía sau bằng rìu, không phải do dao như quan niệm trước đây, một nghiên cứu mới cho biết.

Đăng ngày: 05/04/2021
Phát hiện loài người mới có đuôi, từng giao phối với tổ tiên chúng ta

Một loài hoàn toàn mới của chi Người đã được xác định thông qua hài cốt ở Siberia và cả… trong dòng máu loài người hiện đại.

Đăng ngày: 04/04/2021