Bị mụn nhọt nên kiêng ăn gì?

Có rất nhiều thực phẩm mà những người thường xuyên mọc mụn cần lưu ý để tránh.

Mụn nhọt là một tình trạng da phổ biến, ảnh hưởng đến gần 10% dân số thế giới. Những yếu tố chính khiến mụn xuất hiện là sản xuất bã nhờn và keratin quá mức, vi khuẩn gây mụn, kích thích tố, tắc và viêm lỗ chân lông.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng phát triển mụn nhọt, đặc biệt là mụn trứng cá.

Người bị mụn nhọt kiêng ăn gì?

1. Các loại ngũ cốc và đường tinh luyện

Những người bị mụn nhọt có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn những người khác. Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế bao gồm:

  • Bánh mì, bánh quy giòn, ngũ cốc hoặc món tráng miệng làm bằng bột mì trắng
  • Pasta làm bằng bột mì trắng
  • Gạo trắng và mì gạo
  • Soda và đồ uống có đường khác
  • Chất tạo ngọt như đường mía, xi-rô, mật ong hoặc agave

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người thường xuyên ăn đồ ngọt có nguy cơ bị mụn cao hơn từ 20-30%. Điều này được giải thích nhờ mối liên hệ giữa carbohydrate tinh chế, đường huyết và insulin.

Khi carbohydrate được hấp thụ vào máu, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh chóng. Khi ấy, nồng độ insulin cũng tăng để đào thải đường ra khỏi máu. Tuy nhiên, mức độ insulin cao lại làm cho nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn, làm các tế bào da phát triển nhanh hơn và tăng cường sản xuất bã nhờn.

2. Sản phẩm từ sữa

Mặc dù nhiều tranh cãi về mối quan hệ giữa sữa, các sản phẩm chứa sữa với mụn nhọt, nhưng có vẻ kết quả vẫn chưa ngã ngũ. Nhiều nghiên cứu về tình trạng này đã được thực hiện, nhưng chưa một nhà khoa học nào chắc chắn 100% rằng sữa làm tăng tình trạng mụn.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sữa làm tăng nồng độ insulin, và cũng như khi hấp thụ nhiều carbohydrate, mụn nhọt sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Đặc biệt, trong sữa bò có chứa các axit amin kích thích gan sản sinh nhiều IGF-1 hơn, làm tăng phát triển của mụn trứng cá.

3. Thức ăn nhanh

Bị mụn nhọt nên kiêng ăn gì?
Thức ăn nhanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn nhọt.

Mụn nhọt được cho là liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn kiểu phương Tây, chứa nhiều đồ ăn nhanh, do đó thường giàu carbohydrate tinh chế và chất béo. 

Một nghiên cứu thực hiện trên 5.000 thanh thiếu niên Trung Quốc đã cho thấy, chế độ ăn nhiều thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ phát triển mụn lên tới 43%.

Lí do thực sự tại sao thức ăn nhanh lại làm tăng nguy cơ phát triển mụn vẫn chưa được tìm ra, nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chúng ảnh hưởng đến biểu hiện gen và thay đổi nồng độ hooc môn, từ đó làm mụn nhọt mọc nhiều hơn.

4. Thực phẩm giàu chất béo Omega-6

Chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-6, bao gồm ngô, dầu đậu nành, ..., làm tăng tình trạng viêm của cơ thể, khiến mụn nhọt trở nên nghiên trọng hơn. 

Mặc dù vậy, các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự khiến omega-6 ảnh hưởng đến mụn.

5. Chocolate

Chính xác tại sao sô cô la lại làm tăng mụn trứng cá vẫn chưa được tìm ra, nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng ăn sô cô la làm tăng phản ứng của hệ miễn dịch với vi khuẩn gây mụn trứng cá, khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. 

Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy, những người đàn ông dễ bị mụn trứng cá ăn 25 gram sô cô la đen 99% mỗi ngày tăng lượng mụn lên đáng kể chỉ sau 2 tuần.

6. Whey protein

Whey protein là một chất bổ sung phổ biến trong các chế độ ăn kiêng. Nó chứa nhiều axit amin leucine và glutamine, khiến các tế bào da phát triển và phân chia nhanh hơn, góp phần hình thành mụn nhọt.

Các axit amin trong whey protein cũng có thể kích thích cơ thể sản xuất insulin nhiều hơn, liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.

7. Thực phẩm gây dị ứng

Nhiều người cho rằng mụn nhọt là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm. Đó là vì các loại thuốc chống viêm, như corticosteroid, là phương pháp điều trị mụn hiệu quả.

Thực phẩm có thể gây nên tình trạng viêm cho cơ thể con người, ví dụ như khi hệ miễn dịch xác định nhầm thực phẩm thành mối đe doạ và bắt đầu đào thải chúng. Điều này dẫn đến việc các phân tử gây viêm lưu thông khắp cơ thể, làm nặng thêm tình trạng mụn nhọt.

Lựa chọn thực phẩm thay thế

Chúng ta đã tìm hiểu xem bị mụn nhọt kiêng ăn gì, vậy nên ăn gì để thay thế những món ăn đó? Có một số thực phẩm được các chuyên gia y tế khuyên nên tiêu thụ để làn da thêm khoẻ mạnh, săn chắc:

  • Axit béo Omega-3: Omega-3 có khả năng chống viêm, và nếu ăn thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.
  • Probiotic: Probiotic thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh và cân bằng, đồng thời giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.
  • Trà xanh: Trà xanh có chứa polyphenol, hỗ trợ giảm viêm và giảm tiết bã nhờn. Chiết xuất trà xanh đã được các nghiên cứu công nhận là giảm tình trạng sưng tấy của mụn trứng cá.

Bị mụn nhọt nên kiêng ăn gì?
Trà xanh giúp giảm tình trạng viêm của mụn.

Củ nghệ: Nghệ có chứa một chất chống viêm tên là polyphenol curcumin. Hoạt chất này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá, do đó có thể làm giảm mụn trứng cá.

Vitamin A, D, E và kẽm: Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng đối với làn da và hệ miễn dịch, và có thể giúp ngăn ngừa mụn nhọt nếu được tiêu thụ đúng liều lượng.

Chế độ ăn kiêng theo kiểu Paleolithic: Chế độ ăn kiêng Paleo rất giàu thịt nạc, trái cây, rau và các loại hạt, kèm với giảm lượng ngũ cốc, sữa và các loại đậu. Chế độ này giúp có giảm lượng đường trong máu và insulin.

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải: Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, cá, dầu ô liu, giảm chất béo trong sữa và chất béo bão hòa. Nó cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn nhọt.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thuốc đắt nhất thế giới được biếu không theo kiểu bốc thăm may rủi

Thuốc đắt nhất thế giới được biếu không theo kiểu bốc thăm may rủi

Nhiều người lo ngại sẽ có gian lận và thực sự không công bằng với bệnh nhân teo cơ tủy sống khi loại thuốc trị giá 48,6 tỉ đồng được cấp phát miễn phí theo kiểu bốc thăm trúng thưởng.

Đăng ngày: 25/12/2019
Nhiều loại tương tác thuốc có thể rất nguy hiểm

Nhiều loại tương tác thuốc có thể rất nguy hiểm

Tương tác thuốc xảy ra khi sự kết hợp của một loại thuốc với một chất khác gây ra các tác dụng phụ.

Đăng ngày: 24/12/2019
Kiểu ăn giúp đảo ngược và chữa khỏi tiểu đường chính thức

Kiểu ăn giúp đảo ngược và chữa khỏi tiểu đường chính thức "ra lò"

Cơ quan đứng đầu ngành y tế Anh quốc vừa thông báo kiểu ăn kiêng giúp tiểu đường type 2 không còn là bệnh mạn tính đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và sắp chính thức áp dụng cho 5.000 bệnh nhân đầu tiên.

Đăng ngày: 24/12/2019
Cẩn thận chất cấm được sử dụng tràn lan trong các loại trà giảm cân

Cẩn thận chất cấm được sử dụng tràn lan trong các loại trà giảm cân "có thành phần từ thiên nhiên"

Do lười vận động, nhiều người thừa cân chọn cách "giảm tải" cơ thể bằng các loại trà giảm cân được bán tràn lan trên mạng xã hội. Họ không biết rằng nhiều sản phẩm chứa chất cấm có thể gây bệnh tim mạch, cao huyết áp, thậm chí hoang tưởng và tâm thần

Đăng ngày: 24/12/2019
Có 5 thể loại “béo” bạn nên nắm rõ để có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp

Có 5 thể loại “béo” bạn nên nắm rõ để có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp

Nhiều người đã thử tất cả mọi cách để giảm cân nhưng đều không thành. Do đó, họ bị gắn mác là béo bền vững, béo "đầu thai lại" mới hết, tuy nhiên, sự thực lại không phải như vậy mà do bạn chưa biết cách để giảm cân đúng mà thôi.

Đăng ngày: 24/12/2019
Phụ nữ sinh tháng 4 có nguy cơ chết vì bệnh tim cao nhất

Phụ nữ sinh tháng 4 có nguy cơ chết vì bệnh tim cao nhất

Nghiên cứu của Đại học Harvard đưa ra cảnh báo với những người sinh vào mùa xuân hè, đặc biệt là tháng 4 sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn so với những người sinh vào tháng khác.

Đăng ngày: 24/12/2019
FDA phê duyệt vắc-xin Ebola đầu tiên

FDA phê duyệt vắc-xin Ebola đầu tiên

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) lần đầu tiên đã phê duyệt vắc xin cho bệnh do virus Ebola (EVD) dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Đăng ngày: 24/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News