Bị thỏ đánh bại, một loài người "siêu nhân" tuyệt chủng

Loài người siêu nhân Neanderthals với nhiều kỹ năng vượt thời đại và là những thợ săn ma mút, quái thú tiền sử tài tình, đã rơi vào thảm cảnh khó tin khi cố chuyển sang săn bắt thỏ.

Theo Acient Origins, nghiên cứu được thực hiện bởi nhiều trường đại học ở Tây Ban Nha và Anh đã cố lý giải sự tuyệt chủng của người Neanderthals ở châu Âu vào khoảng 40.000 năm trước.

Neanderthals là một loài người cổ đại, cùng thuộc chi Homo với Homo sapiens chúng ta, được cho là có trí thông minh không mấy thua sút với loài được mệnh danh là "người tinh khôn" chúng ta. Họ có một thể hình rắn chắc, sức khỏe cực tốt, kỹ năng săn bắt cực kỳ tài tình, biết dệt sợi, làm trang sức có khi còn trước cả tổ tiên chúng ta.

Thế nhưng, những chú thỏ tinh ranh có thể đã đánh bại họ.

Bị thỏ đánh bại, một loài người siêu nhân tuyệt chủng
Loài người cổ Neanderthals là những thợ săn thiện chiến nhưng rất tiếc là kém khả năng thích nghi - (Ảnh: Bảo tàng Neanderthals)

Từ 160.000 đến 40.000 năm trước, người Neanderthals thuộc nền văn hóa Mousterian sống trên bán đảo Iberia, bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và miền Nam nước Pháp ngày nay.

Họ ăn thịt rất nhiều và đã tìm được ở nơi đây nguồn cung dồi dào từ các quái thú to lớn thời tiền sử, trong đó phổ biến nhất là voi và tê giác khổng lồ. Tuy nhiên vào giai đoạn sau của thời kỳ đó, quần thể động vật lớn ở Iberia suy giảm đáng kể do thay đổi khí hậu và việc săn bắt quá mức, khi tổ tiên Homo sapiens của chúng ta cũng bắt đầu di cư đến Iberia.

Như vậy, những thợ săn Neanderthals buộc phải tìm nguồn cung cấp thịt khác, theo bài công bố trên Journal of Human Evolution. Với Iberia, thỏ trở thành nguồn cung hữu ích nhất. Tổ tiên Homo sapiens của chúng ta đã sớm thích nghi với điều đó, cũng như linh hoạt trong việc tìm các thức ăn khác từ cá hay thực vật. Vì Homo sapiens luôn có khả năng thích nghi vượt trội.

Tuy nhiên các công cụ và tàn tích xương động vật còn lại cho thấy người Neanderthals săn được rất ít thỏ, mà nguyên nhân chủ yếu là do các công cụ chuyên dùng để dành săn các động vật lớn của họ không phù hợp. Quần thể người Neanderthals có dấu hiệu giảm dần rồi biến mất, mà sự lấn át của tổ tiên Homo sapiens chúng ta có thể góp phần.

"Con người hiện đại (Homo sapiens) có nhiều công nghệ hơn để bắt những con mồi nhỏ di chuyển nhanh như lưới hoặc bẫy" - giáo sư Cổ sinh vật học tiến hóa John Stewart của Đại học Bornemouth giải thích.

Điều này cũng đưa đến một chi tiết thú vị: dù chia sẻ về dòng máu qua các cuộc hôn nhân dị chủng, nhưng người Homo sapiens và Neanderthals vẫn là các cộng đồng riêng biệt, không chia sẻ với nhau các công nghệ.

Tìm thấy tàn tích của học viện 2.000 năm tuổi sau 5 năm khai quật tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy tàn tích của học viện Jixia, nơi thu hút các nhà tư tưởng vĩ đại của Trung Quốc niên đại hơn 2.000 năm trước.

Đăng ngày: 18/03/2022
Tiết lộ thứ kiêng kị trong những mộ cổ không kẻ trộm nào dám lấy

Kẻ trộm thường không ngần ngại lấy đi vàng bạc, châu báu được đặt trong miệng người quá cố. Tuy nhiên, họ tuyệt nhiên không dám đụng tới những đồ làm bằng ngọc.

Đăng ngày: 18/03/2022
Phát hiện loài khủng long bọc thép lâu đời nhất ở châu Á

Hóa thạch ở Vân Nam, Trung Quốc tiết lộ một loài khủng long bọc thép chưa từng được mô tả, sống cách đây 179 - 192 triệu năm.

Quan tài 7 thế kỷ ở Nhà thờ Đức Bà Paris: Thi hài như mới chết hôm qua

Một số ngôi mộ và quan tài bí ẩn bằng chì, niên đại có thể từ thế kỷ thứ 14 đã được các nhà khoa học phát hiện sau vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris năm 2019.

Đăng ngày: 17/03/2022
Ảnh chụp cũ hé lộ xác ướp 8.000 năm cổ xưa nhất thế giới

Những bức ảnh chưa từng được công bố của nhà khảo cổ Bồ Đào Nha tiết lộ dấu vết ướp xác cổ xưa nhất thế giới.

Đăng ngày: 17/03/2022
Khai quật ngôi mộ cổ, phát hiện “hạt kê vàng xuyên không” suốt 2.000 năm

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ Trung Quốc xác nhận có hơn 100 di vật văn hóa rất có giá trị.

Đăng ngày: 16/03/2022
Đồng xu bằng vàng gần 700 năm tuổi được bán đấu giá tới 185.000 USD

Một đồng xu bằng vàng quý hiếm có từ thế kỷ 14 đã thu về số tiền khổng lồ trong cuộc đấu giá ở Mayfair, London vào tuần trước.

Đăng ngày: 16/03/2022