Biển huỳnh quang xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng đó không phải là một hiện tượng tốt

Vào ban đêm, khi hoàng hôn buông xuống, thế giới sẽ bị bao phủ bởi một màu đen, nếu không có ánh sáng, biển sẽ tối đen như mực. Tuy nhiên, ở một số nơi biển sẽ có ánh sáng huỳnh quang, và sóng không ngừng đập vào đá tỏa ra ánh sáng xanh lục, trông đẹp như một thế giới phép thuật. Hiện tượng này được gọi là "biển huỳnh quang", thực ra hiện tượng này xảy ra ở rất nhiều vùng ven biển.

Hiện tượng biển phát sáng.

Vậy tại sao lại có hiện tượng biển phát quang? Trên thực tế, huỳnh quang trong nước biển xuất phát từ một loại tảo phát triển trong nước biển - Noctiluca, là một loại tảo có thể phát ra huỳnh quang vào ban đêm, chủ yếu là hình cầu. Nghĩ về hình dáng và chức năng của loài tảo này, chắc rất dễ thương nhưng thực tế, nó không được ưa chuộng vì đây cũng chính là hiện tượng thủy triều đỏ xảy ra ở biển.

Khi nước biển bị phú dưỡng, loại tảo này có thể sinh sôi trong nước biển nên nó trở thành thủy triều đỏ. Thủy triều đỏ có thể làm cho nước biển thiếu oxy, vì thiếu oxy, các sinh vật khác trong nước biển không có đủ oxy nên các sinh vật này như cá, tôm, và các loại tảo khác sẽ chết. Vì vậy, việc xuất hiện biển huỳnh quang không phải là hiện tượng tốt, mặc dù đẹp nhưng khi xảy ra thủy triều đỏ, tôm cá trong cùng một vùng biển sẽ chết rất nhiều, vì vậy ngư dân không thích hiện tượng này, đây là một hiện tượng mang lại nhiều thiệt hại lớn cho ngư dân.

Một điều đặc biệt là loài tảo nổi này lại chỉ phát được dạ quang trong môi trường nước mặn còn trong các ao hồ thì mọi thí nghiệm liên quan đều thất bại.

Loại tảo này có thể sinh sôi trong nước biển nên nó trở thành thủy triều đỏ.

Đến nay, khả năng phát dạ quang của loài tảo nổi trên vẫn chưa có lời giải đáp hoàn toàn cặn kẽ. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất cho hay, người ta đã phát hiện ra một chất đặc biệt trên màng tế bào của sinh vật phù du này. Chất này có phản ứng hóa sinh đặc biệt và nhạy cảm với tín hiệu điện, có thể đây chính là nguyên nhân gây phát sáng.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Rush ở Chicago đã khẳng định, loài tảo này có đầy đủ các yếu tố để kích hoạt sự phát sáng. Nó cho phép các proton mang điện tích dương đi qua, xung điện, sau đó lan truyền khắp các proton bên trong, kích hoạt các phản ứng hóa học. Cuối cùng, nó kích hoạt một protein có tên luciferase nhằm sản xuất ra ánh sáng dạ quang neon màu xanh.

Loài tảo này có đầy đủ các yếu tố để kích hoạt sự phát sáng.

Ngoài ra, cũng có một số dòng tảo phát sáng có thể gây độc hại cho cơ thể con người và sinh vật như cá… Nguyên nhân là bởi trong quá trình phát dạ quang, có vẻ như chính những loài trên đã thải ra một số chất độc đủ để gây nhiễm độc cho cá trên diện rộng.

Nhóm du khách bất ngờ khi phát hiện con mực

Nhóm du khách bất ngờ khi phát hiện con mực "khủng" dài 4m dạt vào bãi biển New Zealand

Một nhóm du khách may mắn bắt gặp xác mực khổng lồ mắc cạn với một số vết cắn trên thân ở bãi biển thuộc vịnh Golden.

Đăng ngày: 16/09/2022
Ngư dân Úc bắt được

Ngư dân Úc bắt được "cá mập biển sâu" có mắt lồi như bóng đèn

Một ngư dân ở Úc đã bắt được con cá trông như cá mập với hàm răng nhô ra và đôi mắt to đầy kinh ngạc, làm dấy lên cuộc thảo luận về loài động vật bí ẩn này.

Đăng ngày: 16/09/2022
Sự thật đau lòng đằng sau khuyến cáo ngừng ăn tôm hùm Mỹ

Nhiều doanh nghiệp tôm phẫn nộ khi cơ quan bảo tồn ở đất nước cờ hoa khuyến cáo người dân ngừng ăn tôm hùm Mỹ, do hoạt động đánh bắt loài này gây nguy hại đến cá voi trơn.

Đăng ngày: 15/09/2022
Các nhà khoa học giải mã bí mật sống thọ của loài sứa bất tử

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã giải mã gene di truyền của Turritopsis dohrnii - một sinh vật có khả năng liên tục quay ngược vòng đời - với hy vọng khám phá bí mật về tuổi thọ độc đáo của chúng.

Đăng ngày: 11/09/2022
Đi tìm

Đi tìm "thiên đường cuối cùng trên Trái đất": Ở rất gần Việt Nam!

Nằm ở trung tâm của Tam giác San hô, Mạng lưới Khu bảo tồn biển Raja Ampat (Indonesia) trải dài hơn 4 triệu ha và bao gồm khoảng 1.500 hòn đảo.

Đăng ngày: 07/09/2022
Bất ngờ phát hiện bạch tuộc siêu hiếm trong chuyến lặn biển

Hình ảnh một con bạch tuộc rạn san hô Caribbean đang bảo vệ trứng trong hang đã lọt vào ống kính quay dưới nước ở ngoài khơi bờ biển phía đông Florida.

Đăng ngày: 07/09/2022
Vùng biển bí ẩn được ví với Bermuda: 4 bề không gió nhưng tàu thuyền qua là biến mất kỳ lạ

Không chỉ một vùng biển kỳ lạ được bao quanh bởi 4 dòng hải lưu, Sargasso còn được nhắc đến liên tục bởi nó có liên quan tới những vụ mất tích bí ẩn của nhiều tàu thuyền đi qua đây.

Đăng ngày: 06/09/2022