Biệt thự mùa hè của La Mã cổ đại sản xuất gốm công nghiệp

Khu biệt thự mùa hè rộng 5.400m2 của La Mã cổ đại được phát hiện trên đảo ở Italy phát triển bằng nghề làm gốm.

Davide Tanasi, giáo sư sử học tại Đại học South Florida, Mỹ dẫn đầu đội nghiên cứu khai quật khu biệt thự La Mã cổ đại ở đô thị duyên hải Realmonte ở Sicily, Italy, International Business Times ngày 15/8 đưa tin.

Biệt thự mùa hè của La Mã cổ đại sản xuất gốm công nghiệp
Tàn tích của khu biệt thự cổ.

Khu biệt thự có tên Durrueli xuất hiện ở thời điểm La Mã đã chinh phạt được nhiều vùng đất. Các bức tường, tầng nhà, cầu thang và kênh nước tại đây giúp các nhà nghiên cứu kết luận địa điểm này có người sinh sống trong thế kỷ 2-7 và được tu sửa một lần vào thế kỷ 5.

Đồ bếp, đèn, đồ gốm và phương tiện làm đồ gốm được phát hiện trong quá trình khai quật chỉ ra sản xuất đồ gốm, gạch và đá lát ở quy mô công nghiệp là một chức năng quan trọng của địa điểm này.

Các biệt thự nghỉ mát mùa hè của người La Mã cổ đại thuộc tầng lớp trên nằm rải rác ở nhiều khu vực trên thế giới. Năm 2016, các nhà khảo cổ học xác nhận tìm thấy một biệt thự La Mã có từ cuối thế kỷ hai đến đầu thế kỷ ba ở miền nam nước Anh.

Đồ họa khu biệt thự La Mã cổ đại. (Video: Davide Tanasi).

Phát hiện loài khủng long quái vật kỳ lạ

Các nhà khoa học ban đầu tin rằng Chilesaurus là một con khủng long ăn thịt, dựa vào hình dáng bên ngoài của nó. Thế nhưng, thực sự loài khủng long kỳ lạ này lại là một loài ăn chay.

Đăng ngày: 17/08/2017
Tranh cãi quanh dấu vết nghi của tàu Noah vượt đại hồng thủy

Dựa vào phương pháp phân tích phóng xạ carbon gỗ của con tàu trên núi Ararat, nhóm nghiên cứu xác định con tàu khoảng 4.800 năm tuổi, trùng với thời gian xảy ra trận đại hồng thủy được ghi chép trong Kinh Thánh.

Bí mật chưa được tiết lộ về xác ướp bé gái 500 tuổi còn nguyên vẹn

Vào năm 1999, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra xác ước của ba đứa trẻ người Incan ở độ cao 6.705m thuộc vùng núi lửa Llullaillaco (Argentina).

Ai Cập khai quật 3 mộ cổ 2.000 năm chứa nhiều quan tài đá

AFP dẫn thông cáo của Bộ Cổ vật Ai Cập hôm 15/8 cho biết các ngôi mộ được khai quật tại khu vực Al-Kamin al-Sahrawi thuộc tỉnh Minya ở phía nam thủ đô Cairo.

Đăng ngày: 16/08/2017
Tượng 3.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nữ quyền

Các nhà khảo cổ học tại Đại học Toronto, Canada phát hiện tàn tích của bức tượng 3.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm thay đổi cách nhìn nhận vai trò của phụ nữ trong xã hội cổ đại.

Đăng ngày: 15/08/2017
Lịch sử hạt gạo cổ có thể được viết lại nhờ khám phá ở dãy núi Alps

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra chiếc hộp gỗ khi lớp băng dày trên đỉnh Lötschenpass ở độ cao 2.650 mét. Hộp gỗ thân tròn được làm bằng thông của Thụy Sĩ và nẹp vành bằng gỗ liễu.

Đăng ngày: 14/08/2017
Loài khủng long có xương sọ dày như giáp tăng

Moschops sống cách đây khoảng 260 triệu năm, dài khoảng 2,7-5m, có bộ não nhỏ, được cho là loài ăn cỏ và thích đâm đầu vào vạn vật.

Đăng ngày: 14/08/2017