Bọ khổng lồ xé xác cá sấu dưới đáy biển sâu 2.000 mét

Những con bọ chân giống to bằng quả bóng đá được bắt gặp ăn ngấu nghiến xác cá sấu tới khi no không thể nhúc nhích.

Video do phương tiện vận hành từ xa (ROV) quay ở độ sâu 2.000 mét dưới vịnh Mexico ghi hình bọ chân đều khổng lồ (Bathynomus) thưởng thức bữa ăn miễn phí là xác cá sấu. Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Craig McClain và Clifton Nunnally, Đại học Louisiana Marine Consortium (LUMCON), tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu quá trình vật chất từ môi trường trên mặt đất làm phong phú chuỗi thức ăn dưới biển sâu.

Bọ khổng lồ xé xác cá sấu dưới đáy biển sâu 2.000 mét
Bọ chân đều đang xâu xé xác cá sấu.

Trong thí nghiệm này, vật chất trên mặt đất là xác ba con cá sấu. Những con bọ chân giống khổng lồ mau chóng kéo tới bữa tiệc trong chưa đầy một ngày sau khi xác cá sấu xuất hiện. Loài giáp xác này có họ hàng xa với bọ viên nhộng, to bằng quả bóng đá. Sử dụng bộ hàm cực khỏe, chúng xé thịt, ăn ngấu nghiến xác cá sấu tới khi no gần như không thể cử động.

Bọ chân giống sống dưới đáy biển sâu phụ thuộc nhiều vào thức ăn rơi từ mặt nước xuống. Đó là xác động vật biển chết đi và rơi xuống đáy đại dương, bao gồm cá voi, cá heo, sư tử biển, các loại cá lớn như cá ngừ, cá mập và cá đuối, nhưng cũng có thể là thực vật, gỗ hay xác cá sấu từ đất liền. Trong video quay hồi tháng 2, lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng xác bò sát để xem xét vai trò của cá sấu trong hệ đa dạng sinh thái và chu kỳ carbon ở biển sâu, theo McClain.

Cá sấu có vẻ như lựa chọn kỳ lạ cho thí nghiệm kiểu này, nhưng chúng đóng vai trò như vật đại diện tốt để nghiên cứu mạng lưới thức ăn trong quá khứ. Cá sấu có cấu tạo gần với các loài bò sát biển lớn sinh sống cách đây hàng triệu năm, trong đó có ngư long, thương long và xà đầu long.

Để tiến hành thí nghiệm, McClain và Nunnally tìm ba con cá sấu bị giết gần đây ở bang Louisiana. Chúng dài khoảng 2 - 2,5 mét. Nhóm nghiên cứu đặt xác cá sấu ở ba địa điểm khác nhau tại vịnh Mexico, có độ sâu gần 2.400 mét.

Cảnh quay cho thấy bọ chân giống khổng lồ phát hiện và tiếp cận xác cá sấu nhanh tới mức nào. Chúng ngoạm và xé rách lớp da dày của cá sấu bằng bộ hàm biến đổi đặc biệt. Những vết rách lớn xuất hiện trên xác cá sấu, để lộ cả xương sườn. Có đôi bọ chân giống khổng lồ còn bò vào cơ thể cá sấu, ăn xác từ bên trong.

Bọ chân giống khổng lồ có khả năng dự trữ năng lượng tích lũy qua thức ăn. Sau bữa ăn này, chúng sẽ không cần ăn trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Các nhà nghiên cứu sẽ quay lại nơi đặt xác cá sấu sau hai tháng để kiểm tra những gì còn sót lại.

Nhiều loài cá bị “tăng động”, thay đổi hành vi giao phối vì hóa chất thải xuống biển của con người

Có loài cá trở nên “tăng động” hơn và cũng có những loài cá thay đổi cả hành vi giao phối do hấp thụ phải những hóa chất do con người thải ra theo đường cống xuống đại dương.

Đăng ngày: 08/04/2019
Video: Phát hiện cá voi bạch tạng siêu hiếm ngoài khơi Mexico

Con cá voi bạch tạch khổng lồ làm người ta nhớ lại câu chuyện về quái vật biển cả trong cuốn tiểu thuyết năm 1851 của Herman Melville.

Đăng ngày: 08/04/2019
Đi dạo, cặp vợ chồng phát hiện

Đi dạo, cặp vợ chồng phát hiện "khuôn mặt" lạ hãi hùng

Cô gái giật mình khi phát hiện một "khuôn mặt" lạ nhăn nhó, khó chịu rất bí ẩn dưới bãi cát. Lấy hết can đảm, cả hai bước tới và nhận ra, khuôn mặt đáng sợ này rất giống mặt người, có hai mắt tròn to, cũng có hàm răng sắc bén.

Đăng ngày: 04/04/2019
Chất độc trong người cá mập trắng vô hại với nó nhưng tác động nặng nề đến hệ sinh thái

Nghiên cứu mới đây đã xác nhận có nồng độ chất độc cực cao trong cơ thể của cá mập trắng. Thế nhưng, điều kỳ lạ là chúng không sao hết.

Đăng ngày: 04/04/2019
Nuốt 22kg rác nhựa, cá nhà táng mẹ chết khi chưa kịp sinh con

Bào thai con cá bé nhỏ nằm lẫn giữa 22kg rác nhựa, thủ phạm tước đi mạng sống của cả hai mẹ con cá nhà táng ở Sardinia, Ý khiến nhiều người thương cảm, phẫn nộ và sợ hãi trước thảm họa rác đại dương.

Đăng ngày: 02/04/2019
Xác cá heo dạt bờ mắc... Alzheimer như con người và lý do hết sức đáng lo ngại

Lo ngại là bởi nó hoàn toàn có thể xảy ra với con người.

Đăng ngày: 01/04/2019
Loài sứa có mắt hay không?

Loài sứa có mắt hay không? Câu hỏi bất thình lình này có thể khiến nhiều người cảm thấy bối rối.

Đăng ngày: 01/04/2019