Bộ xương người đàn ông bị mất lưỡi hơn nghìn tuổi ở Anh

Các nhà khoa học chưa thể giải thích lý do người đàn ông có nguồn gốc từ thế kỷ 3 hoặc 4 ở Northamtonshire, Anh bị mất lưỡi.

Bộ xương người đàn ông bị mất lưỡi hơn nghìn tuổi ở Anh
Bộ xương người đàn ông bị mất lưỡi được khai quật ở Anh. (Ảnh: Historic England).

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Historic England đang nghiên cứu bộ xương người đàn ông với phần lưỡi biến mất, thay vào đó là hòn đá phẳng trong miệng được khai quật tại nghĩa trang ở Northamtonshire, Anh, Guardian hôm 23/1 đưa tin

"Hòn đá có thể được sử dụng để thay thế lưỡi", Simon Mays, nhà sinh vật học của tổ chức Historic England, cho biết.

Bộ xương có nguồn gốc từ thế kỷ 3 hoặc 4 và được tìm thấy vào năm 1991. Các chuyên gia nhận định người đàn ông qua đời ở độ tuổi 30. Tuy nhiên, họ chưa thể giải thích lý do phần lưỡi của ông biến mất.

Một số ý kiến cho rằng người đàn ông có vấn đề về tâm thần và tự cắn đứt lưỡi. Trong khi giả thuyết khác nhận định đây là một kiểu hình phạt.

"Nhiều bộ luật của Đức đề cập đến việc cắt lưỡi những người có lời nói nguy hiểm, chống lại người khác. Tuy nhiên, chúng tôi không chắc là La Mã có bộ luật tương tự", Mays nói.

Phát hiện bộ xương tu sĩ bị “xẻo thịt” trước khi chôn

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học McMaster, Hamilton, Mỹ sau khi khai quật 4 khu mộ với 123 xác chết ở khu Tu viện Kito giáo thời Trung cổ, Sudan đã đi tới kết luận các tu sĩ ở Sudan 1000 năm trước bị

Đăng ngày: 25/01/2017
Nhiều phát hiện lạ khi mổ xẻ bữa ăn cuối cùng của người băng Otzi

Các nhà khảo cổ đã nghiên cứu xác ướp người băng Otzi lưu trữ ở thành phố Bolzano của Ý để xác định thông tin về bữa ăn cuối cùng của kẻ xấu số này.

Đăng ngày: 24/01/2017
Hồi sinh một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại

Các nhà khảo cổ Đan Mạch đang lên kế hoạch tái xây dựng Lăng mộ, một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Đăng ngày: 23/01/2017
Kho báu 2600 năm hé lộ bí mật trong mộ công chúa Celtic

Đặc điểm của những món trang sức bằng vàng tìm thấy trong mộ cho thấy hài cốt trẻ em chôn kế bên người phụ nữ chính là con gái của công chúa Celtic.

Đăng ngày: 20/01/2017
Phát hiện kinh ngạc về dấu vết con người ở Bắc Mỹ 24.000 năm trước

Sự hiện diện của con người sớm nhất tại Bắc Mỹ có thể vào thời điểm cuối của kỷ băng hà. Nhóm người này ẩn náu trong những hang động ở Bluefish, họ nhanh chóng mở rộng khắp lục địa và là tổ tiên của người Bắc Mỹ ngày nay.

Đăng ngày: 20/01/2017
Bức ảnh tự sướng 4000 năm trên tảng đá

Một cư dân người Anh tìm thấy bức ảnh tự sướng có niên đại từ thời Đồ đá khắc trên khối đá 4000 năm tuổi mô tả nhà họa sĩ bên dưới chòm sao.

Đăng ngày: 19/01/2017
Sự thật bất ngờ về chiếc điện thoại di động 800 năm tuổi

Được biết các nhà khảo cổ phát hiện cổ vật trong một cuộc khai quật ở Áo. Vật thể được cho là bản sao bằng đất sét của một chiếc điện thoại di động với bàn phím mang ký tự chữ viết hình nêm của người Sumer.

Đăng ngày: 18/01/2017