Bóng đèn dây tóc lập kỷ lục Guinness

Centennial Light Bulb - Một chiếc bóng đèn dây tóc tại trạm cứu hỏa số 6, thành phố Livermore, bang California, Mỹ vừa được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là chiếc bóng đèn có thời gian thắp sáng dài nhất thế giới: sáng liên tục trong 110 năm.

"Chiếc đèn trăm tuổi" này được lắp đặt vào năm 1901 và cho tới hiện tại, dù chưa rõ ngày tháng cụ thể nhưng hàng năm, người ta vẫn tổ chức sinh nhật cho nó vào khoảng tháng 6 (gần đây nhất là ngày 18/6). Kể từ đó, chiếc đèn 60W này đã được thắp sáng 24/24 tại trạm cứu hỏa. Ngoại trừ vài lần cúp điện, thì nó chỉ ngừng hoạt động tạm thời khi được gỡ từ trạm cứu hỏa này và chuyển sang trạm khác vào năm 1976. Khi đó, người ta đã cắt hẳn dây điện để di chuyển vì sợ nó sẽ vỡ khi vặn nó ra khỏi đuôi đèn. Trong quá trình di chuyển, các xe cảnh sát và xe chữa cháy dưới sự chỉ huy của Đại úy Kirby Slate đã theo sau hộ tống và phải mất 22 phút đầy cẩn thận thì mới hoàn thành cuộc di dời.

Bóng đèn dây tóc lập kỷ lục Guinness

Bóng đèn này là một bản cải tiến của chiếc đèn sợi đốt do Adolphe A. Chaillet phát minh và được sản xuất bởi công ty Shelby Electric. Bóng đèn được thổi bằng tay và dây tóc được chế tạo từ carbon. Chiếc bóng đèn này đã làm đau đầu nhiều nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới. Cho đến nay, họ vẫn chưa giải thích được nguyên nhân chính xác làm cách nào nó có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài đến như vậy?

Trên trang web dành riêng cho chiếc đèn này, nhà vật lý học Debora Katz, tại Viện khoa học hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều thí nghiệm về tính chất vật lý của chiếc bóng đèn huyền thoại này dựa trên một chiếc bóng đèn khác cũng do công ty Shelby sản xuất. Đây gần như là một bản sao của chiếc đèn tại Livermore. Katz cho biết: "Chiếc đèn tại Livermore có 2 điểm khác biệt so với đèn điện hiện đại. Đầu tiên là dây tóc của nó dày hơn 8 lần so với đèn hiện đại. Thứ 2 là dây tóc của là một loại chất bán dẫn, rất có khả năng là sợi carbon. Thông thường, khi dây dẫn nóng lên, khả năng dẫn điện sẽ giảm xuống. Khi bóng đèn Shelby nóng lên, tính dẫn điện của nó lại tốt hơn".

Katz cho biết sẽ lấy một mẫu dây tóc từ chiếc đèn cổ, cùng thời với chiếc đèn tại Livermore để thử nghiệm bằng máy gia tốc hạt tại Viện khoa học hải quân để tìm hiểu thêm về các tính chất của nó. Tuy nhiên, bà cho biết rằng: "Rất có thể, trường hợp của đèn tại Levermore là có một không hai". Hiện tại, chiếc đèn nay đang được ghi hình 10 giây/lần, bạn có thể theo dõi thêm tại đường dẫn này.

Tham khảo: LSCentennialbulb.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News