Bông hoa 100 triệu năm nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách

Bảy bông hoa được bảo quản hoàn hảo trong khối hổ phách 100 triệu năm ở Myanmar, bị con khủng long bạo chúa đi ngang qua quệt rơi khỏi cây.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy khối hổ phách trong suốt ở Myanmar, bên trong đó lưu giữ bảy bông hoa nhỏ xíu với bề rộng từ 3,4 đến 5mm, Phys.org hôm 15/8 đưa tin. Những bông hoa nguyên vẹn được cho thuộc về một loài hoa ít cánh trong rừng mưa, tồn tại cách đây 100 triệu năm dưới kỷ Phấn trắng.

Theo nhóm nghiên cứu, đây là bộ sưu tập hoa lớn nhất từ thời này từng được phân tích. Họ cho biết những bông hoa trông như mới hái dù hàng trăm triệu năm đã trôi qua từ khi hóa thạch hình thành.

Bông hoa 100 triệu năm nguyên vẹn như mới hái trong hổ phách
Bông hoa được bảo quản nguyên vẹn trong khối hổ phách suốt 100 triệu năm. (Ảnh: Đại học Oregon).

"Hổ phách lưu giữ các bộ phận của bông hoa tốt tới mức chúng trông như mới hái từ vườn. Những con khủng long có thể quệt vào cành cây, khiến hoa rơi rụng và dính vào nhựa ở vỏ cây bách tán. Nhựa cây này sau đó bị hóa thạch và trở thành hổ phách", George Poinar Jr, giáo sư danh dự ở Đại học Oregon, Mỹ, cho biết.

Cây bách tán có họ với cây thông kauri mọc ngày nay ở New Zealand và Australia. Cây thông kauri tiết ra một loại nhựa đặc biệt có thể tồn tại trong mọi điều kiện thời tiết.

Cả 7 bông hoa trong khối hổ phách đều có đài hoa tỏa ra mọi hướng. Dựa trên đặc điểm này, chúng được đặt tên là Tropidogyne pentaptera (T. pentaptera), sử dụng từ Hy Lạp mang nghĩa số 5 (penta) và cánh (pteron). Các nhà nghiên cứu so sánh những bông hoa với một loài khác tên Tropidogyne pikei (T. pikei) cũng được phát hiện gần đây trong hổ phách và nhận thấy một số đặc trưng đáng chú ý.

"Loài hoa mới có đài hoa hình mạng tỏa rộng, một đĩa mật hoa và một bầu nhụy có rãnh bên trong như T. pikei. Nhưng điểm khác biệt nằm ở hai lá noãn, cùng với hình dáng dài mảnh, và những rãnh ở bầu nhụy không có vành sẫm màu như T. pikei", giáo sư Poinar Jr nói.

T. pentaptera và T. pikei đều được phân loại trong họ Cunoniaceae, loại cây gỗ vẫn còn tồn tại ngày nay.

Những bông hoa 100 triệu năm tuổi cũng rất giống loài cây ở Australia tên coach wood tree. Loài cây này mọc cao hơn 36 mét và sống hàng thế kỷ, nhưng phân bố cách Myanmar hơn 6.400km.

Ba rương kho báu lẫn hài cốt người trong xác tàu đắm ở Anh

Các nhà khảo cổ biển vừa tìm thấy ba rương kho báu bằng gỗ có thể chứa bạc thỏi mua từ Đông Ấn và xương người trong xác tàu Rooswijk ở ngoài khơi vùng biển gần Kent, Anh.

Đăng ngày: 19/08/2017
Biệt thự mùa hè của La Mã cổ đại sản xuất gốm công nghiệp

Davide Tanasi, giáo sư sử học tại Đại học South Florida, Mỹ dẫn đầu đội nghiên cứu khai quật khu biệt thự La Mã cổ đại ở đô thị duyên hải Realmonte ở Sicily, Italy.

Đăng ngày: 18/08/2017
Phát hiện tàn tích cung điện Placentia - nơi vua Henry VIII ra đời

Theo các chuyên gia khảo cổ, những tàn tích cung điện Placentia - nơi Vua Henry VIII chào đời mới được phát hiện gần sông Thames.

Đăng ngày: 18/08/2017
Phát hiện loài khủng long quái vật kỳ lạ

Các nhà khoa học ban đầu tin rằng Chilesaurus là một con khủng long ăn thịt, dựa vào hình dáng bên ngoài của nó. Thế nhưng, thực sự loài khủng long kỳ lạ này lại là một loài ăn chay.

Đăng ngày: 17/08/2017
Tranh cãi quanh dấu vết nghi của tàu Noah vượt đại hồng thủy

Dựa vào phương pháp phân tích phóng xạ carbon gỗ của con tàu trên núi Ararat, nhóm nghiên cứu xác định con tàu khoảng 4.800 năm tuổi, trùng với thời gian xảy ra trận đại hồng thủy được ghi chép trong Kinh Thánh.

Bí mật chưa được tiết lộ về xác ướp bé gái 500 tuổi còn nguyên vẹn

Vào năm 1999, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra xác ước của ba đứa trẻ người Incan ở độ cao 6.705m thuộc vùng núi lửa Llullaillaco (Argentina).

Ai Cập khai quật 3 mộ cổ 2.000 năm chứa nhiều quan tài đá

AFP dẫn thông cáo của Bộ Cổ vật Ai Cập hôm 15/8 cho biết các ngôi mộ được khai quật tại khu vực Al-Kamin al-Sahrawi thuộc tỉnh Minya ở phía nam thủ đô Cairo.

Đăng ngày: 16/08/2017