"Bóng ma" lơ lửng trên kính viễn vọng của NASA

Bức ảnh do một nhiếp ảnh gia NASA chụp gây ấn tượng với nhiều người bởi những bóng trắng tựa hồn ma ở phía trên kính viễn vọng James Webb.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây công bố bức ảnh chụp kính viễn vọng James Webb trong một phòng khử trùng đặc biệt. Điều khiến mọi người chú ý là những chiếc bóng màu trắng mờ ảo như "bóng ma" đang lơ lửng bên trên chiếc kính, Live Science hôm 15/3 đưa tin.

Chris Gunn, nhiếp ảnh gia của NASA, lý giải rằng những "bóng ma" đó thực chất là các nhà khoa học mặc quần áo bảo hộ màu trắng làm việc quanh kính viễn vọng. Do bức ảnh chụp trong bóng tối phơi sáng lâu, hình ảnh các nhà khoa học trông giống hệt những bóng ma màu trắng.

Bóng ma lơ lửng trên kính viễn vọng của NASA
"Bóng ma" bên trên kính viễn vọng James Webb. (Ảnh: Chris Gunn).

Khi chụp phơi sáng lâu, màn trập của máy ảnh để mở trong thời gian dài, cung cấp đủ thời gian cho một số hạt ánh sáng hay còn gọi là photon trong bóng tối va đập vào cảm biến hay giấy ảnh, tạo ra hình ảnh của vật thể. Kết quả là những vật thể đang chuyển động dường như mờ đi, vì hạt sáng sáng phản chiếu từ vật thể đến từ các vị trí khác nhau trong khi màn trập mở, còn vật thể đứng yên vẫn rõ nét như trong bức ảnh.

Bức ảnh tối màu được chụp trong phòng khử trùng sau khi chiếc kính trải qua thử nghiệm về âm thanh và độ rung. Việc tìm kiếm vết bẩn sau khi thử nghiệm diễn ra dễ dàng hơn trong bóng tối, do đó các kỹ thuật viên tìm vết bẩn bằng ánh sáng cực tím và mang theo đèn pin trong suốt thời gian kiểm tra. Cuộc thử nghiệm diễn ra tại Cơ sở tổ hợp và phát triển hệ thống tàu vũ trụ (SSDIF) trong Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland.

James Webb, phiên bản kế tiếp của kính viễn vọng không gian Hubble, là chiếc kính viễn vọng lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo. Theo NASA, chiếc kính sẽ được phóng tại lãnh thổ Guiana thuộc Pháp năm 2018. Khác với kính Hubble quay quanh quỹ đạo Trái Đất, James Webb sẽ xoay quanh Mặt Trời tại điểm Lagrange 2 (L2) cách Trái Đất 1,5 triệu km. Tại điểm này, đài quan sát có thể di chuyển song song với Trái Đất. Một tấm kính chống nắng lớn sẽ bảo vệ kính viễn vọng trước ánh sáng và bức xạ nhiệt từ Mặt Trời.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"UFO huyền thoại" 13.000 năm trước tái hiện, treo lơ lửng trên biển?

Một vật thể bay không xác định (UFO) có hình dạng một viên kim cương nhọn hoắt đã bay lơ lửng một cách bí ẩn trên mặt biển trước khi mất hút vào đám mây.

Đăng ngày: 15/03/2017
Chớp sóng vô tuyến bí ẩn có thể là dấu hiệu của người ngoài hành tinh

Chớp sóng vô tuyến bí ẩn có thể là dấu hiệu của người ngoài hành tinh

Chớp sóng vô tuyến, tín hiệu bí ẩn nhất vũ trụ, có thể được phát ra từ những thiết bị có kích thước bằng cả một hành tinh dùng để đẩy tàu vũ trụ.

Đăng ngày: 13/03/2017
Thiên thạch kỳ lạ tự chia đôi

Thiên thạch kỳ lạ tự chia đôi

Các nhà khoa học vừa phát hiện một thiên thạch trẻ nhất từng được biết đến trong Hệ Mặt trời, thiên thạch này rất kỳ lạ khi tự chia đôi mình rồi phát triển ra hai chiếc đuôi riêng giống sao chổi.

Đăng ngày: 13/03/2017
Được

Được "bơm" 19,5 tỷ USD, nhiều sứ mệnh của NASA sớm trở thành hiện thực

Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật mới của NASA, trong đó đề xuất khoản ngân sách 19,5 tỷ USD cho năm 2017. Khoản tiền này bao gồm các sứ mệnh có người lái lên Sao Hỏa và một sứ mệnh tàu thăm dò đến Europa.

Đăng ngày: 13/03/2017
Chịu lực hấp dẫn, một tên lửa phải bay nhanh cỡ nào để thoát ly Trái đất?

Chịu lực hấp dẫn, một tên lửa phải bay nhanh cỡ nào để thoát ly Trái đất?

Lực hấp dẫn (trọng lực) giúp chúng ta có thể sống trên Trái đất, nhưng nó cũng khiến việc rời Trái Đất trở nên khó khăn.

Đăng ngày: 13/03/2017
Hình ảnh rõ nhất về vệ tinh giống UFO của Sao Thổ

Hình ảnh rõ nhất về vệ tinh giống UFO của Sao Thổ

Vệ tinh nhỏ Pan của Sao Thổ với một vành băng giá mỏng bao xung quanh, tạo nên hình ảnh như một chiếc đĩa bay của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 12/03/2017
Con người có thể trồng thành công khoai tây trên sao Hỏa

Con người có thể trồng thành công khoai tây trên sao Hỏa

Các nhà khoa học Peru đã gieo trồng thành công khoai tây trong môi trường giống như trên Sao Hỏa, mở ra triển vọng trồng loại củ có nhiều giá trị dinh dưỡng này trên Hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 12/03/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News