Bức ảnh rõ nhất về UFO được công bố sau 32 năm

Sau hàng chục năm bị giấu kín, hình ảnh chụp vật thể lạ trên trời tại Scotland lần đầu được chia sẻ công khai.

Khoảng 21h ngày 4/8/1990, 2 người đi bộ trên sườn đồi gần Calvine (Scotland) chụp ảnh vật thể bay bí ẩn, hình kim cương giữa bầu trời. Còn gọi là "Bức ảnh Calvine" (Calvine Photograph), hình ảnh được giữ kín suốt thời gian dài, tạo ra những lời đồn thổi, giả thuyết khác nhau.

Sau 32 năm, hình ảnh đã được tiến sĩ David Clarke, nhà báo người Anh, Phó giáo sư Đại học Sheffield Hallam phục chế và chia sẻ công khai. Craig Lindsay, cựu sĩ quan báo chí Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) lưu giữ bản sao cuối cùng còn sót lại của bức ảnh, trước khi đưa cho Clarke để phục chế.

Hình ảnh bị cất giấu hơn 30 năm

Đây được xem là bức ảnh rõ nét nhất của vật thể bay không xác định (UFO) mà công chúng từng nhìn thấy. Trong ảnh, một vật thể hình kim cương bay trên bầu trời, phía xa là máy bay chiến đấu đuổi theo vật thể.

6 tấm ảnh được 2 người đi bộ mang đến tòa soạn Daily Record của Scotland vào năm 1990 để đăng báo. Tuy nhiên thay vì xuất bản, tòa báo đã giao bức ảnh cho Bộ Quốc phòng Anh để lưu giữ chúng đến tận bây giờ.

Bức ảnh rõ nhất về UFO được công bố sau 32 năm
Hình ảnh rõ nhất về UFO được phục chế và chia sẻ công khai sau hơn 30 năm. (Ảnh: Đại học Sheffield Hallam).

"Biên tập viên của Daily Record lúc đó đã gửi hình ảnh cho Craig Lindsay, nhân viên báo chí của RAF tại Scotland. Bản in được ông ấy chuyển cho Bộ Quốc phòng Anh tại London, cơ quan này sau đó yêu cầu ông giao cuộn film âm bản. Do đó, ông ấy quay lại Daily Record, đề nghị gửi film đến London. Đề xuất được đồng ý, cũng là lúc chúng biến mất", Clarke cho biết.

Theo Clarke, Bức ảnh Calvine cùng những thông tin liên quan được công bố vào thời điểm này để đánh dấu 32 năm tấm ảnh được chụp. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh sẽ không tiết lộ danh tính 2 người chụp ảnh trước năm 2076 do "lo ngại về quyền riêng tư".

"Bất chấp mọi thông tin công khai, danh tính 2 người chụp bức ảnh chưa từng được tiết lộ. Tấm film âm bản không bao giờ được tìm thấy từ khi chúng đến Bộ Quốc phòng. Giờ đây, Bộ Quốc phòng nói rằng đã trả tấm film cho Daily Record, nhưng tòa soạn khẳng định chưa từng nhận tấm film, và cũng không rõ điều gì đã xảy ra với chúng", Clarke chia sẻ.

Không có dấu hiệu can thiệp bức ảnh

Cựu sĩ quan Lindsay đã chia sẻ với Clarke một chút thông tin về 2 người chụp ảnh. Cụ thể, họ làm đầu bếp trong một khách sạn tại Pitlochry, thuộc cao nguyên Scotland. Một buổi tối mùa hè, cả 2 quyết định đi bộ tại khu đồi gần Calvine.

Trong lúc đi bộ, 2 người phát hiện vật thể bay khổng lồ hình kim cương, lặng lẽ di chuyển trên bầu trời. "Họ nhìn thấy thứ này và bị sợ hãi", Clarke chia sẻ với Newsweek.

"Họ chạy vào rừng rồi cúi đầu xuống, nghe tiếng máy bay chiến đấu lao đến thung lũng, 2 phút sau, nó lùi lại và bay xung quanh vật thể. Đó là lúc họ chụp tấm ảnh", Clarke cho biết.

Bức ảnh rõ nhất về UFO được công bố sau 32 năm
Bản vẽ bút mực được tạo ra để phân tích Bức ảnh Calvine. (Ảnh: UAP Media UK).

Vật thể bay lơ lửng với tiếng động nhỏ, được quan sát trong khoảng 10 phút với chiều dài ước tính 31m. 2 người chụp ảnh nói rằng vật thể đã phóng lên trời với tốc độ cao rồi biến mất.

Hiện tại, chưa thể xác định vật thể trong ảnh có phải UFO hay không. Andrew Robinson, giảng viên nhiếp ảnh tại Đại học Sheffield Hallam cho rằng bức ảnh không có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

"Có thể đây là vật thể bay không xác định thực sự, cũng có thể là bất cứ thao tác hoặc sự dàn dựng để thứ này xuất hiện trước ống kính máy ảnh, không có tác động đến film khi chụp, cũng như trong quá trình xử lý và rửa ảnh", Hallam cho biết.

Sau khi được giao cho Clarke, bức ảnh đang nằm trong kho lưu trữ của Đại học Sheffield Hallam. Dù khẳng định đây là "hình ảnh UFO đẹp nhất", Clarke không tin vật thể trong ảnh là đĩa bay của người ngoài hành tinh.

"Tôi không nghĩ chiếc máy bay bí ẩn đó đến từ thiên hà khác. Tôi tin rằng chúng do con người tạo ra trong một căn cứ bí ẩn nào đó, mọi thứ liên quan đến vật thể rất bí mật và nhạy cảm", Clarke cho biết trong cuộc phỏng vấn với DailyMail.

Dự án tuyệt mật của Mỹ?

Clarke nhận định vật thể trong ảnh có thể là Aurora, máy bay trinh sát tuyệt mật mà Mỹ được đồn đoán chế tạo vào những năm 1980. Dù vậy, chưa có bằng chứng thực tế về sự tồn tại của dự án, chính phủ Mỹ cũng luôn phủ nhận.

"Tuy chưa có bằng chứng xác đáng cho thấy Aurora từng được chế tạo hoặc cất cánh, nhiều trường hợp và sự cố được nhìn thấy, không thể giải thích xảy ra ở Mỹ và Anh tạo ra những lời đồn thổi về Aurora, bao gồm Bức ảnh Calvine", Clarke chia sẻ.

Bức ảnh rõ nhất về UFO được công bố sau 32 năm
Cựu sĩ quan Craig Lindsay (trái) giao bản sao tấm ảnh cho tiến sĩ David Clarke. (Ảnh: UAP Media UK).

Hình ảnh được chia sẻ đúng thời điểm giới chức Mỹ bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với UFO. Những câu chuyện, giả thuyết liên quan đến vật thể bay không xác định được trao đổi cởi mở hơn thay vì một chủ đề nhạy cảm như trước. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã lên kế hoạch nghiên cứu UFO.

Theo The Sun, phần lớn giả thuyết về Bức ảnh Calvine được đưa ra sau khi Nick Pope, cựu nhân viên điều tra UFO tại Bộ Quốc phòng Anh cho biết hình ảnh được treo tại cơ quan này vào những năm 1990, sau đó biến mất không dấu vết.

Trong cuốn sách Open Skies, Closed Minds phát hành năm 1996, Pope kể rằng các quan chức Anh đã hỏi Mỹ về vật thể trong bức ảnh có phải máy bay Aurora không. Bộ trưởng Không quân Mỹ lúc đó là Donald Rice được cho đã tức giận với câu hỏi. Sau loạt tranh cãi, bức ảnh bị tháo xuống và biến mất kể từ đó.

Tháng 2/1993, nghị sĩ Lord Kennet hỏi trước Hạ viện Anh rằng "máy bay thử nghiệm của Mỹ" có được vào Vương quốc Anh hay không, nhưng Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận mọi thông tin. Sau đó, nghị sĩ Martin Redmond cũng hỏi về Bức ảnh Calvine, cựu Bộ trưởng Phe đối lập về Quốc phòng Anh Nicholas Soames khẳng định "không có gì liên quan đến quốc phòng trong bức ảnh".

Bức ảnh rõ nhất về UFO được công bố sau 32 năm
Ảnh dựng Aurora, dự án máy bay tuyệt mật được đồn đoán của Mỹ vào những năm 1980. (Ảnh: 19FortyFive).

"Bức ảnh Calvine là một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử UFO", Dan Zetterstrom, đại diện UAP Media UK, tổ chức tổng hợp hình ảnh, tài liệu về UFO cho biết.

Dù tuyên bố "chắc chắn ai đó trong căn cứ quân sự ở Anh hoặc Mỹ biết chính xác thứ trong bức ảnh là gì", Clarke cũng không loại trừ khả năng bức ảnh là trò chơi khăm.

"Mục đích chia sẻ câu chuyện này để bản thân nhiếp ảnh gia, hoặc người nào biết đến họ, biết đến trường hợp này có thể tiếp cận và vén màn bí ẩn", nhà báo cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Xem tranh vẽ 10.000 năm tuổi, chuyên gia băn khoăn: Lẽ nào Trái đất đã được thiết kế từ trước?

Xem tranh vẽ 10.000 năm tuổi, chuyên gia băn khoăn: Lẽ nào Trái đất đã được thiết kế từ trước?

Vì sao hình trên tranh vẽ 10.000 năm tuổi lại giống người ngoài Trái đất như vậy? Phải chăng họ đã tới hành tinh của chúng ta từ rất lâu rồi.

Đăng ngày: 20/08/2022
Giải mã những bí ẩn bao trùm sự kiện: Phi công Mỹ

Giải mã những bí ẩn bao trùm sự kiện: Phi công Mỹ "giao chiến" với người ngoài hành tinh

George F. Gorman đã phát hiện ra chiếc UFO vào lúc khoảng 9 giờ tối khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bắc Dakota (Mỹ).

Đăng ngày: 27/07/2022
Người ngoài hành tinh có thể nói chuyện xuyên không gian bằng vật lý lượng tử

Người ngoài hành tinh có thể nói chuyện xuyên không gian bằng vật lý lượng tử

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào về sự sống ngoài hành tinh, nhưng điều đó không có nghĩa không có người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 24/07/2022
UFO xuất hiện gần 500 lần trên bầu trời Nhật Bản

UFO xuất hiện gần 500 lần trên bầu trời Nhật Bản

Viện UFO Quốc tế có trụ sở tại Fukushima, Nhật Bản cho biết họ đã ghi nhận 452 lần UFO xuất hiện trên bầu trời trong năm qua.

Đăng ngày: 28/06/2022
Con người và loài từ ngoài hành tinh có chung gene lạ, nhảy trong não

Con người và loài từ ngoài hành tinh có chung gene lạ, nhảy trong não

Nghiên cứu vừa công bố trên BMC Biology đã giải mã được nguồn gốc trí thông minh của một trong những sinh vật làm khoa học tò mò nhất, thậm chí từng bị nghi là mang dòng máu ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 28/06/2022
Khám phá những bí ẩn về người ngoài hành tinh từng được hé lộ

Khám phá những bí ẩn về người ngoài hành tinh từng được hé lộ

Dư luận xôn xao trước thông tin Trung Quốc thu nhận tín hiệu lạ cho là đến từ người ngoài hành tinh, trong khi một số quan chức Mỹ cho biết: " Người ngoài hành tinh có thể đã đến Trái Đất".

Đăng ngày: 25/06/2022
Báo Trung Quốc tuyên bố tìm ra dấu hiệu của người ngoài hành tinh

Báo Trung Quốc tuyên bố tìm ra dấu hiệu của người ngoài hành tinh

Thời báo khoa học của Trung Quốc công bố kính viễn vọng Sky Eye phát hiện dấu hiệu của người ngoài hành tinh, nhưng sau đó đã xóa tin tức này.

Đăng ngày: 16/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News