Bức hình "nghìn năm có một" chiến thắng giải nhiếp ảnh danh giá

Bức ảnh “nghìn năm có một” về một sao chổi, có thể sẽ không được chứng kiến từ Trái Đất một lần nữa, đã chiến thắng giải thưởng nhiếp ảnh danh giá về thiên văn.

Hình ảnh cho thấy một phần đuôi của sao chổi Leonard bị đứt ra và bị gió Mặt Trời cuốn đi. Chiếc sao chổi này hiện đã rời khỏi hệ Mặt Trời, theo BBC.

Đài quan sát Hoàng gia Greenwich ở London, đơn vị tổ chức cuộc thi mang tên "Nhiếp ảnh gia Thiên văn của năm", đã gọi bức ảnh này là "đáng kinh ngạc". Tổ chức này cũng trao cho hai cậu bé 14 tuổi ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) giải nhiếp ảnh gia thiên văn trẻ của năm.

Bức hình nghìn năm có một chiến thắng giải nhiếp ảnh danh giá
Bức ảnh về sao chổi này đã thắng giải ảnh thiên văn. (Ảnh: Gerald Rhemann).

Những hình ảnh được trưng bày trong một triển lãm tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia ở London từ ngày 17/9.

“Các sao chổi trông khác nhau theo từng giờ. Chúng rất đáng ngạc nhiên”, nhiếp ảnh gia Gerald Rhemann, đến từ Vienna (Áo), cho biết. Bức ảnh này được chụp vào ngày Giáng sinh năm 2021 từ một đài quan sát ở Namibia, nơi có bầu trời tối nhất thế giới.

Bức hình nghìn năm có một chiến thắng giải nhiếp ảnh danh giá
Bức ảnh này đã giúp hai cậu bé 14 tuổi người Trung Quốc giành giải thưởng trong cuộc thi. (Ảnh: Yang Hanwen và Zhou Zezhen).

“Tôi rất vui khi được chụp bức ảnh - đó là điểm sáng trong sự nghiệp nhiếp ảnh của tôi”, ông nói với BBC.

Tiến sĩ thiên văn học Ed Bloomer, một trong những giám khảo của cuộc thi, cho biết bức ảnh này là một trong những bức ảnh chụp sao chổi đẹp nhất trong lịch sử.

Bức hình nghìn năm có một chiến thắng giải nhiếp ảnh danh giá
Hình ảnh này của nhiếp ảnh gia người Slovakia Filip Hrebenda cho thấy cực quang phản chiếu trên một hồ nước bị đóng băng ở Iceland. Bức ảnh này đã giành chiến thắng một hạng mục trong cuộc thi.

“Bức ảnh thiên văn hoàn hảo này là sự đan xen giữa khoa học và nghệ thuật. Nó không chỉ phức tạp về mặt kỹ thuật và đưa người xem vào không gian tối sâu mà còn gây ấn tượng về mặt thị giác và cảm xúc”, tiến sĩ Hannah Lyons, trợ lý sáng tạo nghệ thuật tại Bảo tàng Hoàng gia Greenwich, nói.

Ban giám khảo đã xem xét hơn 3.000 bài dự thi từ khắp nơi trên thế giới. Yang Hanwen và Zhou Zezhen, 14 tuổi, đã cùng nhau chụp ảnh Thiên hà Tiên nữ, vốn nằm gần Dải Ngân hà nhất.

“Tôi nghĩ bức ảnh này cho thấy người hàng xóm gần nhất của chúng ta tuyệt đẹp như thế nào”, Yang Hanwen nói.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Ed Bloomer nhận định chụp ảnh thiên văn rất quan trọng vì nó tiết lộ các đặc điểm của vũ trụ mà mắt người không thể nhìn thấy nếu chỉ nhìn vào bầu trời đêm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Giải Nobel của Trung Quốc" trao cho 3 nhà khoa học, mỗi người 1 triệu USD

Truyền thông Trung Quốc gọi " Giải Khoa học tương lai" là "Giải Nobel của Trung Quốc". Năm nay, giải thưởng được trao cho 2 nhà khoa học tại Trung Quốc đại lục và 1 nhà khoa học tại Hong Kong.

Đăng ngày: 22/08/2022
10 nhà khoa học Việt có tên trong bảng xếp hạng thế giới của reseach.com

10 nhà khoa học Việt có tên trong bảng xếp hạng thế giới của reseach.com

10 nhà khoa học làm việc trong nước được website Research.com xếp hạng ở 6 lĩnh vực vì " thành tích xuất sắc trong công bố khoa học".

Đăng ngày: 19/08/2022
Cầu Long Biên, Văn Miếu Quốc Tử Giám, hang Sơn Đoòng... được xác lập

Cầu Long Biên, Văn Miếu Quốc Tử Giám, hang Sơn Đoòng... được xác lập "kỷ lục bất biến"

Chiều 26-7, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố 20 kỷ lục đầu tiên trong hành trình tìm kiếm và công bố top 100 kỷ lục bất biến của Việt Nam lần 1 năm 2022.

Đăng ngày: 27/07/2022
Chân dung 4 chủ nhân của

Chân dung 4 chủ nhân của "giải Nobel Toán học" 2022

Huy chương Fields - giải thưởng được coi là danh giá nhất trong toán học đã trao cho 4 nhà khoa học từ Pháp, Ukraine, Mỹ và Anh.

Đăng ngày: 13/07/2022
Lần đầu trưng bày hàng trăm mẫu vật hóa thạch độc đáo tại Festival Huế

Lần đầu trưng bày hàng trăm mẫu vật hóa thạch độc đáo tại Festival Huế

Chiều 25/6, tại số 76 Hàn Thuyên, TP Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội tổ chức triển lãm “Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất”.

Đăng ngày: 27/06/2022
Nhà khoa học Việt được vinh danh

Nhà khoa học Việt được vinh danh "tài năng trẻ thế giới"

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân được L’Oréal – UNESCO vinh danh Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới năm 2022 với những đóng góp trong lĩnh vực pin nhiên liệu.

Đăng ngày: 25/06/2022
Giáo sư người Việt được Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh vinh danh

Giáo sư người Việt được Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh vinh danh

GS Nguyễn Thị Kim Thanh là một trong ba nhà khoa học giành giải thưởng Interdisciplinary Prize 2022 với đóng góp liên ngành trong nghiên cứu về ứng dụng y sinh.

Đăng ngày: 08/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News