Cá đuối đại bàng ở New Zealand sinh con dù không giao phối

Các nhà khoa học cho biết con cá con có thể là kết quả của quá trình sinh sản vô tính hoặc cá mẹ có thể đã lưu trữ tinh trùng từ lần giao phối cuối cùng với con đực.

Hai con cá đuối đại bàng đã khiến những người trông nom bể thủy sinh ở New Zealand và các nhà khoa học kinh ngạc khi sinh con dù không có con đực nào trong bể của chúng.

Nibble và Spot - đều là con cái và được nuôi tại Thủy cung Sea Life của Kelly Tarlton ở Auckland - đều sinh cá con vào đêm giao thừa mặc dù hai năm nay chúng không được giao phối với con đực.

Andrew Christie, người quản lý thủy cung, tin rằng lời giải thích khả dĩ nhất là những con cá đuối đã lưu trữ tinh trùng từ lần giao phối cuối cùng của chúng.

Lưu trữ tinh trùng là một chiến lược tương đối phổ biến ở các loài cá cũng như côn trùng, dơi và rùa như một cách bảo đảm khi chúng không tìm được bạn tình trong tự nhiên. Người ta cho rằng tinh trùng có thể được giữ lại từ một đến hai năm và sẵn sàng được sử dụng khi cá cái đến kỳ rụng trứng.

Cá đuối đại bàng ở New Zealand sinh con dù không giao phối
Những con cá đuối đại bàng được sinh ra trong một bể cá ở Auckland mà cá mẹ không tiếp xúc với con đực. (Ảnh: Thủy cung Sea Life).

Adele Dutilloy, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia (NIWA), cho biết: "Lưu trữ tinh trùng dường như đặc biệt phổ biến ở những loài không thường xuyên tiếp xúc với nhau".

Đầu tháng này, Dutilloy phát hiện bằng chứng đầu tiên về việc lưu trữ tinh trùng ở các loài cá mập biển sâu bởi chúng cần "tận dụng tối đa các cơ hội giao phối" bởi mối nguy hiểm đi kèm.

"Cá mập giao phối có thể rất hung dữ", bà nói.

Dutilloy cho biết khám phá này đã bổ sung thêm kiến thức khoa học về cách những loài hiếm gặp trưởng thành và sinh sản: "Chúng ta có thể giúp đỡ những loài này nhiều hơn trong quá trình sinh sản hồi nếu hiểu được chúng".

Tuy nhiên, trong trường hợp con cá đuối tại thủy cung Kelly Tarlton, Dutilloy nghĩ rằng lời giải thích hợp lý hơn là trinh sản: một quá trình sinh sản vô tính tự nhiên, trong đó trứng phát triển thành phôi dù không được thụ tinh.

So sánh với cá mập, Dutilloy cho biết việc lưu trữ tinh trùng ở cá đuối là tương đối hiếm, trong khi trinh sản đã được ghi nhận ở cá đuối đại bàng đốm - họ hàng gần của Nibble và Spot.

Một con cá đuối đại bàng đốm 11 tuổi tên là Freckle cũng từng sinh sản vô tính tại Thủy cung SEA LIFE Sydney ở Sydney vào năm 2018, dù không giao phối với con đực trong gần 10 năm.

Cá đuối đại bàng ở New Zealand sinh con dù không giao phối
Những con cá non này có thể sẽ được xét nghiệm ADN để tìm hiểu xem chúng là kết quả của quá trình sinh sản hay trinh sản. (Ảnh: Thủy cung Sea Life của Kelly Tarlton).

Cho dù Nibble và Spot mang thai theo cách nào, Dutilloy tin rằng đó sẽ là trường hợp cá đuối đại bàng sinh sản vô tính đầu tiên được ghi nhận. "Cách duy nhất để xác nhận chắc chắn là thông qua xét nghiệm di truyền. Đó sẽ là một điều thực sự thú vị, bởi vì nó chưa từng được xem xét trước đây".

Bà Dutilloy cũng bổ sung rằng kết quả này có thể có lợi cho những người quản lý bể thủy sinh khi họ biết chính xác số lượng cá đang nhân lên.

Maddy Seaman, giám đốc trưng bày tại thủy cung của Kelly Tarlton, cho biết xét nghiệm ADN - để xác nhận hoặc bác bỏ sự trinh sinh - sẽ khả thi hơn khi những con non lớn hơn.

Hiện tại, những con non này vẫn chưa được trưng bày do chúng vẫn còn nhỏ và dễ bị tổn thương bởi những con cá lớn hơn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hàng trăm dạng sống chưa từng thấy sống trong ngọn núi lửa

Phát hiện hàng trăm dạng sống chưa từng thấy sống trong ngọn núi lửa

Trên Trái đất, một số sinh vật thích nóng, một số thích lạnh và có những sinh vật khác chỉ cảm thấy như… ở nhà giữa những tia axit bỏng rát của một ngọn núi lửa dưới biển.

Đăng ngày: 24/01/2021
Có gì đặc biệt trong cục chất thải cá voi nhà táng có giá 5,3 tỉ đồng?

Có gì đặc biệt trong cục chất thải cá voi nhà táng có giá 5,3 tỉ đồng?

Một ngư dân Thái Lan phát hiện cục sáp nặng 7kg là chất thải nôn ra từ miệng con cá voi nhà táng, có trị giá hơn 230.000 USD (khoảng 5,3 tỉ đồng).

Đăng ngày: 22/01/2021
Xác cá voi khổng lồ dạt vào cảng biển

Xác cá voi khổng lồ dạt vào cảng biển

Con cá voi chết dạt vào bờ biển Italy vào cuối tuần trước là một trong những mẫu vật lớn nhất từng được tìm thấy ở Địa Trung Hải.

Đăng ngày: 22/01/2021
Cá mập nhỏ đi, ốm yếu hơn do biến đổi khí hậu

Cá mập nhỏ đi, ốm yếu hơn do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy những con cá mập mới sinh có kích thước nhỏ, thể trạng yếu ớt và thiếu dinh dưỡng so với trước đây. Nguyên nhân được cho là do biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 19/01/2021
Tia cực tím giúp sinh vật biển xác định thời gian trong năm

Tia cực tím giúp sinh vật biển xác định thời gian trong năm

Giun biển sử dụng tia cực tím để nhận biết đó là thời gian nào trong năm để điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Đăng ngày: 15/01/2021
Loài cá

Loài cá "quái vật" nặng hàng tấn và "siêu lười"

Có thể nặng đến 2,5 tấn, sinh vật này cũng được xem là loài cá có xương lớn nhất còn sống trên thế giới.

Đăng ngày: 14/01/2021
Hình ảnh siêu âm của cá voi trắng trong bụng mẹ

Hình ảnh siêu âm của cá voi trắng trong bụng mẹ

Một thủy cung tại Texas thông báo con cá voi trắng 20 năm tuổi của họ sắp sinh con với ảnh siêu âm đặc biệt rõ nét của phôi thai.

Đăng ngày: 13/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News