Cá heo mõm ngắn có khả năng "nói chuyện" với cá heo cảng khác loài

Các nhà nghiên cứu phát hiện một con cá heo mõm ngắn hoang dã có khả năng nói chuyện với cá heo cảng khác loài, cung cấp ví dụ về giao tiếp khác loài.

Firth of Clyde, một vịnh nước mặn lớn ở vùng ven biển phía tây Scotland là nơi ở của hàng nghìn con cá heo cảng và một con cá heo hoang dã tên Kylie. Các nhà nghiên cứu chưa bao giờ quan sát thấy Kylie ở cùng những con cá heo mõm ngắn khác (Delphinus delphis) trong ít nhất 14 năm nhưng nó không hề đơn độc. Vào các ngày trời quang ở Clyde, du khách tới bến tàu đôi khi có thể thấy Kylie bơi cùng cá heo cảng (Phocoena phocoena), loài họ hàng lớn bằng 2/3 kích thước của nó.

Cá heo mõm ngắn có khả năng nói chuyện với cá heo cảng khác loài
Cá heo cảng ở gần Shetland, Scotland. (Ảnh: Nature Picture Library).

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Bioacoustics cho thấy Kylie gắn bó với cá heo cảng hơn nhiều so với tưởng tượng của các nhà khoa học. Trong khi âm thanh của cá heo mõm ngắn bao gồm nhiều loại tiếng kêu đa dạng như tiếng lách cách, huýt sáo và tiếng rung, Kylie không huýt sáo. Thay vào đó, nó "nói chuyện" giống cá heo cảng hơn, loài vốn giao tiếp thông qua từng tràng tiếng lách cách âm độ cao. Nghiên cứu chỉ ra Kylie có thể đang nỗ lực giao tiếp với cá heo cảng, một ví dụ cho tương tác phong phú giữa các loài động vật biển có vú, theo chuyên gia hành vi Denise Herzing.

Cách đây nhiều năm, con cá heo mõm ngắn duy nhất ở Clyde xuất hiện ở miệng hồ Kyles of Bute, vì vậy người dân địa phương gọi nó là Kylie. Không ai biết con cá heo đến từ đâu hay tại sao nó ở một mình, theo David Nairn, nhà sáng lập kiêm giám đốc Clyde Porpoise, tổ chức chuyên nghiên cứu và bảo vệ động vật biển có vú.

Một số con cá heo sống một mình sau khi bị tách khỏi đàn do giông bão, hoạt động của con người, hoặc do mồ côi. Để tìm hiểu thêm về mối quan hệ của Kylie với cá heo cảng, Nairn mượn một đầu thu sóng dưới nước và kéo phía sau thuyền buồm Saorsa của ông. Nairn ghi lại âm thanh từ nhiều lần gặp gỡ giữa Kylie và những con cá heo cảng từ năm 2016 đến năm 2018.

Mel Cosentino, khi đó là nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Strathclyde tại Glasgow, nghiền ngẫm hàng nghìn tiếng lách cách dưới dạng sóng siêu âm của động vật biển có vú từ băng ghi âm. Trong khi cá heo mõm ngắn huýt sáo gần như thường xuyên, cá heo cảng không bao giờ làm vậy. Thay vào đó, chúng chỉ sử dụng tiếng lách cách tần số cao với dải tần hẹp (NBHF), với 8 - 15 biên độ đỉnh ở mức 130 kilohert. Để nghe một tiếng lách cách NBHF, các nhà nghiên cứu phải bật băng chậm hơn 100 lần.

Từ băng ghi âm, Cosentino nhận dạng tiếng lách cách tần số thấp tiêu chuẩn của cá heo mõm ngắn. Nhưng ngay cả khi Kylie ở một mình, Cosentino vẫn phát hiện tiếng lách cách có ít nhất 8 đỉnh biên độ ở mức 130 kilohertz, tần số mà cá heo cảng thường dùng để trò chuyện với nhau. Nói cách khác, Kylie nói chuyện như một con cá heo cảng. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy nó không bao giờ huýt sáo như cá heo mõm ngắn thường làm.

Cosentino quan sát sự trao đổi giữa Kylie và cá heo cảng có nhịp điệu như giữa các thành viên cùng loài. Chúng thay phiên nhau nói chuyện và rất ít khi nói trùng nhau. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa rõ âm thanh do Kylie tạo ra chứa đựng bao nhiêu thông tin có ý nghĩa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sau hơn 100 năm, mực nước ở Biển Đông tăng 150mm

Sau hơn 100 năm, mực nước ở Biển Đông tăng 150mm

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tái tạo lại sự thay đổi của mực nước ở Biển Đông qua từng giai đoạn và phát hiện mực nước đã tăng 150 mm kể từ năm 1900.

Đăng ngày: 30/03/2022
Vùng biển tử thần - Nơi cá mập tụ tập săn mồi

Vùng biển tử thần - Nơi cá mập tụ tập săn mồi

Các nhà khoa học phát hiện những con cá mập trắng thường tụ tập đi săn cùng nhau ở vùng nước trong thuộc đảo Guadalupe ngoài khơi phía tây Mexico.

Đăng ngày: 29/03/2022
Kỳ lân biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Kỳ lân biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.

Đăng ngày: 20/03/2022
Cá voi hoa tiêu chết hàng loạt trên đảo New Zealand

Cá voi hoa tiêu chết hàng loạt trên đảo New Zealand

Hàng chục con cá voi hoa tiêu đã chết do mắc cạn trên một bãi biển ở mũi phía bắc Đảo Nam, Cơ quan Bảo tồn New Zealand cho biết.

Đăng ngày: 19/03/2022
Đây là loài cá mập có thể sống hàng trăm năm

Đây là loài cá mập có thể sống hàng trăm năm

Cá mập Greenland chỉ cần khoảng 200 g cá mỗi ngày để sống sót với tuổi thọ lên tới vài trăm năm.

Đăng ngày: 17/03/2022
Phát hiện loài cá cầu vồng tuyệt đẹp, có thể phát sáng nơi tối tăm

Phát hiện loài cá cầu vồng tuyệt đẹp, có thể phát sáng nơi tối tăm

Một loài cá cầu vồng với màu sắc đẹp mắt đã được ghi nhận tại một vùng biển ngoài khơi Maldives.

Đăng ngày: 17/03/2022
2 con cá cảnh

2 con cá cảnh "đấu võ mồm" giành lãnh thổ khiến dân mạng cười như nắc nẻ

Nhìn cảnh hai con cá cảnh " chiến đấu" không khoan nhượng mà dân mạng được trận cười vỡ bụng.

Đăng ngày: 16/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News